Theo dõi trên

La Gi: Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội

29/11/2023, 05:18

Đảng bộ thị xã La Gi có 51 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 11 đảng bộ cơ sở và 40 chi bộ với gần 3.000 đảng viên toàn đảng bộ thị xã. Qua 10 năm thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; đến nay công tác lãnh chỉ đạo hoạt động giám sát, phản biện xã hội đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Ban Thường vụ Thị ủy, đảng ủy các phường, xã.

Nhiều kết quả tích cực

Theo Ban Thường vụ Thị ủy La Gi, thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị, các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ thị xã đến phường, xã đã nghiêm túc triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác lãnh chỉ đạo hoạt động giám sát, phản biện xã hội đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Ban Thường vụ Thị ủy, đảng ủy các phường, xã. Trong đó đáng chú ý, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội giám sát, góp ý phản biện xã hội; chỉ đạo giải quyết các kiến nghị sau giám sát. Tính từ năm 2014 - 2023, UBND thị xã đã phối hợp, tạo điều kiện cho Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thị xã giám sát, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế 15 nội dung về thực hiện nghị quyết, chương trình của Ủy ban nhân dân thị xã tại các cơ quan, đơn vị. Hàng năm, UBND thị xã nhận được các ý kiến góp ý phản biện đối với dự thảo chương trình phát triển kinh tế - xã hội, dự thảo chương trình phát triển thanh niên. Qua đó, chỉ đạo xử lý, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thị xã.

133295676733486662_349719531_228174796588585_8918497124329132240_n.jpeg
Tỉnh đoàn giám sát kết quả thực hiện đề án đào tạo nghề tại UBND thị xã La Gi. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng có hiệu quả cả về nội dung và cách thức thực hiện. Đối với cấp thị xã, Mặt trận Tổ quốc chủ trì, phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội giám sát 9 cuộc với các nội dung như: Việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2025; đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020; việc phục vụ bữa ăn của các cháu học sinh bán trú trường học; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi... Về phía các cơ quan, đơn vị được giám sát khắc phục những tồn tại, hạn chế, có sự chuyển biến tốt hơn trong giải quyết những quyền lợi chính đáng, thiết thực của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Song song, hàng năm, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tham gia phản biện dự thảo chương trình phát triển kinh tế - xã hội của UBND cùng cấp. Qua đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tổng hợp đầy đủ ý kiến phản biện gửi cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo các văn bản trước khi trình cấp có thẩm quyền ký ban hành...

Tăng cường giám sát, phản biện xã hội

Ban Thường vụ Thị ủy La Gi cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong triển khai, thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc; đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời, định hướng nội dung giám sát, phản biện xã hội cho Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phù hợp, sát với tình hình thực tế địa phương. Đối với Ban Dân vận Thị ủy chủ trì, phối hợp Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội thị xã rà soát các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của tỉnh, Thị ủy để tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn việc thực hiện giám sát, phản biện xã hội trong hệ thống chính trị thị xã đạt hiệu quả tốt hơn.

Về phía HĐND thị xã tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cử tri; phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát và phản biện việc ban hành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo quy định của pháp luật. Riêng UBND các cấp tiếp tục quan tâm phối hợp thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, cải cách thủ tục hành chính, duy trì công khai, minh bạch các chính sách, pháp luật của Nhà nước; chế độ tiếp công dân và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội; giải quyết kịp thời các kiến nghị sau giám sát. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời phản ánh và phối hợp giải quyết tốt quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên; tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban tư vấn, Tổ tư vấn trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, người uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng dân cư, chức sắc tôn giáo và các chuyên gia các lĩnh vực trong việc tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội...

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm tra giám sát các cơ sở chăn nuôi heo
Cử tri xã Tân Hà, Tân Xuân, huyện Hàm Tân kiến nghị các ngành chức năng huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội