Trường TH&THCS Đông Giang có 95% học sinh là người dân tộc thiểu số như K’ho, Raglai, Chăm, điều kiện còn nhiều khó khăn. Những năm học qua, cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước trong công tác giáo dục vùng dân tộc thiểu số, nhà trường đã vận động xã hội hóa giáo dục, trong đó chú trọng xây dựng tủ sách học đường giúp nhà trường nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện trong nhà trường. Hiện tại Thư viện 2 cấp học tiểu học và THCS được đầu tư khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, là nơi lý tưởng để các em vào đọc sách, tham khảo tài liệu, giải trí vào những giờ học căng thẳng. Cô Nguyễn Thị Kim Quy - Cán bộ Thư viện Trường TH&THCS Đông Giang cho biết: Năm học 2022- 2023 trở về trước, vốn tài liệu của thư viện ít, chủ yếu là sách giáo khoa được nhà nước cấp cho học sinh theo Nghị quyết 04. Sách tham khảo, sách truyện rất ít, chủ yếu là sách do Nhà nước cấp cho học sinh miền núi. Nội dung sách đã cũ, lạc hậu, không thu hút được học sinh đến thư viện. Từ năm học 2023-2024 trở lại đây, Thư viện được một số nhà tài trợ hỗ trợ sách tham khảo, sách truyện cho thư viện. Đặc biệt, đầu năm học 2024-2025, nhà trường đã phát động phong trào quyên góp sách từ học sinh, giáo viên, phụ huynh, mạnh thường quân nên số lượng sách tham khảo các môn học, sách truyện mới của thư viện tăng lên đáng kể, làm phong phú thêm vốn tài liệu cho thư viện. Cùng với đó, hàng năm nhà trường liên hệ với Thư viện huyện Hàm Thuận Bắc luân chuyển sách lên thư viện trường (2 lần/năm). Vì thế, hiện tại vốn tài liệu thư viện rất phong phú, đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh.
Để lan tỏa văn hóa đọc, Trường TH&THCS Đông Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền để học sinh, cán bộ, giáo viên nhận thức được vai trò của việc đọc sách. Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, khơi dậy tình yêu sách cho học sinh như mỗi tháng giới thiệu một quyển sách hay trước cờ, hàng tuần mỗi lớp cử 2 học sinh xuống thư viện mượn sách lên đọc tại lớp, đọc sách vào giờ ra chơi giữa buổi tại thư viện, đọc sách tại thư viện trước hoặc sau khi các em học các môn trái buổi. Cùng với đó, hằng năm, nhà trường đều tổ chức Ngày hội đọc sách với nhiều nội dung phong phú, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua đó, nâng cao khả năng đọc, tăng cường vốn tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Từng bước rèn cho học sinh có thói quen yêu thích đọc sách, biết cách đọc sách để bồi dưỡng tâm hồn, tăng thêm kiến thức hiểu biết và rèn luyện kỹ năng sống. Em K’ Nguyễn Huyền Trân - Lớp 7B Trường TH&THCS Đông Giang chia sẻ: “Em thường xuyên đến Thư viện trường để đọc sách. Không gian ở đây rất thoáng mát, sạch đẹp và có rất nhiều sách để em lựa chọn đọc. Khi đọc sách em biết thêm nhiều điều về cuộc sống hơn, giúp em nâng cao kiến thức học tập và rèn luyện kỹ năng cho bản thân”.
Theo cô Quy, khó khăn hiện nay là đa số học sinh chưa có thói quen đọc sách, chưa hiểu được tầm quan trọng lợi ích của việc đọc sách. Học sinh THCS, thời gian ra chơi ít, nên các buổi học chính khóa hầu như học sinh không có thời gian đến thư viện. Học sinh tiểu học, mặc dù thời gian ra chơi cũng khá lâu (30 phút), nhưng các em chỉ chạy nhảy, vui chơi là chính, ít vào thư viện để đọc sách. Mặt khác phụ huynh ít quan tâm và ít hiểu rõ tầm quan trọng của sách đối với việc học của con cái. Do nguồn kinh phí còn hạn chế nên ít thường xuyên bổ sung loại sách phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.
Thời gian tới, nhà trường tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện hiệu quả để thu hút học sinh đến thư viện. Cùng với đó, làm tốt công tác xã hội hóa thư viện như vận động học sinh, phụ huynh, mạnh thường quân gia tăng vốn tài liệu thư viện. Đồng thời, mong muốn xây dựng được Thư viện ngoài trời, Thư viện thân thiện để tạo thuận lợi cho học sinh đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc đến toàn thể học sinh trong trường.