Theo dõi trên

Kỳ vọng đột phá quan hệ ba bên về các vấn đề Đông Á tại Trại David

15/08/2023, 14:38

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản kỳ vọng đạt được kết quả đột phá tại cuộc gặp gỡ lịch sử.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ khởi động một loạt sáng kiến chung về công nghệ và quốc phòng khi các nhà lãnh đạo 3 nước tập trung tại Trại David vào thứ Sáu (18/8) tuần này. Hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ dẫn đến việc thiết lập một "khuôn khổ chính" cho hợp tác an ninh 3 bên. Đây cũng sẽ là hội nghị thượng đỉnh độc lập đầu tiên được tổ chức giữa nguyên thủ 3 nước.

biden-yeol-fumio.jpg

Thượng đỉnh giữa 3 nước Nhật - Mỹ- Hàn sẽ diễn ra vào ngày 18/8 tới (Ảnh: Yonhap)

Tại cuộc họp báo trước thềm hội nghị, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo vừa nhấn mạnh, thông qua hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Nhật-Hàn, “Trại David sẽ được ghi vào lịch sử ngoại giao thế kỷ 21 với tư cách là địa điểm mở ra một chương mới trong hợp tác ba bên”. Các bên sẽ tạo ra một cơ chế khung quan trọng trong tương lai về hợp tác an ninh ba bên, tiến tới thể chế hóa khung hợp tác này.

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến tập trung thảo luận về một tầm nhìn chung và các nguyên tắc cơ bản trong hợp tác ba bên, cũng như xây dựng các cơ chế hợp tác toàn diện và đa tầng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và ở mọi cấp độ.

Hội nghị cũng sẽ đóng vai trò tiếp tục củng cố hợp tác an ninh 3 bên vì hòa bình và ổn định trong khu vực khi đối phó với những mối đe dọa chung, trong đó các nhà lãnh đạo sẽ đặc biệt tổ chức các cuộc thảo luận chuyên sâu về các biện pháp hợp tác thực tiễn nhằm ứng phó với chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Đề cao hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm nay khẳng định: "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn sẽ được tổ chức tại Trại David trong ba ngày tới sẽ đánh dấu cột mốc mới trong hợp tác ba bên góp phần vào hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tầm quan trọng của hợp tác an ninh ba bên đang ngày càng gia tăng. Để ngăn chặn cơ bản các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, 3 bên Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cần phải hợp tác chặt chẽ về các thiết bị do thám cũng như tăng cường chia sẻ dữ liệu về tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên theo thời gian thực”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo 3 nước cũng sẽ tiến hành trao đổi về các biện pháp để hợp tác thúc đẩy thịnh vượng và phát triển tương lai của khu vực, trong đó có các cách thức hợp tác về các công nghiệp hiện đại, củng cố các mối quan hệ đối tác để ứng phó với các vấn đề an ninh kinh tế như những rủi ro liên quan chuỗi cung ứng và năng lượng.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh ba bên độc lập đầu tiên giữa ba nước. Trước đó các nhà lãnh đạo 3 bên đã gặp nhau tổng cộng 12 lần song đều diễn ra bên lề các hội nghị đa phương, bắt đầu từ hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương vào năm 1994.

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, Tổng thống Mỹ Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh độc lập với Hàn Quốc và Nhật Bản tại trại David. Hội nghị lần này đã cho thấy rõ quyết tâm của Mỹ thời gian qua tích cực tìm cách tạo dựng “động lực ngoại giao”, hướng mục tiêu tận dụng hội nghị thượng đỉnh ngày 18/8 tới để “thể chế hóa, đào sâu và củng cố thói quen hợp tác” giữa ba nước Mỹ- Nhật- Hàn khi 3 quốc gia này đang đứng trước với Thái Bình Dương ngày càng phức tạp.

Hội nghị lần này cũng diễn ra vào thời điểm quan trọng khi chứng kiến mối quan hệ láng giềng phức tạp trong lịch sử giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang có dấu hiệu “tan băng”. Hai quốc gia châu Á này gần đây có hàng loạt động thái hàn gắn quan hệ giữa lúc tăng cường hợp tác an ninh ba bên với Mỹ để đối phó với các thách thức chung trong khu vực, liên quan tới chương trình tên lửa của Triều Tiên hay một Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Myanmar: Sập mỏ khai thác ngọc bích, hơn 30 người mất tích
Tại mỏ khai thác bị sập nằm gần làng Ma Na ở thị trấn Hpakant của bang Kachin, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 2 thi thể và tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng đột phá quan hệ ba bên về các vấn đề Đông Á tại Trại David