Theo dõi trên

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh (13/5/1953 - 13/5/2023): Phát huy truyền thống lực lượng anh hùng

12/05/2023, 16:08

BTO-Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) tiền thân là Phòng Quản lý ngoại kiều, Phòng Công an Biên phòng được thành lập năm 1953 theo Nghị định 74 ngày 13/5/1953 của Thứ Bộ Công an (nay là Bộ Công an) quy định về tổ chức của Thứ Bộ và Công an các địa phương. Kể từ đó, ngày 13/5 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng QLXNC.

Truyền thống vẻ vang

Qua các giai đoạn xây dựng và phát triển, dù tên gọi và tổ chức bộ máy có khác nhau, nhưng chức năng, nhiệm vụ chính của lực lượng QLXNC vẫn là quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật. Ghi nhận thành tích và những đóng góp to lớn trong 70 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng lực lượng QLXNC nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng Nhất, Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều huân, huy chương khác.

56ad4eb05704885ad115.jpg
Cán bộ Phòng QLXNC thăm gia đình chính sách.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh được thành lập vào ngày 13/5/2013. Hiện nay đơn vị là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác QLXNC, thường xuyên tiếp xúc, giải quyết nguyện vọng chính đáng của công dân Việt Nam, người nước ngoài và Việt kiều trong việc xuất nhập cảnh. Những năm qua, lực lượng QLXNC Công an tỉnh Bình Thuận luôn tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trong công tác; nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ nghiêm lễ tiết, tác phong trong thực hiện nhiệm vụ; đoàn kết, hết lòng phục vụ Nhân dân, luôn lấy sự hài lòng của người dân làm động lực phấn đấu; phát huy bản chất cách mạng của người chiến sĩ Công an nhân dân, truyền thống tốt đẹp của người chiến sĩ an ninh nói chung, lực lượng QLXNC nói riêng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đơn vị cũng làm tốt công tác tham mưu Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp công tác QLXNC theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Công an. Không ngừng nghiên cứu cải tiến phương pháp làm việc, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật; đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực XNC. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an và các sở, ban, ngành thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực XNC, nhất là công tác quản lý cư trú đối với người nước ngoài tại địa phương. Phối hợp với lực lượng Biên phòng tỉnh trong kiểm soát tình hình XNC, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động xâm nhập, phá hoại, bảo đảm an ninh, an toàn tuyến biên giới biển.

Ứng dụng công nghệ, phục vụ nhân dân

Từ năm 2013 đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã giải quyết kịp thời các hồ sơ XNC, tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đến làm thủ tục. Đơn vị, đã tiếp nhận 124.682 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; gia hạn tạm trú cho 14.125 người nước ngoài, cấp thẻ tạm trú cho 1.292 người nước ngoài; cấp thị thực 499 người nước ngoài. Đơn vị cũng thường xuyên trao đổi với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh về các trường hợp công dân đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông tại Bình Thuận để phối hợp theo dõi, quản lý theo quy định.

50ec387568cab494eddb-1-.jpg
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra hoạt động khai báo lưu trú tại cơ sở kinh doanh du lịch.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, công dân, lực lượng QLXNC, Công an tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong lĩnh vực XNC, tạo thuận lợi tốt nhất cho công dân Việt Nam và người nước ngoài. Đối với các thủ tục cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, CBCS trong đơn vị đã nỗ lực tiếp nhận xử lý hồ sơ trong ngày và nhanh chóng truyền dữ liệu về Cục A08, không để xảy ra tình trạng tồn hồ sơ. Năm 2021, đơn vị đã đề xuất và được Công an tỉnh đồng ý về phương án cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục đề nghị cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài 5 ngày làm việc rút ngắn còn 4 ngày làm việc. Việc này đã cắt giảm được 20% thời gian giải quyết và tiết kiệm chi phí 340.000 đồng/hồ sơ. Đây là một kết quả nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính, được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao.

ac42de40-42fc-4abc-a676-3d68b658936a.jpeg

Đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông và thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Internet. Đến quý 1/2023 đã đạt tỷ lệ 100% hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng số hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận trực tuyến. Hàng năm đơn vị đã tổ chức khảo sát, đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với quá trình giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh. Kết quả các phiếu khảo sát đều đạt mức hài lòng trở lên. Với những kết quả đạt được, năm 2022, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng cờ thi đua dẫn đầu phong trào vì An ninh Tổ quốc cấp cơ sở.

Phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ chiến sĩ lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Bình Thuận quyết tâm không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, đoàn kết, sáng tạo trong công tác, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, tạo thuận lợi cho công dân và người nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú; đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý nhà nước về XNC phục vụ nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và hội nhập, hợp tác quốc tế của đất nước và của tỉnh Bình Thuận.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ký kết phối hợp trong công tác xuất nhập cảnh trên địa bàn xã Vĩnh Tân
BTO-Chiều ngày 4/4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tổ chức Lễ ký kết Chương trình hoạt động kết nghĩa trong công tác quản lý xuất nhập cảnh giai đoạn 2023 - 2025 với Công an xã, Đồn Công an Vĩnh Tân và Trạm Biên phòng cửa khẩu Cảng Vĩnh Tân.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh (13/5/1953 - 13/5/2023): Phát huy truyền thống lực lượng anh hùng