Theo dõi trên

Kỷ niệm 106 năm Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2023): Thắng lợi vĩ đại của giai cấp công nhân

07/11/2023, 05:10

Cách đây 106 năm về trước, một sự kiện làm rung chuyển toàn nhân loại, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Bôn-sê-vích Nga do V.I. Lênin đứng đầu, quần chúng Nhân dân lao động, binh lính và thợ thuyền nước Nga đã nhất tề vùng lên lật đổ Chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản, bè lũ Men-sê-vích và bọn giả danh “xã hội cách mạng”, thành lập chính quyền Xô viết công-nông-binh, mở ra một kỷ nguyên mới với nước Nga và toàn thể nhân loại.

Chính quyền của người lao động

Ngày 7/11/1917, lần đầu tiên, công nhân, nông dân, quần chúng lao động bị áp bức bóc lột, dưới sự lãnh đạo của chính đảng kiểu mới của giai cấp công nhân, đã đứng lên đập tan ách thống trị của bọn địa chủ và tư bản, Cách mạng Tháng Mười thực hiện sứ mệnh giải phóng quần chúng lao động khỏi mọi chế độ áp bức bóc lột, đưa họ từ thân phận người nô lệ làm thuê lên địa vị người chủ của xã hội. Với Cách mạng Tháng Mười, lần đầu tiên trong lịch sử, quyền tự quyết của các dân tộc đã được thực hiện ở một quốc gia. Cuộc cách mạng này đem lại nhà máy cho công nhân, ruộng đất cho nông dân, hòa bình và hữu nghị cho các dân tộc, bình đẳng, tự do, hạnh phúc cho mọi người. Nhận định về vấn đề này, Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, Cách mạng Tháng Mười Nga: “Là thắng lợi vĩ đại nhất của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức do giai cấp công nhân và đội tiền phong của nó là Đảng Bônsê-vích lãnh đạo. Cách mạng Tháng Mười Nga đã dùng bạo lực cách mạng đánh đổ giai cấp tư sản và giai cấp phong kiến địa chủ, lập nên chính quyền của những người lao động, xây dựng một xã hội hoàn toàn mới, một xã hội không có người bóc lột người”. Đó là giá trị nhân quyền lớn nhất, đích thực của cuộc Cách mạng Tháng Mười. Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, đã đi vào lịch sử nhân loại như là một sự kiện vĩ đại có tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu rộng, làm rung chuyển, đảo lộn trật tự thế giới, ấn định chiều hướng phát triển của xã hội loài người. Khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị to lớn của nó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

cm.jpg

Con đường cứu nước cho các dân tộc

Đây cũng là lần đầu tiên liên minh công nhân - nông dân - binh lính, dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân, đã đồng loạt đứng lên lật đổ chế độ Nga hoàng, lập ra Nhà nước Nga Xôviết - Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới. Noi gương Cách mạng Tháng Mười Nga, các dân tộc bị áp bức trên thế giới đã vùng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc và lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa để xây dựng đất nước. Chủ nghĩa xã hội hiện thực từ thắng lợi ở một nước đã phát triển trở thành hệ thống thế giới. Cách mạng Tháng Mười Nga đã tác động đến lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, làm cho nhân dân đi theo chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. Chính vì vậy mà ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga, đã đem lại nhiều kinh nghiệm cho cách mạng thế giới và có mối quan hệ mật thiết với các phong trào giải phóng dân tộc ở phương Đông. Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 thành công đã tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc Việt Nam, đưa dân tộc Việt Nam đi trên con đường cứu nước do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc vạch ra. Cách mạng Tháng Mười Nga đã đi vào lịch sử nhân loại như là một sự kiện vĩ đại, có tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu sắc, khác với nhiều cuộc cách mạng trên thế giới, Cách mạng Tháng Mười không chỉ làm thay đổi nước Nga và có ý nghĩa đối với nhân dân Liên Xô (trước đây), mà nó còn mang tầm quốc tế sâu sắc. Đối với Việt Nam, giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga nói chung, giá trị nhân văn vì sự nghiệp giải phóng con người có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến thắng lợi của cách mạng Việt Nam sau này.

NHƯ NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại khu phố 5, phường Tân Thiện
Hướng đến kỷ niệm 93 năm ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2023), sáng 5/11, khu phố 5, phường Tân Thiện, TX. La Gi đã tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng chí Nguyễn Thanh Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo địa phương đã đến chung vui cùng bà con khu phố.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 106 năm Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2023): Thắng lợi vĩ đại của giai cấp công nhân