Theo dõi trên

Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023): Cô hiệu trưởng tâm huyết, sáng tạo với sự nghiệp trồng người

20/11/2023, 05:20

Dành trọn tâm huyết cho niềm đam mê nghề giáo, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, cô Huỳnh Thị Ngọc Hà (SN 1978), Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Tánh 1 (huyện Tánh Linh) là tấm gương sáng, nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu được đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh tín nhiệm, yêu quý.

Đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý

Sinh ra trong gia đình nông dân, ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, cô Hà rất ấn tượng về hình ảnh thầy cô giáo và mong ước được đứng trên bục giảng. Ước mơ đó được nuôi dưỡng cho đến lúc cô Hà quyết tâm thi đậu vào ngành sư phạm tiểu học. Sau khi tốt nghiệp, năm 1996 cô Hà được phân công về giảng dạy tại Trường TH Đức Phú (nay Trường TH Đức Phú 1), đến năm 2001 luân chuyển về Trường TH Lạc Tánh 1. Cô Hà tâm sự, “Khi đứng trên bục giảng, tôi dần cảm nhận được có một sợi dây vô hình kết nối với các cô cậu học trò nhỏ. Lòng yêu nghề không biết đã hình thành và phát triển từ khi nào. Tôi bắt đầu tự hào về nghề mình đã chọn và dành rất nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi để nâng cao chất lượng giờ dạy...”. Trưởng thành từ giáo viên, năm 2010 cô được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng và năm 2016 đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng Trường TH Lạc Tánh 1.

7a001c04-b961-4bcd-aa7a-9ef6a95e3e15.jpeg
Cô giáo Huỳnh Thị Ngọc Hà

Sau 24 năm vừa tham gia công tác giảng dạy, vừa làm công tác quản lý giáo dục, cô Hà đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm giá trị. Cô luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra các giải pháp thực hiện đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý. Những đổi mới, sáng tạo mà cô triển khai áp dụng vào thực tiễn tại Trường TH Lạc Tánh 1 đã đem lại hiệu quả cao trong công tác xây dựng trường học an toàn, thân thiện và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhiều mô hình đã được triển khai và nhận được sự đánh giá cao của các cấp lãnh đạo và áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Tiêu biểu như mô hình đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để chuẩn bị tốt nguồn nhân lực tiếp cận chương trình Giáo dục phổ thông 2018; mô hình “Thư viện góc lớp” để học sinh có nhiều cơ hội được đọc sách; mô hình “Phân loại rác tại lớp và trường học” để giáo dục học sinh chung tay bảo vệ môi trường… Đặc biệt, hầu như năm học nào cô Hà cũng có sáng kiến kinh nghiệm hay và áp dụng vào thực tế. Phải kể đến, “Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học theo tinh thần đổi mới hiện nay”; “Một số giải pháp phát triển năng lực nhà giáo đáp ứng tốt việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông ở Trường TH Lạc Tánh 1”; “Một số giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao ở Trường TH Lạc Tánh 1”… Từ đó, đưa chất lượng dạy và học tập của nhà trường chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu.

e2ee88ef-9e7e-49d6-98e7-2e5cfc239643.jpeg
3360bbf5-da11-40ee-8935-001eed9b9e40.jpeg
Cô Hà (áo tím) tham gia lớp tập 

Tấm gương sáng

Không chỉ nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy và quản lý, cô Hà rất coi trọng việc huy động xã hội hóa giáo dục để phát triển nhà trường nhằm tạo môi trường, sân chơi tốt nhất cho học sinh được học tập, vui chơi. Tại Trường TH Lạc Tánh 1, cô Hà cùng tập thể phát huy được nội lực, huy động nhiều nguồn tài trợ nhằm trang bị các thiết bị dạy học hiện đại như 22 ti vi, âm thanh loa máy cho Liên đội; rèm che nắng cho 24 phòng học; 20 mắt camera an ninh kèm 2 đầu ghi; 10 thiết bị trò chơi, vận động cho học sinh... với tổng trị giá nguồn lực hàng trăm triệu đồng. Công tác xã hội hóa đã góp phần xây dựng nhà trường thêm khang trang và hỗ trợ cho các tiêu chí trong xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 đã được công nhận.

3d68f644-58ee-4c94-88a5-df66745643cc.jpeg
Cô Hà (thứ 4 bên trái) cùng các đại biểu đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tánh Linh Lê Thanh Hưng nhận xét: “Cô Hà là một hiệu trưởng có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, tận tụy với nghề. Luôn quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp khi cần. Dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đổi mới trong công tác quản lý, công tác giảng dạy, giáo dục học sinh và cùng tập thể gặt hái được nhiều thành tích cao. Cô Hà là tấm gương sáng, nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu, xuất sắc có ảnh hưởng rộng rãi trong ngành và xã hội được đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh tín nhiệm, yêu quý”.

Với những nỗ lực, sáng tạo trong sự nghiệp trồng người, cô Hà đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, danh hiệu cao quý: 6 năm liên tục đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm học 2019-2020 đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; có 3 lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; cô được vinh danh Nhà giáo tiêu biểu của năm và nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2019-2020... Đặc biệt, mới đây cô Hà là 1 trong 8 cá nhân của tỉnh được đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” lần thứ 16 năm 2023.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn nghiệp vụ Công đoàn cho hơn 100 cán bộ công đoàn ngành Giáo dục
Ngày 14/11, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ Công đoàn năm 2023 cho hơn 100 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023): Cô hiệu trưởng tâm huyết, sáng tạo với sự nghiệp trồng người