Theo dõi trên

Kiểm tra giám sát các cơ sở chăn nuôi heo

31/10/2023, 05:01

Cử tri xã Tân Hà, Tân Xuân, huyện Hàm Tân kiến nghị các ngành chức năng huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trên địa bàn huyện Hàm Tân có 17 trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh. Hầu hết các trang trại đã đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung, có các biện pháp bảo vệ môi trường để xử lý chất thải phát sinh. Các trang trại đã hợp đồng với đơn vị chức năng của huyện để thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại phát sinh và xây dựng kho lưu chứa. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài nguyên – Môi trường kiểm tra việc chấp hành các biện pháp bảo vệ môi trường của trang trại và hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở công tác bảo vệ môi trường của các trang trại chăn nuôi heo. Căn cứ kết quả phân tích mẫu nước thải, Sở Tài nguyên – Môi trường đã đưa vào kế hoạch hậu kiểm trong năm 2023 đối với một số trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn huyện. Hiện Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện đã phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài nguyên – Môi trường kiểm tra, giám sát, lấy mẫu nước thải và đề xuất xử lý các trang trại vi phạm theo quy định. Đối với 10 trang trại chăn nuôi heo quy mô vừa thuộc thẩm quyền quản lý, xác nhận hồ sơ môi trường của UBND huyện. Trong đó có 5 trang trại đã được phê duyệt hồ sơ môi trường, có 2 trang trại đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, kết quả phân tích nước thải đầu ra đạt quy chuẩn và 3 trang trại đã đầu tư xây dựng hệ thống biogas, hồ xử lý sinh học. Còn lại 5 trang trại chăn nuôi heo chưa có hồ sơ môi trường, vì các trang trại này có số lượng chăn nuôi nhỏ, chỉ đầu tư hệ thống xử lý biogas, các hồ lắng sinh học. Năm 2022, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài nguyên – Môi trường đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi heo của 9/10 trang trại trên địa bàn huyện và đã có kết quả phân tích mẫu nước thải. Sau đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài nguyên – Môi trường đã giao cho UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện rà soát, làm việc, xử lý các trang trại vi phạm theo quy định.

img_9467.jpg

Tuy nhiên, kết quả rà soát còn một số vướng mắc trong quá trình áp dụng quy định pháp luật, nên chưa làm việc xử lý các trang trại vi phạm. Khi có ý kiến hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn của Sở Tài nguyên – Môi trường, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện sẽ tổng hợp danh sách các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn huyện để đưa vào kế hoạch giám sát trong những tháng cuối năm 2023. Tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với các hộ chăn nuôi heo gia đình và đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cuộc thi Tiếng hát Hoa phượng đỏ
Ngày 28/10, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, Tỉnh đoàn đã tổ chức Cuộc thi Tiếng hát Hoa phượng đỏ lần thứ II, năm 2023.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra giám sát các cơ sở chăn nuôi heo