Theo dõi trên

La Dày, Đa Kim… những ngày vui

21/02/2022, 06:33

La Dày, Đa Kim và Buôn Cùi là 3 vùng sâu của xã Đa Mi và Đông Tiến (Hàm Thuận Bắc). La Dày có hơn 200 hộ dân chuyên làm nông nghiệp, mà cà phê, sầu riêng là cây trồng chủ lực. Năng suất cà phê ở La Dày, năm được mùa từ 6-7 tấn/ha, thất mùa trên 4 tấn/ha. Sầu riêng La Dày, rộng ra là Đa Mi những năm gần đây khá nổi tiếng vì chất lượng thơm ngon.

a-kim-xa-a-mi.jpg
Đường về Đa Kim xã Đa Mi.

Người dân Đa Kim và Buôn Cùi, ngoài cà phê, sầu riêng… còn trồng chuối các loại. Trước đây, từ trung tâm Đa Mi, người ta có thể đến đầu thôn La Dày dễ dàng nhờ mấy cây số đường nhựa lượn theo ven đồi, núi. Nhưng từ đầu thôn La Dày đến Đa Kim, đi Buôn Cùi dài 10,5km, người, xe phải mất nửa buổi sáng và nếu gặp mưa to có khi là nửa ngày. Nguyên nhân, đường từ La Dày đi Đa Kim vốn là đường công vụ trong thời gian làm hồ chứa Hàm Thuận trước năm 2000, nay đã xuống cấp, trơ đá hộc, lồi lỏm sóng trâu… Phải là ô tô 2 cầu, gầm cao mới đi được đoạn đường này. Các thầy cô Trường tiểu học Đa Mi 2 ở La Dày, muốn đến điểm trường Đa Kim cách đó 5 km, thường phải đi từ mờ sáng. Có hôm trời mưa, các cô thầy hì hục đẩy xe, về lại được trường chính thì đêm đã xuống. Các em nhỏ từ Buôn Cùi muốn đến điểm trường Đa Kim, đều phải do cha mẹ chở đi, nhất là tháng mưa, đường lầy lội. Người dân ở La Dày, Đa Kim và Buôn Cùi đều mong muốn có đường tốt để thuận lợi đi lại, vận chuyển nông sản, cũng như học hành của con trẻ. Ông Ngô Xuân Vân, cựu Bí thư Đa Mi nhiều năm đề nghị huyện Hàm Thuận Bắc sớm làm đường từ La Dày - Đa Kim - Buôn Cùi.

Năm 2019, kế hoạch làm 10,5 km đường bê tông xi măng đá từ La Dày đi Buôn Cùi với mức đầu tư gần 29 tỷ đồng được triển khai. UBND huyện Hàm Thuận Bắc chủ đầu tư. Cuối năm 2021, đường hoàn thành. Có đường mới, nhiều căn nhà xây bề thế mọc lên bên đường. Hàng quán thi nhau mở. Ở Đa Kim lúc này đã có tiệm làm tóc, tiệm sửa xe máy… cho dù 200 m tính từ đường ra là núi và đồi… Chị Nguyễn Giăng Quân ở thôn La Dày, cho hay: “Tôi trồng 5 ha cà phê, ngoài ra còn mua bán chút ít nông sản. Từ khi có đường, nông sản từ Buôn Cùi chở ra La Dày thuận lợi lắm anh trai! Người từ Buôn Cùi cũng ra La Dày mua phân bón các loại. Còn Tết Nhâm Dần mới đây vui ơi là vui! Con trai con gái chở nhau chạy suốt ngày ngoài đường. Con gái em, mới đây có bạn trong Buôn Cùi”. Một người dân, muốn được giấu tên, nói: “Mùa cà phê 2021 này, tôi biết nhiều nhà có ý định mua xe tải. Trước, một số người mua xe, nhưng gởi ngoài phố vì không có đường”.

Mùa xuân này, theo đoàn làm phim từ thành phố HCM ra, tôi trở lại La Dày cho một cảnh quay bên hồ thủy điện, nhân tiện đi Đa Kim, Buôn Cùi. Lúc này là rằm tháng giêng (âm lịch), 100% số hộ nông dân La Dày thu hoạch xong cà phê, đang đóng bao, chờ thương lái, hoặc chở đi. Sáng sớm đã gặp người chở cà phê đi giao. Một hình ảnh khá đẹp là một số nhà ở thôn Đa Kim vốn nằm sâu trong rừng núi, hoa tươi được trồng trước cổng nhà nom khá đẹp. Nhìn hoa tươi là thấy sức sống của một vùng quê trên non cao. Và, cũng vì tò mò tôi hỏi anh Sùng Mí Chứ ở Đa Kim, là hoa Pơ Lang như thế nào, anh này cười tươi, nói: “Không có hoa đỏ Pơ Lang đâu. Đa Kim có hoa sầu riêng thôi, muốn xem không?”.

Mùa này ở La Dày, Đa Kim và Buôn Cùi đang là những ngày vui!

HÀ THANH TÚ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tàu Trường Sa 20 Hải quân cứu kéo thành công tàu cá Bình Thuận bị hỏng máy trên vùng biển Trường Sa
Lúc 15 giờ ngày 19/2, tàu Trường Sa 20, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân làm nhiệm vụ trên biển gần khu vực đảo Sinh Tồn Đông (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) thì nhận được tín hiệu cứu nạn của tàu cá BTh 97497 TS bị hỏng máy chính thả trôi cách Tây Bắc đảo Sinh Tồn Đông khoảng 6 hải lý.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Dày, Đa Kim… những ngày vui