Theo dõi trên

Làng mai Hàm Hiệp thất thu vụ tết

25/01/2022, 06:30

BT- Những ngày này, làng mai Phú Hội ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc không còn cảnh rộn ràng, náo nhiệt ở những nhà vườn, chủ vườn cùng nhân công lặt lá mai trò chuyện rôm rả về lứa mai năm nay nữa.

Các vườn mai vẫn còn xanh lá, chủ vườn chẳng buồn thuê mướn công lao động để làm công việc này. Bởi, gần giáp tết mà khách hàng mua mai không có. Vì vậy, làng mai Phú hội trở nên đìu hiu hơn bao giờ hết.

mai-1.jpg
Với hy vọng những ngày cận tết có khách hàng đến mua.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay thị trường mai tết yên vắng, chẳng có khách thăm vườn. Những năm trước, ở thời điểm này làng mai ngày nào cũng nhộn nhịp đón khách trong tỉnh và vãng lai đến đặt mua cũng như đưa xe vận chuyển đi các tỉnh, thành khác tiêu thụ. Năm nay, các nhà vườn chỉ chọn vài cây đẹp nhất trong vườn và chỉ sử dụng công nhà lặt lá nhằm tiết giảm chi phí, đó là tình cảnh chung của nhiều chủ vườn mai nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Minh - thôn Đại Lộc, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Năm nay không có khách hàng đặt mua, mà chi phí thuê công lao động lặt lá mai dao động từ 200.000 – 250.000 đồng/ngày/người. Để tiết kiệm, một số nhà vườn mua thuốc phun xịt xử lý rụng lá thay vì dùng sức người tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Số khác sử dụng công nhà, chỉ số ít thuê mướn công lao động lặt lá để cây mai đơm chồi, nảy lộc kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, với hy vọng những ngày cận tết có khách hàng đến mua.

mai-3.jpg
Những cây mai ở làng Hàm Hiệp chẳng buồn lặt lá.

Theo UBND xã Hàm Hiệp, làng mai Phú Hội hiện có khoảng 8 ha, tăng 2 ha so với năm trước, trong số đó có đến 6 ha mai trồng lâu năm cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Mặc dù thời tiết tiết năm nay có bất lợi, sương muối và mưa nhiều, nhưng do sản lượng mai trồng đất và mai chậu ở các nhà vườn khá dồi dào. Vì thế vẫn có nhiều mai đẹp đáp ứng thú vui tao nhã cho người chơi mai. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người còn nặng gánh nỗi lo “cơm áo gạo tiền” nên thú vui chưng mai ngày tết đành gác lại.

mai.jpg
Chỉ số ít thuê mướn công lao động lặt lá để cây mai đơm chồi, nảy lộc kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

ĐÌNH HÒA

Bài liên quan
Ngành ngân hàng phải dự báo xu hướng để giúp Bình Thuận có cơ sở tăng tốc phát triển kinh tế
BTO- Đó là chỉ đạo của ông Phan Văn Đăng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp chiều ngày 24/1/2022, triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng mai Hàm Hiệp thất thu vụ tết