Theo dõi trên

Kỹ thuật xét nghiệm y học – ngành học ứng dụng cao

27/06/2024, 05:47

Nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của con người tăng cao, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học đóng vai trò ngày càng quan trọng và không thể thiếu tại các cơ sở y tế.

Theo thống kê của ngành y, xét nghiệm y học có ảnh hưởng tới 70% quyết định y học và trong số đó, gần 100% các quyết định y học chính xác đều dựa trên kết quả xét nghiệm. Ở nước ta hiện nay, hầu như các bệnh viện, cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên đều có phòng xét nghiệm y khoa. Vì thế, triển vọng ngành xét nghiệm y học về nguồn nhân lực rất lớn.

upt.jpg

Kỹ thuật xét nghiệm y học là gì?

Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là ngành học đào tạo ra các kỹ sư, bác sĩ kiểm tra, giám sát các quy chế vô khuẩn, quy định về sử dụng hóa chất và sinh phẩm chuyên dụng và an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm, phân tích các mẫu bệnh phẩm như: Máu, phân, nước tiểu, dịch… của người có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Kỹ thuật xét nghiệm y học đó là cung cấp thông tin kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng, phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả cũng như dự báo nguy cơ mắc bệnh giúp người dân có ý thức phòng bệnh tốt. Đào tạo sinh viên có phẩm chất đạo đức cũng như lĩnh vực chuyên môn trong nghề kỹ thuật xét nghiệm y học, biết xét nghiệm lâm sàng, phát hiện nhanh tác nhân gây bệnh chính xác trên nền tảng kiến thức về khoa học sức khỏe nói chung và kiến thức chuyên sâu về hóa sinh, huyết học, miễn dịch học, vi sinh học.

Học gì những gì?

Năm 2024, Trường Đại học Phan Thiết tuyển sinh ngành kỹ thuật xét nghiệm y học. Sinh viên khi theo học ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được học tập những kiến thức trong ngành xét nghiệm, những môn học chuyên môn, môn học đại cương cơ sở ngành, được thực hành tại bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe để từ đó trau dồi thêm kinh nghiệm sau khi ra trường. Sinh viên được trang bị các kiến thức về các ngành nghề xét nghiệm trong bối cảnh thực tế của bệnh viện từ khâu tổ chức, phân luồng làm việc, lấy – nhận – chuyển bệnh nhân.

Đặc biệt với chương trình đào tạo coi trọng khả năng thực hành, vào năm cuối của chương trình học, sinh viên được thực tập nghề nghiệp tại các bệnh viện trong mạng lưới liên kết đào tạo của Trường Đại học Phan Thiết..

Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học: Sinh viên học ngành kỹ thuật xét nghiệm y học có thể tham gia tư vấn hoặc thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường; thực hiện được những biện pháp đảm bảo chất lượng và kiểm tra chất lượng các kỹ thuật, xét nghiệm trong y học dự phòng... Với những công việc trên, sinh viên có cơ hội được làm việc tại các đơn vị như: Làm tại khoa xét nghiệm của các bệnh viện từ tuyến huyện lên tới Trung ương; làm việc tại chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, trung tâm bảo vệ sức khỏe môi trường lao động, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cấp tỉnh; làm việc tại bệnh viện các tuyến; phòng xét nghiệm tại các viện vệ sinh dịch tễ, trung tâm y tế dự phòng cấp tỉnh, cấp huyện, các cơ quan, tổ chức khác có hoạt động xét nghiệm về môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các trung tâm xét nghiệm tư nhân...

H. CHÂU


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận có 233 thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 toàn tỉnh có tổng số đăng ký dự thi là 13.177 thí sinh, trong đó, có 4.059 thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên, 8.716 thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội.
Nổi bật
Phú Quý: Thi đua làm tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ biển, đảo
Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng ở huyện đảo Phú Quý được các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn triển khai hiệu quả, gắn chặt với các phong trào yêu nước của địa phương. Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý, phong trào đã hướng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tạo không khí thi đua sôi nổi, qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ thuật xét nghiệm y học – ngành học ứng dụng cao