Theo dõi trên

Làm gì để dừa Thiện Nghiệp xứng tầm với chất lượng?

17/04/2023, 05:44

Vị dừa Thiện Nghiệp ngọt thanh, cơm dừa dẻo mềm mang một dư vị rất riêng xứ biển, mà không hề lẫn vào vị dừa của bất cứ vùng nào khác. Tuy nhiên, giá trị dừa hiện nay chưa được nâng lên xứng tầm với chất lượng.

Hương vị riêng xứ biển

Đất Thiện Nghiệp là vùng đồi cát khô cằn, không có nguồn nước thủy lợi, chủ yếu dựa vào nước trời dẫn đến không ít loại cây trồng cho năng suất thấp. Dừa ta, dừa xiêm của địa phương thì phù hợp cho trái sai đầy buồng, nước ngọt thanh với giá ổn định, chịu được hạn thay thế cho một số cây trồng ngắn hạn. Đặc biệt, dừa chắn được gió, cát bay vào mùa gió bấc. Không ít người dân ở xã này chuyển đổi sang trồng dừa và khoan giếng lấy nước tưới dừa. Từ đó, diện tích trồng dừa Thiện Nghiệp được mở rộng từ 60 ha đến nay hơn 350 ha và số diện tích trồng mới chưa thống kê. Cây dừa được xem là một trong những cây trồng chủ lực ở xã này.

dua.jpg
Dừa Thiện Nghiệp, Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Đặc trưng nước dừa Thiện Nghiệp có vị ngọt thanh, cơm dừa dẻo mềm làm cho nhiều du khách thích thưởng thức. Không ít du khách đến Hàm Tiến - Mũi Né thưởng thức dừa Thiện Nghiệp và viết cảm nhận trên blog, facebook: “Nếu ai đi tour đến Phan Thiết, đừng quên thưởng thức dừa nơi đây. Nếu đã từng thưởng thức rồi, nhớ thử lại vị dừa Thiện Nghiệp khi có dịp trở lại. Vị dừa ngọt ngon, mang một hương vị rất riêng xứ biển, mà không hề lẫn vào vị dừa của bất cứ vùng nào khác”.

Vì thế, giá dừa Thiện Nghiệp luôn ở mức dao động 8.000 - 12.000 đồng/trái giá tại vườn, tạo nguồn thu ổn định cho người trồng vào trước thời điểm dịch Covid-19 xảy ra. Tuy nhiên, từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023, giá dừa tươi Thiện Nghiệp giảm mạnh, dao động 3.000 - 5.000 đồng/trái, tùy vào mẫu mã từng trái. Tháng 4/2023, thời điểm nắng nóng, nhu cầu giải khát khá cao, nhưng giá dừa Thiện Nghiệp chỉ nhích thêm 1.000 đồng/trái, khoảng 4.000 - 6.000 đồng/trái, giá nhích không đáng kể. Trong khi đó, giá dừa tươi ở nơi khác đổ về ở các điểm bán lẻ là 12.000 - 15.000 đồng/trái. Người trồng dừa Thiện Nghiệp cho rằng: Với giá dừa thấp như hiện nay, người trồng dừa lỗ chi phí chăm sóc, phân bón, tiền điện bơm nước để tưới và công hái dừa.

“Khoác áo mới”

Từ những thông tin trên cho thấy chất lượng trái dừa Thiện Nghiệp để lại cho người thưởng thức một cảm nhận hương vị khó quên. Tuy nhiên, dừa nơi đây đứng trước thực trạng bán giá còn thấp, giá trị chưa được nâng lên xứng tầm với chất lượng. Để có thể giải quyết bài toán này, ông Trần Ngọc Hận - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp cho biết: Trước hết, Hội Nông dân xã và UBND xã sẽ thực hiện việc đăng ký thương hiệu dừa Thiện Nghiệp, quảng bá hình ảnh, nâng cao giá trị sản phẩm; tìm đầu mối liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên để mở rộng thị trường đầu ra cho dừa Thiện Nghiệp.

dua-gan-nap-khoen.jpg

Dừa có nắp khoen (Ảnh minh họa)

Được biết, Thái Lan, Philippines xuất khẩu dừa tươi đi các nước bằng xử lý công nghệ laser và có nắp khui như lon nước ngọt sau thu hoạch, thời gian bảo quản khoảng 1 tháng. Ngay tại trong nước, một số doanh nghiệp xuất khẩu dừa bằng cách gọt sạch vỏ dừa, gắn khoen khui trên trái dừa xiêm giống khoen của các lon nước ngọt. Người dùng chỉ bật khoen một cách dễ dàng và cắm ống hút vào uống bất cứ lúc nào, dùng muỗng gõ vòng quanh trên nắp dừa thì có thể dễ dàng lấy cơm dừa bên trong thay vì chặt dừa bằng dao khá bất tiện. Điều này tạo sự tiện lợi cho người sử dụng, có thể mang theo bất cứ lúc nào, hoặc làm quà tặng sau chuyến du lịch không sợ nặng hay cồng kềnh.

Tuy nhiên, thị trường tại Bình Thuận nói riêng và nhiều nơi khác nói chung không dễ tìm mua được trái dừa có sẵn khoen khui. Thông qua câu chuyện gắn khoen khui trên trái dừa có thể gợi mở cho dừa Thiện Nghiệp một hướng mới. Một khi dừa Thiện Nghiệp “khoác lên cái áo mới” tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng thì cũng tạo thêm cơ hội nâng cao giá trị cho trái dừa, đưa trái dừa đến nhiều du khách, đi xa hơn nữa.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Tăng cường đưa giống lúa mới vào sản xuất
Để ứng phó tình hình giá vật tư nông nghiệp tăng cao, từ năm 2021 đến nay huyện Hàm Thuận Bắc triển khai nhiều giải pháp vận động nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, sản lượng; đưa giống lúa mới, có khả năng kháng sâu bệnh hại vào sản xuất nhằm góp phần giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh ngành hàng lúa gạo trong tình hình hiện nay đã mang lại hiệu quả bước đầu.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì để dừa Thiện Nghiệp xứng tầm với chất lượng?