Theo dõi trên

Kỷ niệm 27 năm thành lập Bảo hiểm xã hội Bình Thuận ( 4/8/1995-4/8/2022): HIỆN ĐẠI, CHUYÊN NGHIỆP, ĐÁP ỨNG HÀI LÒNG NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

04/08/2022, 09:53

Trải qua 27 năm xây dựng và phát triển của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam không ngừng đổi mới, phát triển trên tất cả các lĩnh vực lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đóng góp to lớn trong sự nghiệp An sinh xã hội của đất nước.

Khẳng định vai trò, vị thế

Chính thức đi vào hoạt động từ 1/10/1995, BHXH Bình Thuận gặp không ít khó khăn, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn thay đổi với nhiều nội dung mới. Năm 2007, triển khai thực hiện Luật BHXH; năm 2009, thực hiện Luật BHYT đồng thời triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Trong suốt chặng đường 27 năm xây dựng và trưởng thành, với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức viên chức, BHXH tỉnh Bình Thuận đã dần khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong đời sống xã hội, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLĐ) và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh; góp phần đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho NLĐ.

Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, kể cả trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong quá trình tuyên truyền, chú trọng giải thích về quyền lợi và trách nhiệm của người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, dẫn chứng những trường hợp không may mắc bệnh được BHYT chi trả với số tiền lớn; những người nông dân tham gia BHXH tự nguyện để được lương hưu,... góp phần đưa chính sách đến gần với người dân.

Bà Nguyễn Thị Th, ở thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam nói: “ Tham gia BHYT rất có lợi, nếu không may mắc bệnh sẽ được khám và điều trị kịp thời, giảm gánh nặng chi phí cho gia đình. Trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp như thế này thì tấm thẻ BHYT càng ý nghĩa hơn, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Vì những lợi ích thiết thực như thế, nên gia đình tôi đã tham gia BHYT nhiều năm nay. Đồng thời, năm 2020 vợ chồng tôi còn tham gia BHXH tự nguyện, để đảm bảo cuộc sống khi về già”.

Mở rộng diện bao phủ

Nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT ngày càng thay đổi theo hướng tích cực, đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh mở rộng diện bao phủ. Nếu như năm 1995 khi mới đi vào hoạt động, BHXH Bình Thuận đã phát triển được 18.910 người tham gia BHXH bắt buộc và 5 năm sau, số người tham gia BHXH đã tăng gần gấp đôi là 30.608 người. Đến năm 2003, công tác BHYT được chuyển giao cho ngành BHXH quản lý, trong năm đã phát triển 138.007 người tham gia BHYT. Tính đến cuối năm 2021, số người tham gia BHXH bắt buộc là 88.286 người, số người tham gia BHXH tự nguyện là 14.986 người; tham gia BHTN là 79.597 người. Tổng số người tham gia BHYT là 1.062.101 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 92,11% dân số.

Với số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN không ngừng tăng, việc quản lý và giải quyết đúng, đủ chế độ, đảm bảo sự hài lòng của người tham gia thụ hưởng, đòi hỏi mỗi cán bộ ngành BHXH phải tập trung, nỗ lực hoàn thành công việc. Cùng với đó, công chức, viên chức, người lao động phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, xây dựng hình ảnh “BHXH Bình Thuận hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng sự hài lòng người dân và doanh nghiệp”. BHXH Bình Thuận có 221 công chức, viên chức, người lao động, với trên 90% có trình độ đại học trở lên. Đội ngũ công chức, viên chức, NLĐ có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề, tích cực xây dựng cơ quan, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng lên. Phương tiện, trang thiết bị đảm bảo phục vụ công tác được quan tâm đầu tư.

Đột phá ứng dụng CNTT

BHXH Bình Thuận đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong mọi hoạt động của ngành. Hiện nay, BHXH Bình Thuận đang ứng dụng hơn 20 phần mềm nghiệp vụ và bộ công cụ, tập trung dữ liệu vào công tác quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục vụ đơn vị, doanh nghiệp, NLĐ và Nhân dân một cách tốt nhất.

Năm 2019, đánh dấu một bước đột phá trong ứng dụng CNTT khi các đơn vị và cá nhân có thể dễ dàng cập nhật, tra cứu thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN bằng Tổng đài tin nhắn đa phương tiện 8079. Đặc biệt, năm 2020, khi BHXH Việt Nam ra mắt ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách. Kể từ ngày 1/6/2021, người tham gia BHYT được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT hoặc hình ảnh QR Code của thẻ trên ứng dụng “VssID - BHXH số” thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh. Đây là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam và tính đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh Bình Thuận đã có 168.613 người cài đặt, sử dụng “VssID - BHXH số”.

Suốt 27 năm qua, vượt lên những khó khăn, BHXH Bình Thuận đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Ghi nhận những thành quả đạt được trong những năm qua, năm 2021 Chủ tịch Nước đã trao tặng BHXH Bình Thuận “ Huân chương Lao động hạng Nhất”./.

BHXH tỉnh khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích 6 tháng đầu năm 2022.

ĐẶNG MINH THÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo hiểm y tế - “Đóng góp khi lành, để dành khi ốm”
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng. BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn...
Nổi bật
La Gi: Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi xác định, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt và có tính quyết định.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 27 năm thành lập Bảo hiểm xã hội Bình Thuận ( 4/8/1995-4/8/2022): HIỆN ĐẠI, CHUYÊN NGHIỆP, ĐÁP ỨNG HÀI LÒNG NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP