Theo dõi trên

Làm gì để ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

12/03/2021, 10:30

BT- Những năm qua, công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chú trọng. Ðiều đó thể hiện diễn biến tội phạm trên địa bàn huyện đã được kiềm chế và đẩy lùi. Tuy nhiên, một số loại tội phạm nguyên nhân xã hội, có thời điểm lại rộ lên, mà cụ thể là xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE). 

Khi “yêu râu xanh” là người quen

Dù mới đây, Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã tuyên phạt 5 năm tù đối với Trần Văn Th (64 tuổi, ngụ xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) về tội “Dâm ô với trẻ em”, nhưng người thân nạn nhân vẫn chưa hết bức xúc, khi nhắc lại vụ án. Trưa ngày 28/7/2020, Th đến nhà ông T, ngụ xã Hàm Thắng chơi. Lúc này, chỉ có ông T và cháu nội Y (8 tuổi) ở nhà. Th và ông T ngồi ở nền nhà trong phòng khách nhậu, còn cháu Y thì ngồi học bài gần đó. 1 giờ sau, khi ông T đi vào nhà lấy thức ăn, Th nảy sinh ý định dâm ô đối với cháu Y. Sau đó Th có nhiều hành động dâm ô cho đến khi mẹ ruột của cháu Y xem qua camera phát hiện trình báo sự việc cho Công an xã Hàm Thắng. Trước đó, Th từng có 2 tiền án về tội “Dâm ô đối với trẻ em” chưa được xóa án tích.

Ảnh minh họa

Một trường hợp khác xảy ra ở xã Hàm Phú, khi người xâm hại lại là dượng của cháu. Đối tượng Nguyễn Hữu P (44 tuổi, ngụ thị trấn Ma Lâm), lợi dụng lúc cha mẹ cháu H (11 tuổi) đi làm chỉ có cháu ở nhà một mình, nên P đã nhiều lần dụ dỗ, cho tiền để thực hiện hành vi dâm ô. P đã bị gia đình phát hiện, quay video clip tố ra công an. Hay vụ Huỳnh Thanh M, phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” xảy ra tại xã Hàm Liêm, mà nạn nhân là cháu gái 11 tuổi.

Gia tăng đột biến

Theo Việnkiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Hàm Thuận Bắc, qua công tác kiểm sát và thực hiện quyền công tố, thì 3 năm trở lại đây, tội phạm XHTDTE có xu hướng tăng lên. Cụ thể năm 2018 đơn vị chỉ thụ lý 1 tố giác, tin báo tội phạm, năm 2019 số vụ thụ lý tăng lên 3 vụ, nhưng đến năm 2020 số vụ XHTDTE tăng lên con số 13. Trong đó khởi tố 7 vụ/7 bị can, không khởi tố 2 tin; tạm đình chỉ 1 tin, chuyển tỉnh giải quyết theo thẩm quyền 3 tin. Nghiêm trọng hơn đã có 2 vụ làm nạn nhân có thai và 1 vụ làm nạn nhân bị thương tích 7%. Đây là hồi chuông báo động về thực trạng tội phạm XHTDTE trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, mà các ngành và địa phương cần cùng chung tay đẩy lùi trong thời gian tới.

Nguyên nhân và giải pháp

Nói về nguyên nhân gia tăng, ông Dương Văn Nhiên, Viện trưởng VKSND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Việc thiếu quan tâm, giám sát của các bậc phụ huynh đối với trẻ em là nguyên nhân chính dẫn đến trẻ em dễ bị xâm hại tình dục. Hơn nữa hiện nay các trẻ nhỏ sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo quá sớm dẫn đến các đối tượng lợi dụng sự ngây thơ của các cháu gái để dụ dỗ yêu đương và thực hiện hành vi giao cấu. Sự gia tăng của mạng xã hội và Internet làm xuất hiện nhiều thông tin độc hại, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm sinh lý bình thường của các cháu.

Bên cạnh đó là tình trạng một bộ phận thanh thiếu niên sống buông thả, suy đồi về đạo đức, sử dụng ma túy và các chất kích thích, dẫn đến mất kiểm soát lý trí, từ đó dễ sa ngã vào con đường phạm tội. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến Luậtbảo vệ chăm sóc trẻ em và công tác phòng chống XHTDTE chưa được quan tâm đúng mức, có nơi còn thực hiện mang tính hình thức, chưa đi sâu xuống từng địa bàn và đối tượng cần thiết nên hiệu quả chưa cao. Sự kết hợp quản lý giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa chặt chẽ, đồng bộ, nên trẻ em chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng tránh bị XHTD. Một nguyên nhân khác dẫn đến loại tội phạm này gia tăng là khả năng nhận thức, hiểu biết của đối tượng phạm tội đối với các quy định của pháp luật, nhất là các quy định về bảo vệ quyền của trẻ em.

Theo ông Dương Văn Nhiên để phòng chống loại tội phạm này trước hết cần sự nghiêm minh của pháp luật, cũng như sự tham gia mạnh mẽ của cả cộng đồng. Trong đó cần chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục với nhiều hình thức đến các tầng lớp nhân dân, trường học, gia đình... Đồng thời phát động phong trào quần chúng phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các hành vi XHTDTE; giúp đỡ về mặt tâm, sinh lý đối với những trẻ em là nạn nhân bị XHTD. Cùng với đó thường xuyên tổ chức các diễn đàn ở nhà trường, nơi công cộng hoặc thông qua các buổi họp sinh hoạt ở cộng đồng dân cư, để thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm XHTDTE, để qua đó nâng cao ý thức phòng ngừa, trách nhiệm trong quản lý, giáo dục con em mình nói riêng và trẻ em nói chung.

“Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ XHTDTE, đảm bảo mọi vi phạm phải được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật, cũng sẽ góp phần đảm bảo các quyền và lợi ích tốt nhất cho trẻ em”, ông Dương Văn Nhiên nói thêm.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì để ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em