Theo dõi trên

“La bàn chiến lược” của châu Âu và kế hoạch tăng cường quốc phòng đầy tham vọng

22/03/2022, 15:09

Hôm qua (21/3), Ủy ban châu Âu đã thông qua một khái niệm phòng thủ mới có tên “La bàn chiến lược” cho giai đoạn từ nay đến năm 2030, trong đó có việc thành lập một Lực lượng phản ứng nhanh của Liên minh châu Âu (EU) gồm 5.000 người.

Theo thông tin từ Ủy ban châu Âu, khái niệm “La bàn chiến lược” sẽ cung cấp cho EU một kế hoạch hành động đầy tham vọng nhằm tăng cường chính sách an ninh và quốc phòng của EU cho đến năm 2030. Sau khi được Ủy ban châu Âu thông qua ngày hôm qua, tài liệu cụ thể về “La bàn chiến lược” sẽ được đệ trình và thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh EU tại Brussels diễn ra từ 23-24/3 tới.

media.vov.vn-sites-default-files-styles-large-public-2022-03-_eu(1).jpg

Khái niệm này đã được Cơ quan Ngoại giao EU nghiên cứu soạn thảo từ năm 2020, nhằm mở rộng khả năng thu thập thông tin tình báo của liên minh, độc lập với NATO, tạo ra một lực lượng đội phản ứng nhanh đối phó với các cuộc khủng hoảng, xây dựng cơ chế phản ứng với các cuộc tấn công mạng, phát tán thông tin sai lệch của nước ngoài và các loại can thiệp khác. Theo đó, EU sẽ mở rộng khả năng sử dụng Quỹ Hòa bình Châu Âu để hỗ trợ tích cực hơn cho các nước đối tác trong trường hợp cần thiết. Các lực lượng phản ứng trên bộ và trên biển của các nước thành viên EU cũng sẽ được hỗ trợ, kết nối và phối hợp tổ chức các cuộc diễn tập thực địa thường xuyên nhằm tăng cường khả năng cơ động và hiệp đồng tác chiến.

Ngoài ra, “La bàn chiến lược” cũng sẽ mở đường cho việc mở rộng chi tiêu quân sự của các nước EU và tạo cơ chế để cùng phát triển, sản xuất và mua vũ khí mới, cũng như phát triển lợi thế công nghệ của riêng EU và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp công nghệ cao của nước ngoài. Tại Hội nghị Thượng đỉnh EU bắt đầu từ ngày mai, đại diện Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ đề xuất thông qua thêm 500 triệu euro từ Quỹ Hòa bình để tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tai nạn máy bay Trung Quốc: Chưa tìm thấy dấu hiệu sự sống
Công tác cứu hộ vụ tai nạn máy bay xảy ra ở Quảng Tây, Trung Quốc vẫn đang được gấp rút tiến hành. Thông tin ban đầu cho thấy, không có hành khách nước ngoài nào trên chiếc máy bay xấu số. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đến hiện trường chỉ huy công tác cứu hộ và điều tra.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“La bàn chiến lược” của châu Âu và kế hoạch tăng cường quốc phòng đầy tham vọng