Theo dõi trên

Lan tỏa phong trào “Nghìn việc tốt” trong trường học

16/01/2024, 05:52

Phong trào "Nghìn việc tốt" được các Liên đội trường học trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện đến toàn thể học sinh bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Phong trào đã lan tỏa rộng khắp, tạo hiệu ứng tích cực trong hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt, giúp học sinh phát triển toàn diện...

Làm việc nhỏ - ý nghĩa lớn

Suốt mấy năm nay, Đội viên Trường THCS Nguyễn Du (huyện Đức Linh) thu gom vỏ chai, vỏ lon nước ngọt không phải để làm “Kế hoạch nhỏ” như các trường khác mà để dành cho bà cụ nhặt ve chai nuôi 3 người con bị bệnh tâm thần. Cụ tên Trần Thị Hạnh, đã gần 70 tuổi, ở cùng các con trong một ngôi nhà nhỏ sát bên hông nghĩa trang thuộc thôn 1, xã Nam Chính. Anh Nguyễn Thành Trung – giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ: Việc làm trên đã thu hút các em học sinh trong trường tham gia. Theo đó, Liên đội đã bố trí riêng một thùng nhựa để chứa vỏ chai nhựa, vỏ lon nước ngọt dành cho bà cụ, cứ khoảng 2 - 3 ngày là đầy thùng. Cụ Hạnh đến chỉ việc đổ vào bao mang đi bán, ít nhiều gì cụ cũng rất vui”. Ngoài ra, Liên đội còn giúp đỡ thường xuyên cụ Hạnh hàng tháng, khi thì hiện vật khi thì gửi cho cụ ít tiền chợ để gia đình có thêm bữa ăn tươm tất. Vào những dịp lễ, tết hay ngày 1/10 (Ngày Quốc tế Người cao tuổi), ngày 20/10 (Ngày Phụ nữ Việt Nam) hàng năm, Liên đội và cá nhân thầy Tổng phụ trách Đội luôn có món quà đặc biệt dành tặng để động viên cụ Hạnh.

364b3d86-a5ef-4a1e-b6c9-d8169bccf8eb.jpeg
7c4060d5-8c4f-48ad-9978-582708725285.jpeg
Học sinh Trường THCS Nguyễn Du gom ve chai, nuôi heo đất để giúp đỡ cụ Hạnh

Phong trào “Nghìn việc tốt” được Liên đội Trường THCS Nguyễn Du triển khai thực hiện từ nhiều năm nay bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Ngoài giúp đỡ cụ Hạnh, Liên đội còn thực hiện mô hình “Heo đất tình bạn”. Mỗi lớp sẽ nuôi 1 con heo đất từ ngày 20/11 đến Tết Nguyên đán. Toàn bộ số tiền đó sẽ được tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Xuân yêu thương” được Liên đội tổ chức hàng năm. Qua phong trào “Nghìn việc tốt”, nhiều em là gương điển hình được Hội đồng Đội các cấp tuyên dương, khen thưởng. Tiêu biểu như em Nguyễn Văn Trí - lớp 8A2 và em Đinh Văn Quang - lớp 6A5 đã tự gom vỏ chai, giấy vụn và trích tiền ăn sáng của mình nuôi 2 con heo đất để giúp cụ bà nhặt ve chai mưu sinh.

3c545c5c-c126-42dc-b569-6dcad17a645a.jpeg
Mô hình nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo tại Trường THCS Nguyễn Du.

Lan tỏa phong trào

Thời gian qua, công tác giáo dục các đức tính tốt cho thiếu nhi được Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức nhằm góp phần tạo ra môi trường văn hóa, giúp đội viên hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Các liên đội chú trọng tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, “Nói lời hay, làm việc tốt”. Đặc biệt, phong trào “Nghìn việc tốt” có sức lan tỏa lớn, góp phần định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; hòa nhã, thân ái với bạn bè; giáo dục thiếu nhi lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày.

Kết quả, trong năm học 2022-2023, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động 6 tuần thi đua cao điểm với các chủ đề “Chia sẻ yêu thương”, “Đọc sách mỗi ngày”, “Bảo vệ môi trường”, “Thi đua học tốt”… gắn với đẩy mạnh triển khai chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” thu hút sự tham gia đông đảo của 100% Liên đội trên địa bàn toàn tỉnh với các công trình, phần việc ý nghĩa. Thông qua các phong trào tổ chức, các chi đội phân công đội viên giúp đỡ các bạn cùng lớp trong việc học tập và rèn luyện với 520 đôi bạn cùng tiến, phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo đã hỗ trợ 205 phần quà cho học sinh nghèo trị giá 51 triệu đồng; 100% Liên đội đã hỗ trợ 14.045 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Để kịp thời động viên, tuyên dương những tấm gương thiếu nhi làm việc tốt và lan tỏa phong trào “Nghìn việc tốt” ngày càng sâu rộng, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương thường niên chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội tổ chức các hoạt động tuyên dương thiếu nhi làm nghìn việc tốt cấp cơ sở. Mỗi việc tốt các em làm, mỗi câu chuyện đẹp các em tạo ra đều trở thành những bông hoa đẹp, có ích cho cuộc đời. Qua việc làm tốt hàng ngày của mình, đã hình thành nên nhân cách đẹp, sự tử tế trong mỗi em.

THANH THUỶ


(1) Bình luận
Bài liên quan

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
BTO-Sáng nay (14/12), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (gọi tắt Nghị quyết 29).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa phong trào “Nghìn việc tốt” trong trường học