Theo dõi trên

La Gi – thị xã xanh

30/09/2024, 05:17

Không chỉ có rừng dầu, La Gi còn góp mảng xanh khác theo thời gian. Tất cả giúp một La Gi đến thời điểm này thêm đẹp từ những sắc hoa dặm tô phố thị, đã xanh mát lên trong cảm nhận.

Có nhiều hoa trên phố

Những ngày này, khi mùa mưa đang vào cao điểm, dạo một vòng thị xã La Gi thấy quang cảnh chung trên nhiều tuyến đường là bên cạnh vỉa hè được lát gạch trang hoàng, hàng cây xanh cũng vừa mới trồng. Toàn là giáng hương hay còn gọi là cây sưa vàng, rải đều trên đường Hùng Vương​​, Ngô Đức Tốn… Chỉ một thời gian nữa, ở La Gi sẽ có thêm sắc hoa sưa vàng tươi tắn, kết thành chùm, li ti e ấp trên tàn lá vào đầu hè và rụng thành thảm vàng ươm dưới những nền đường tỏa hương thơm dễ chịu như ở nơi khác.

cay-xanh-duoc-trong-hai-ben-duong-hung-vuong-la-gi.jpg
Cây xanh được trồng hai bên đường Hùng Vương, La Gi (ảnh N. Lân)
via-he-duong-nguyen-truong-to-vua-duoc-lat-gach.jpg
Vỉa hè đường Nguyễn Trường Tộ vừa được lát gạch (ảnh N. Lân)

Thường hình ảnh ấy sẽ rộ vào tháng 4, lúc mà trên các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ, Lê Minh Công, hoa lim sẹt đã có khoảng thời gian khoe sắc vàng từng chùm, những quả dẹt dài 10- 12 cm cũng đung đưa xuất hiện. Hay trên các tuyến đường ra biển La Gi như Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Du, hoa kèn tím mỏng manh đã khoe sắc trong gió. Rồi hoa kèn hồng trên đường Hoàng Diệu, Ngô Gia Tự đã chấp chới sắc hồng như chấm phá thêm cho không gian phố biển La Gi sự ngọt ngào, lãng mạn và nên thơ đối với tình yêu đôi lứa. Chưa hết, cũng bắt đầu từ tháng 4, cứ từng chùm, từng chùm, hoa móng bò phủ sắc tím nhẹ nhàng, man mác khắp các con đường từ Bác Ái, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Du sang Nguyễn Tri Phương, Trần Khánh Dư, Chu Văn An và kéo dài cho hết tháng 6 hàng năm.

cay-xanh-hai-ben-duong-le-minh-cong.jpg
Cây xanh hai bên đường Lê Minh Công. Ảnh: N. Lân.

Những sắc hoa như hội tụ về, mang lại vẻ đẹp đồng bộ cho các tuyến đường tại thị xã và cũng mang lại nét riêng cho phố biển La Gi. Từ đây, cũng góp phần tạo mảng xanh đô thị mà trong hành trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025, thị xã phải đạt 5 tiêu chí, trong đó có tiêu chí là đất cây xanh sử dụng công cộng trong đô thị trên địa bàn tối thiểu là 5 m2/người.

Theo Phòng Quản lý đô thị La Gi, tổng cây xanh trồng trên các tuyến đường của thị xã trong năm 2024 là 500 cây giáng hương. Năm nay, nhờ nhiều tuyến đường hoàn thành việc lát vỉa hè, cộng thêm có kinh phí nên việc trồng cây xanh nhiều hơn các năm trước. Trong các năm từ 2019 – 2023, trên các tuyến đường trong thị xã đã được trồng khoảng 1.500 cây gồm kèn hồng, sưa, lim sẹt và móng bò. Tổng số cây xanh các tuyến đường trên thị xã khoảng 5.000 cây. Đó là chưa tính cây trong công viên, khu vực công cộng, trụ sở cơ quan, vườn nhà dân.

cay-xanh-hai-ben-duong-nguyen-truong-to.jpg
Cây xanh hai bên đường Nguyễn Trường Tộ (ảnh N. Lân)

