Theo dõi trên

Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 – 14/10/2020):

14/10/2020, 14:53

Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng ngày càng lớn mạnh và trưởng thành

BTO- Cách đây hơn 90 năm, ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã quan tâm đến công tác tổ chức, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, quyết định sự vững mạnh của Đảng. Ngày 14/10/1930, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lâm thời lần thứ nhất tại Hương Cảng (Trung Quốc), Trung ương Đảng đã quyết định thành lập các bộ, trong đó có Bộ Tổ chức (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay) nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác tổ chức, cán bộ của Đảng. 

                
      Tỉnh ủy trao tặng Huy hiệu Đảng. Ảnh tư liệu.

Trong 90 năm xây dựng và trưởng thành, ngành tổ chức xây dựng Đảng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực, là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy các cấp về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đội ngũ những người làm công tác tổ chức của Đảng qua các thời kỳ không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng nên truyền thống tốt đẹp của ngành, góp phần vào những chiến công to lớn của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. 

Để ghi nhận truyền thống vẻ vang và những cống hiến của các thế hệ cán bộ làm công tác tổ chức, ngày 2/2/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã thống nhất lấy ngày 14/10 hàng năm là Ngày truyền thống của ngành tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp.

Sự trưởng thành và phát triển của ngành tổ chức xây dựng Đảng luôn gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng. Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng ngày càng lớn mạnh và trưởng thành, đã tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm thông qua hoạt động thực tiễn; thể hiện rõ lòng trung thành tuyệt đối với Đảng,với nhân dân; vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, củng cố, phát triển các tổ chức Đảng và phát triển đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng ngày càng lớn mạnh...

Những nỗ lực phấn đấu của ngành tổ chức xây dựng Đảng trong 90 năm qua đã đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc, góp phần để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Qua 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, ngành tổ chức xây dựng Đảng rút ra 3 bài học kinh nghiệm lớn, đó là:

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải bám sát sự lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; tiền phong, gương mẫu, trung thành tuyệt đối, chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Luôn bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn và coi trọng tổng kết thực tiễn, nắm chắc tình hình để làm tốt công tác tham mưu; triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của các cấp ủy, tổ chức Đảng; tập trung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Kiên định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, phát huy dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thường xuyên đổi mới tư duy, nội dung, phương pháp làm việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để triển khai hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Về nhiệm vụ trong những năm tới, theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, đó là:

Tiếp tục quán triệt các nghị quyết của Đảng, nhất là các nội dung, nhiệm vụ xây dựng Đảng được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII, bám sát thực tiễn, chủ động, kịp thời tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.

Tập trung xây dựng ngành, xây dựng hệ thống cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp vững mạnh toàn diện, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu ngành tổ chức xây dựng Đảng các cấp “Đoàn kết - Trung thành - Trung thực - Gương mẫu - Trong sáng - Tinh thông - Chuyên nghiệp”.

Tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương, với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đáp ứng yêu cầu của tình hình cách mạng mới.

HT (tổng hợp)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 – 14/10/2020):