Theo dõi trên

Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Lực lượng Kỹ thuật Hình sự (23/8/1957 – 23/8/2022): Những chiến sĩ thầm lặng

23/08/2022, 05:32

Khó khăn nào cũng vượt qua, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ để cùng các lực lượng khác trong Công an tỉnh giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Ra đời trong đấu tranh cách mạng

Ngày 19/8/1945, khi cuộc khởi nghĩa giành chính quyền của nhân dân ta thắng lợi hoàn toàn ở thủ đô Hà Nội thì cũng là thời điểm lực lượng Công an cách mạng non trẻ được thành lập để giữ gìn chính quyền, bảo vệ thành quả của cách mạng và nhân dân ta. Từ giai đoạn này, lực lượng Kỹ thuật Hình sự (KTHS) cũng được thành lập, góp phần đắc lực vào việc bảo vệ Đảng, bảo vệ an toàn chính quyền cách mạng của Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

z3348699681522_1a2970756b38298ec2fb3a8861b0330f.jpg

Phòng Cảnh sát Kỹ thuật Hình sự (Công an tỉnh).

Là lực lượng nghiệp vụ khoa học, kỹ thuật hình sự đòi hỏi phải được tiếp cận tri thức tiên tiến của thời đại và trang bị những phương tiện thiết yếu. Vì vậy, ngay từ đầu những năm 60, lực lượng KTHS được Đảng và ngành tạo điều kiện cử hàng chục cán bộ ra nước ngoài để đào tạo, tiếp thu những thành tựu khoa học kỹ thuật. Do vậy, đến cuối những năm 70, KTHS Việt Nam đã trở thành một trong những nền KTHS phát triển so với các nước trong khu vực.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, lực lượng KTHS cũng góp phần to lớn vào việc bảo vệ trị an ở hậu phương lớn của cả nước. Khi cuộc kháng chiến vào giai đoạn quyết liệt nhất, lực lượng KTHS đã chi viện hàng chục cán bộ chiến sĩ cho An ninh miền Nam ở khắp chiến trường phục vụ chiến đấu. Trên lĩnh vực giám định, lực lượng KTHS đã giám định vạch trần hành vi bỉ ổi của đế quốc Mỹ in tiền giả tung vào miền Bắc phá hoại nền kinh tế của nước ta. Bản giám định của lực lượng KTHS là chứng cứ khoa học để phái đoàn ta buộc tội đế quốc Mỹ tại Hội nghị Paris.

z3638371940133_9193e7778ba8c5c328e443f93a57ff43.jpg
Truy tìm dấu vết vụ án

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, từ khi lực lượng KTHS chỉ có một số ít cán bộ, đến nay lực lượng KTHS Công an nhân dân đã có sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt. Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ CBCS, lực lượng KTHS đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn gian khổ, vượt lên chính mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bằng sự giúp sức của các phương tiện khoa học công nghệ hiện đại cùng với các phương pháp khoa học của các nước tiên tiến trên thế giới vào công tác kỹ thuật hình sự, lực lượng KTHS đã góp phần quan trọng trong xác lập chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm, làm sáng tỏ các phương thức thủ đoạn phạm tội tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch, bọn phản động và các loại tội phạm khác…

Cống hiến vì lẽ phải

Cùng với lực lượng KTHS cả nước, lực lượng KTHS - Công an tỉnh Bình Thuận cũng sớm được hình thành sau những ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (thành lập Phòng Kỹ thuật Hình sự 23/8/1976). Trải qua 46 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng KTHS Công an tỉnh Bình Thuận đã không ngừng được củng cố, kiện toàn và phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn đảm bảo tính khách quan, khoa học, chính xác và kịp thời, góp phần quan trọng cùng các lực lượng trong Công an tỉnh giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Để có được những kết quả đó, ẩn sau những chiến công là những đêm không ngủ của lực lượng KTHS khi phải đấu trí với những dấu vết, những vật chứng có thể là trên dữ liệu của những chiếc điện thoại, trên hung khí hay trên những tử thi đang phân hủy… để tìm ra những manh mối, những chứng cứ mà tội phạm đã để lại. Những chiến sĩ thầm lặng đã không ngại khó khăn, gian khổ luôn cống hiến hết mình cho “lẽ phải” để tội phạm dù có ngoan cố đến đâu cũng phải cúi đầu nhận tội, không thể chối cãi trước những “chứng cứ vật chất” không biết nói dối để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và giải quyết các vụ án, vụ việc dân sự, hành chính…

Những chiến công nổi bật mà lực lượng KTHS đã góp phần cùng với các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh điều tra làm rõ có thể kể đến là vụ Dương Thị Thơm giết bà ngoại là Phạm Thị Ngọc Ánh vào năm 1999 tại Bình Hưng, TP. Phan Thiết; vụ đối tượng Trần Văn Bơ sát hại vợ chồng ông Mãi, bà Nguyên xảy ra tại Hàm Thuận Nam năm 2008; vụ trộm cắp tài sản tại Phong Nẫm – Phan Thiết năm 2016; hay gần đây nhất là vụ giết, cướp xảy ra ngày 23/3/2020 tại chùa Quảng Ân, khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, do đối tượng Nguyễn Thanh Tâm thực hiện…

Với những thành tích xuất sắc nổi bật, Phòng Cảnh sát Kỹ thuật Hình sự đã được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh… tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Bên cạnh đó, hàng chục CBCS đã trưởng thành và được điều động, bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo công an các cấp trong lực lượng Công an nhân dân. Hàng năm Chi bộ luôn đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh”, đơn vị nhiều lần được Tổng Cục chính trị tặng cờ thi đua, hàng năm đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” trở lên.

Nói về đơn vị nhân Ngày truyền thống, Trung tá Nguyễn Văn Thẩm, Trưởng Phòng Cảnh sát Kỹ thuật Hình sự (Công an tỉnh) chia sẻ: Phát huy truyền thống vẻ vang đã đạt được, lực lượng KTHS Công an Bình Thuận sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xây dựng trở thành lực lượng chính quy, hiện đại, tinh thông về nghiệp vụ, giỏi về pháp luật. Đồng thời luôn coi trọng sự đoàn kết - yêu nghề, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân và ngành giao phó; để xứng đáng là người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân - Vì dân phục vụ”.

PHÚC SINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an La Gi phá án nhanh vụ trộm 10 lượng vàng
BTO - Công an thị xã La Gi vừa nhận được tin báo tại nhà bà Lê Thị Huệ (SN 1962), trú tại khu phố 4, phường Tân An, thị xã La Gi bị kẻ gian trộm 10 lượng vàng SJC trị giá hơn 360 triệu đồng để trong tủ gỗ tại phòng ngủ của gia đình bà Huệ. Tuy nhiên, gia đình không biết rõ kẻ gian lấy trộm vào lúc nào.
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Lực lượng Kỹ thuật Hình sự (23/8/1957 – 23/8/2022): Những chiến sĩ thầm lặng