Theo dõi trên

Lan tỏa Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU

14/02/2023, 07:00

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức thường niên cho thiếu niên là sân chơi bổ ích để học sinh sáng tạo và thể hiện tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, quan niệm của mình về nhiều điều trong cuộc sống.

Tại Bình Thuận, thời gian qua Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, khích lệ học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia cuộc thi. Tại Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 được tổ chức vào năm 2019, em Nguyễn Bảo Hân – khi ấy học lớp 9 Trường THCS Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc) đã gửi bức thư với chủ đề: “Hãy viết một bức thư về người hùng của em” và xuất sắc nhận giải “Cây bút triển vọng”. Để tiếp tục lan tỏa sân chơi ý nghĩa này đến học sinh trên địa bàn tỉnh, sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông phát động Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 năm 2023 với chủ đề “Tưởng tượng em là 1 siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trở nên an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết một bức thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình”. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, thể lệ... của cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các nền tảng mạng xã hội đến toàn thể học sinh từ 9 - 15 tuổi trong tỉnh tham gia.

Theo đó, chủ đề cuộc thi năm nay gắn với chương trình hành động của Liên Hiệp Quốc về an toàn đường bộ. Đây là một vấn đề lớn có liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của trẻ em. Một trong rất nhiều bức thông điệp mà các em học sinh cần nhấn mạnh, đó là an toàn giao thông. Mọi người khi tham gia giao thông đều có trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ Luật Giao thông, nhằm đảm bảo an toàn không chỉ có bản thân mình mà còn cho cả những người tham gia giao thông khác. Do vậy, khi bắt tay vào viết những dòng thư đầu tiên, các em phải hóa thân là những siêu anh hùng có sức mạnh phi thường trong các bộ truyện tranh, phim hoạt hình. Cũng có thể vận dụng trí tưởng tượng bay bổng và sự sáng tạo không giới hạn của mình để tạo nên những siêu nhân có hình dáng, tính cách thật rõ nét, có ý chí mạnh mẽ và những khả năng siêu phàm.

Theo Ban tổ chức, bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi về chủ đề cuộc thi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ. Các bài dự thi viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Ban giám khảo sẽ chấm theo bản tiếng Việt. Bài thi trình bày rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 10/1/2023 – 15/3/2023 (theo dấu bưu điện). Giải thưởng trị giá từ 500.000 - 5 triệu đồng (tùy giải). Đối với các thí sinh đạt giải nhất, nhì còn nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng. Bức thư giành giải nhất sẽ được Ban tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU.

Hiện các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh đang tích cực tuyên truyền, động viên học sinh tham gia cuộc thi. Giáo viên tổng phụ trách đội Trường THCS Hùng Vương - Dương Thị Ngọc Phượng (TP. Phan Thiết) cho biết: Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 năm 2023 được nhà trường triển khai trong giờ chào cờ hàng tuần và giáo viên chủ nhiệm sẽ nắm bắt cuộc thi để triển khai trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm nhằm động viên, khuyến khích học sinh tham gia. Đây là sân chơi bổ ích phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em, giúp các em tiếp cận và nhận thức các vấn đề của xã hội, của thời đại và thể hiện suy nghĩ của mình đối với những vấn đề này. Đồng thời, bồi đắp, nuôi dưỡng tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, đất nước và thế giới, giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhìn lại Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học
Sau 3 năm (2020 - 2021 đến 2022-2023) triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) ở cấp tiểu học. Tất cả các trường tiểu học trong tỉnh đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1, lớp 2 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU