Theo dõi trên

Một chặng đường dài đi cùng trang báo

30/06/2025, 05:40

Tôi còn nhớ, kể từ bài viết đầu tiên: Tư vấn tâm lý học đường đang còn dấu hỏi (?) xuất hiện với chuyên mục Góc nhìn giáo dục đăng trên báo Bình Thuận cuối tuần (số 5691 thứ 6, ngày 10/2/2017), đến hôm nay vừa tròn 8 năm 4 tháng, tôi viết bài Một chặng đường dài đi cùng trang báo, đăng trên số báo này, tổng kết lại là 293 bài viết. Và đây cũng là bài viết cuối cùng của báo Bình Thuận trước khi sáp nhập vào tỉnh Lâm Đồng mới.

Tên chuyên mục Góc nhìn giáo dục là do tôi đề xuất khi cộng tác với báo, được Tổng Biên tập đồng ý, lúc ấy anh Hà Thanh Tú làm Phó Thư ký Tòa soạn. Anh Tú hết sức đồng tình nhưng cũng băn khoăn không biết tôi có giữ nổi chuyên mục này không. Nếu lấy tên chuyên mục trên một trang báo định kỳ mà viết một thời gian rồi bỏ dở nửa chừng thì không hay. Thế là tôi viết cho đến bây giờ. Tuy khá vất vả tìm đề tài, tìm tài liệu để viết, nhưng tôi cảm nhận được ở đó một niềm vui. Vui vì giao cảm được với nhiều độc giả, chia sẻ được những ấp ủ ngành nghề suốt một đời theo đuổi mà chưa thể hiện hết. Một số độc giả – kể cả ở tỉnh bạn, cũng tỏ ra rất thiện cảm với chuyên mục này và luôn động viên, khích lệ. Có bạn nói, mình (tức độc giả) ở một tỉnh lớn mà tờ báo tỉnh mình lại không xây dựng được chuyên mục Góc nhìn giáo dục như ở Bình Thuận cuối tuần. Đó chính là nguồn động viên khích lệ để tôi cố gắng duy trì chuyên mục này với báo cho đến hôm nay.

data-news-2020-10-132454-ctv4.jpg
Họp mặt cộng tác viên. Ảnh tư liệu.

Vừa rồi có một số bạn nói, với gần 300 bài báo, nhiều nội dung, đề tài khá phong phú, sao không in thành sách để phổ biến được rộng rãi hơn. Một điều làm tôi xúc động là có một anh bạn luôn theo sát những bài viết của tôi trên báo, cũng là người rất tích cực đề xuất tôi in thành sách, nói rằng, tuy là Góc nhìn giáo dục, nhưng có những bài viết không phải đưa tin mang tính thời sự, mà có tính học thuật, thể hiện sự nghiên cứu khá công phu, nghiêm túc, như viết về văn học nghệ thuật để cùng đồng hành cảm nhận giá trị tác phẩm văn chương với học sinh, giao cảm với đời, anh rất thích. Anh ví như bài Phá luật, đăng Bình Thuận cuối tuần số 6601 ngày 7/8/2020. Anh trích một đoạn 400 từ trong bài viết 1.200 từ như sau:

“[…] Nhà phê bình văn học Nghiêm Vũ, thời Tống, khen: “Thơ niêm luật đời Đường bảy chữ, phải xếp bài Hoàng Hạc lâu của Thôi Hiệu vào hạng nhất”(3). Nhưng thực tế Hoàng Hạc lâu là bài thơ phá luật. [...] “Thôi Hiệu sống vào thời Thịnh Đường, những luật thơ đã quy định khá nghiêm nhặt rồi, lẽ nào tài thơ như Thôi Hiệu không nắm được luật. Thế nên nhiều người cho rằng, không phải thi nhân cố tình phá luật, mà có lẽ xuất phát từ tiếng lòng, nên “phản xạ” tự nhiên của nội tâm, một cảm thức trước không gian trống trải, chẳng thấy hạc vàng ở đâu, khiến lòng hụt hẫng, bàng hoàng. Mạch cảm thức này dẫn đến hiện tượng phá luật trong câu 3, có đến 6 thanh trắc: “hạc nhất khứ bất phục phản”, thanh vận nhịp điệu tuy ngắc ngứ, trúc trắc, nhưng có sự kết nối tự nhiên giữa chữ “khứ” cuối câu 1 với chữ “khứ” lặp lại trong cụm từ 6 thanh trắc ở câu 3, mỗi khi đọc lên nghe như vương vấn, như ấm ức tiếc nuối vọng về từ đáy sâu tâm trạng, bởi người tiên đã cưỡi hạc vàng đi mất – một đi không trở lại. Hạc vàng không thấy, cái đẹp đâu rồi, chỉ còn ở đó ngôi lầu trống trơ. Phải chăng để bộc lộ hết cảm xúc mạnh mẽ của mình mới có sự bứt phá khỏi quy cách nghiêm ngặt gò bó thi luật một cách tự nhiên như vậy”. […] “Điểm nữa, thơ Đường diễn đạt phải có độ nén, thật cô đúc, không nên dùng từ trùng lặp. Ở đây tác giả lại “vi phạm” vào quy ước ấy. Chỉ trong 4 câu thơ đầu mà sử dụng 2 chữ “không”, 2 chữ “khứ”, 3 lần nhắc đến từ “hoàng hạc” trong 3 câu thơ liên tiếp (1, 2, 3), hoàng hạc ở câu 1 và 3 là chim, câu 2 là nói đến lầu. Với Đường thi, thế là không kiệm từ, nhưng ở đây đọc lên không thấy nhàm chán, mà nghe nó xoắn quyện vào nhau, vừa neo đậu vừa bung lơi, chập chờn giữa ta bà cùng tiên giới, giữa thực và hư, giữa còn và mất, giữa xưa và nay, khoảnh khắc và vĩnh hằng, trải ra nỗi niềm miên man luyến tiếc”. Rất nhiều bài có cách phân tích cảm nhận và giọng văn như thế.

Anh còn nói rất nhiều, gọi Góc nhìn giáo dục nhưng nó có cả một góc nhìn học thuật, đồng hành hướng học trò về nghiên cứu, phê bình văn chương nghệ thuật nữa. Tôi nghe mà cảm động. Một lần nữa, xin cảm ơn tờ báo và độc giả luôn khích lệ trong suốt thời gian qua.

VÕ NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan

Bình Thuận xếp thứ ba tại Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia
BTO-Ông Huỳnh Ngọc Tâm - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: Đoàn vận động viên Taekwondo Bình Thuận đã  thi đấu xuất sắc tại Giải vô địch Teakwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia 2025, diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh.
Nổi bật
Ngày mai, 30/6, công bố nghị quyết, quyết định sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã tỉnh Lâm Đồng mới
Ngày mai, 30/6, cùng với các địa phương trong cả nước, tại tỉnh Lâm Đồng, diễn ra Lễ công bố nghị quyết của Trung ương về sáp nhập đơn vị hành chính 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Thuận thành tỉnh Lâm Đồng mới và công bố quyết định thành lập đơn vị hành chính cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, thành lập tổ chức đảng, chỉ định BCH, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh mới và các xã, phường, đặc khu.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một chặng đường dài đi cùng trang báo