Theo dõi trên

Lận đận cao đẳng, trường nghề:

02/11/2017, 09:51

Bài 2: Cần phân luồng, dự báo nguồn nhân lực

BT- Để tuyển sinh thành công tại các trường cao đẳng, mỗi trường cần có giải pháp, chiến lược tuyển sinh hoặc hướng vận dụng kinh nghiệm từ các trường bên ngoài. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng không thể tách rời công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS).

                
   Một tiết thực hành sửa chữa ô tô tại    Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận. Ảnh: Đ.Hòa

Nhìn ra bên ngoài

Với Trường Cao đẳng Bắc Đại Tây Dương (CNA) tại Canada, các ngành nghề đào tạo xuất phát từ nhu cầu của địa phương và xã hội, không bị ràng buộc chỉ tiêu tuyển sinh. 95% sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng, sự tăng trưởng quy mô tuyển sinh hàng năm khá tốt. Dựa vào kết quả nghiên cứu dự báo nhu cầu nhân lực của địa phương, vùng lân cận, trên toàn lãnh thổ Canada, dựa vào việc đặt hàng trực tiếp từ các doanh nghiệp, CNA cân nhắc số lượng ngành nghề được đào tạo từ các cơ sở giáo dục khác. Từ đó, mở ngành đào tạo, thiết kế chương trình và tuyển sinh. Đặc biệt, mỗi bang đều có cơ quan thống kê lao động các ngành nghề, nghiên cứu dự báo ngành nghề mới xuất hiện trong tương lai, đồng thời kết nối với các bang khác để trao đổi thông tin thị trường lao động việc làm.

Tại Pháp, tính đến năm 2017, có 104 trường đại học công lập, tư thục. Đáng chú ý, hệ thống giáo dục Pháp làm tốt giải pháp phân luồng sau THCS trên phạm vi quốc gia. Trường học chuyên nghiệp Pháp xét tuyển chính thức học sinh THCS. Những học sinh này tự do lựa chọn chương trình học để lấy bằng tú tài chuyên nghiệp hay CAP, BEP, hoặc theo học cao hơn. Người tốt nghiệp trường trung học chuyên nghiệp có thể tìm việc làm mà không cung cấp thêm chứng chỉ nào khác. Trình độ cao đẳng và trung học chuyên nghiệp rất thu hút người học bởi thời gian đào tạo ngắn, chương trình đào tạo thiết thực, dễ kiếm việc làm.

Trong khi tại Việt Nam, số lượng trường đại học, cao đẳng nhiều hơn Pháp gần gấp 7 lần (719 trường). Trường cấp chuyên nghiệp chỉ dành một chỉ tiêu nhất định để xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS. Khi nhập học, học sinh học 2 chương trình chuyên nghiệp và THPT. Mặt khác, công tác dự báo các trường trong hệ thống giáo dục Việt Nam dựa trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chủ yếu là số lượng sinh viên nhập học tại trường của năm học trước. 

Hướng vận dụng

Để tuyển sinh thành công tại trường cao đẳng, hoạt động dự báo nguồn nhân lực  có vai trò hết sức quan trọng. Vì thế, trường cần thành lập đơn vị chuyên trách nghiên cứu, dự báo các ngành nghề xuất hiện trong 5 năm tới theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh, các ngành kinh tế tại vùng quy hoạch kinh tế trọng điểm, nhu cầu nhân lực từng ngành đến năm 2020 và 2030, thống kê số liệu liên quan đến tuyển sinh. Đồng thời, tìm kiếm phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp sử dụng lao động đầu ra của các ngành học… Từ đó, dự báo nhu cầu đào tạo từng năm. Đó là hướng vận dụng của Tiến sĩ Phạm Thị Minh Hạnh (Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận).

 Theo Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh (Sở Giáo dục & Đào tạo Bình Thuận), công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng không thể tách rời với việc phân luồng học sinh sau THCS. Dù thi tuyển hay xét tuyển, cơ sở đào tạo cần được giao quyền tự chủ, đặc biệt tự chủ trong tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Các trường đại học, cao đẳng nên xem xét rút ngắn thời gian đào tạo, gắn nội dung đào tạo với nhu cầu người học lẫn nhu cầu thị trường lao động.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lận đận cao đẳng, trường nghề: