Theo dõi trên

Ký sự pháp đình: “Con đã sai khi không nghe lời nội”

04/09/2024, 05:11

Khi còn ở ngoài đời thì ngỗ ngược, ham chơi với bạn bè, coi thường cha mẹ, người thân đến khi vướng vào vòng lao lý, tù tội mới thấy thương ông bà, cha mẹ, người thân.

20240815_100948.jpg
Khi vướng vào vòng lao lý, bị cáo mới thấy nhớ thương ông bà, cha mẹ, người thân.

Điều ấy thấy rõ trong các phiên tòa xét xử bị cáo vị thành niên. Đây cũng là một trong những phiên xét xử nhiều nước mắt nhất. Vì mỗi phiên có hàng chục người phạm tội dưới 18 tuổi đứng trước bục xét xử, cùng ông bà, cha mẹ, người thân đến dự, theo dõi. Có những cha mẹ đã khóc nhiều vì thương con còn nhỏ dại, nông nổi.

img_0401.jpg
Bị cáo cầm đồ vật tự làm trong thời gian giam giữ 

Các bị cáo, phần lớn tỏ ra hối cải, cúi mặt trước Hội đồng xét xử (HĐXX) với nỗi sợ hiện trên khuôn mặt trắng bệch sau nhiều ngày tạm giam không tiếp xúc với nắng, gió. Đây là khoảng thời gian điều tra, truy tố trước khi ra tòa nhận án phạt. Cũng là lúc các bị cáo tự kiểm điểm lại mình có sống buông thả, hành xử thiếu chuẩn mực với người thân, cộng đồng xã hội. Trong đó có người ngộ ra mình đã sai trái và nhớ thương ông bà, cha mẹ, người thân. Chính vì vậy nhiều bị cáo khi bước ra khỏi xe cảnh sát vào phòng xử án, nhìn về người thân, với biểu cảm mình có lỗi.

20240812_080541.jpg
Bị cáo nhớ ông bà, cha mẹ làm đồ vật tặng. 
20240812_080831.jpg
Nhiều đồ vật, bị cáo tuổi vị thành niên làm tặng ông bà, người thân trong thời gian giam giữ vì nhớ thương.
img_0427.jpg
Công an kiểm tra, cất giữ. 

Điển hình, phiên xét xử 31 bị cáo “Gây rối trật tự công cộng” trong vụ hỗn chiến đêm 2/7/2023 ở phường Lạc Đạo, Tòa án nhân dân Phan Thiết vừa đưa ra xét xử. Khi xe chở các bị cáo về tòa án và áp giải vào phòng xét xử, người thân không kiềm nổi nỗi nhớ thương con đã nhào vào vòng vây của các chiến sĩ công an để tiếp cận gần các bị cáo. Ngược lại các bị cáo cũng tương tự nhưng tất cả phải dừng lại ở khoảng cách giới hạn. Có những bị cáo cầm trên tay đồ vật tự tay mình làm trong thời gian giam giữ, tặng cho cha mẹ hoặc vợ, con tại tòa thể hiện sự nhớ nhung. Nhưng không thể vì các bị cáo đang chịu sự quản lý, giám sát chặt chẽ tại phiên tòa. Một chiến sĩ công an áp giải bị cáo vào phòng xét xử chia sẻ: “Những đồ vật ấy được bị cáo làm trong thời gian giam giữ - họ xé quần, áo lấy sợi se lại, kết thành những đồ vật”.

Điều đó phần nào nói lên các bị cáo nhận ra cha mẹ cũng như người thân quan trọng đối với cuộc đời mình như thế nào. Họ hiểu hơn về tình thương của cha mẹ dành cho con cái không gì có thể so sánh được, ngay cả trời cao và biển rộng. Bởi vì không phải lúc nào, ở đâu, cũng có thể nhìn thấy trời, biển. Nhưng cha mẹ thì luôn luôn, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, cũng ngự trị trong lòng con.

Ngoài ra, bị cáo còn thể hiện sự ăn năn hối cải, tự trách mình khi còn ở nhà, không nghe lời ông bà, cha mẹ, để đến khi vướng vào vòng lao lý mới nhận ra. Ông Nguyễn Trường Duy – Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh bào chữa cho các bị cáo cho biết: “Các bị cáo chỉ đáng tuổi con mình, khi bào chữa ông cũng như các luật sư khác cố gắng làm sao cho các bị cáo giảm nhẹ hình phạt vì còn trẻ người non dạ. Nhưng nghĩ tới tính ngông cuồng, ngỗ ngược của các bị cáo khi gây án không thể chấp nhận. Điều này thể hiện hành vi coi ông bà, cha mẹ, pháp luật không ra gì. Hy vọng sau phiên tòa các bị cáo nhận ra mà biết thương cha mẹ, sửa tính nết, lo làm ăn”, ông Duy nhấn mạnh thêm.

Với cha mẹ khi nghe con mình nói lời sau cùng “Bị cáo thấy mình đã sai mong HĐXX, giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình, chăm sóc cha mẹ, người thân”, với HĐXX thì nguôi ngoai nỗi buồn. Hầu hết các bị cáo bước lên xe cảnh sát chở về nơi giam giữ nói câu nhói lòng: “Con nhớ cha mẹ!”. Bị cáo P.Đ.H cũng nói với bà nội, người nuôi H từ nhỏ khi cha mẹ chia tay nhau: “Trong thời gian giam giữ, con thấy mình đã sai vì không nghe lời nội. Ở nhà nội giữ sức khỏe, chấp hành án xong, con buông bỏ hết chuyện chơi bời, tụ tập để lo làm ăn nuôi nội”.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết: Xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội
BT- Nhằm góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Phan Thiết luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác xét xử, bảo đảm các bản án luôn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ký sự pháp đình: “Con đã sai khi không nghe lời nội”