Có rừng trong phố

Trong bối cảnh rừng được giữ gìn liên tục nhưng vẫn bị phá lén lút, nếu để hãnh diện về nơi mình sống, người dân La Gi nhớ ngay đến khu rừng dầu rộng 24 ha thuộc địa bàn xã Tân Bình nhưng có giáp 3 tuyến đường: Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh và Nguyễn Tri Phương. Hơn 20 năm trước, 24 ha rừng này thuộc tiểu khu 393 quy hoạch là rừng phòng hộ ven biển, theo Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 12/2/2001 của UBND tỉnh về việc phê duyệt dự án quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2000-2010 và Quyết định số 212/QĐ-CT.UBND ngày 12/2/2001 của UBND tỉnh về việc ban hành hệ thống tiểu khu rừng thuộc quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2000-2010. Sang năm 2007, 24 ha rừng dầu được chuyển sang đối tượng rừng sản xuất thuộc tiểu khu 417, theo Quyết định số 674/QĐ-UBND ngày 13/3/2007 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006-2010 và Quyết định số 674/QĐ-UBND ngày 13/3/2007 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006-2010.

rung-dau-giua-long-do-thi.jpg
Rừng dầu giữa lòng đô thị. Ảnh: N. Lân.

Theo hồ sơ thiết kế giao khoán bảo vệ rừng dầu năm 2006, diện tích rừng dầu là 24 ha được chia thành 3 lô. Cụ thể, lô a diện tích 10,5 ha, lô b diện tích 10 ha và lô c diện tích 3,5 ha. Diện tích rừng dầu này giao cho UBND xã Tân Bình quản lý, bảo vệ. Hiện rừng dầu có mật độ cây bình quân 180 cây/ha, đường kính bình quân 30 - 40 cm, chiều cao vút ngọn bình quân khoảng 12-15 m; phẩm chất cây tương đối thẳng, ít sâu bệnh, độ phân cành cao, có độ tàn che lớn, cá biệt có một số cây có đường kính lớn từ 50 - 60 cm. Riêng cây dầu tái sinh cũng sinh trưởng tốt. Loài cây chiếm ưu thế là cây dầu cát xen lẫn rất nhiều loài cây rừng tự nhiên như thị, trâm, lành ngạnh, cò ke… và một số loài cây dây leo, bụi rậm.

lan_5559.jpg
Rừng dầu trong lòng đô thị La Gi (ảnh N. Lân)

Từ thế mạnh này, hàng năm toàn thị xã còn trồng cây xanh, phân tán nên góp thêm xanh theo thời gian. Như chương trình trồng cây từ khối các phường, xã; khối các cơ quan trên địa bàn thị xã theo chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh toàn quốc giai đoạn từ 2021- 2025 là ví dụ rõ nhất. Đến nay, tổng số cây đã trồng trên địa bàn thị xã là 208.985 cây các loại như bằng lăng, dầu rái, giáng hương, sao đen… Bên cạnh, 4 xã gồm Tân Hải, Tân Tiến, Tân Bình và Tân Phước cũng đã trồng 273 ha rừng tập trung và Xí nghiệp Lâm Nghiệp trồng 212 ha rừng nữa. Tất cả giúp một La Gi đến thời điểm này thêm đẹp từ những sắc hoa dặm tô phố thị, đã xanh mát lên trong cảm nhận.

duong-nguyen-tri-phuong-vua-duoc-sua-chua-nang-cap.jpg
Đường Nguyễn Tri Phương vừa được sửa chữa nâng cấp (ảnh N. Lân)
cong-vien-nguyen-hue-la-gi.jpg
Công viên Nguyễn Huệ. Ảnh: N. Lân.

Theo lãnh đạo UBND thị xã La Gi, hiện thị xã đang rà soát, tập trung thực hiện đạt tiêu chí trên. Phải sang năm 2025, cơ quan chức năng sẽ thẩm định chính xác đạt 5 m2 đất cây xanh/người cũng như 4 tiêu chí khác để công nhận thị xã La Gi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025.

Theo Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 thì phải đạt 5 tiêu chí. Cụ thể, có 100% số xã trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới; ít nhất 1 xã trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 100% số phường trên địa bàn đạt chuẩn đô thị văn minh; tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng nông thôn mới của thị xã, thành phố đạt từ 90% trở lên; và đất cây xanh sử dụng công cộng trong đô thị trên địa bàn tối thiểu là 5 m2/người.

BÍCH NGHỊ - ẢNH N. LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Phát động thi đua xây dựng Công trình Chung cư sông Cà Ty
BTO-Sáng 28/9, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã phát động lễ thi đua xây dựng công trình Chung cư sông Cà Ty, TP. Phan Thiết. Đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi – thị xã xanh