Theo dõi trên

Cây cảnh ngày tết: Giá cao, sức mua giảm

25/01/2022, 06:14

BT- Do thời điểm giữa năm 2021, dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp nên các nhà vườn trồng hoa tết ở miền Tây không dám trồng nhiều như mọi khi, vì lường trước tết năm nay sức mua sẽ giảm do người dân thắt chặt chi tiêu.

hoa-tet.jpg
Hoa tết khá đa dạng nhưng sức mua giảm.

Dạo một vòng các vườn bán cây cảnh lớn ở thành phố Phan Thiết, nhiều loại cây, hoa phục vụ ngày tết đã được nhập về khá đa dạng, phong phú, đủ màu sắc khiến không khí ngày tết chộn rộn hơn. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến tết, đây là thời điểm nhiều gia đình mua sắm cây cảnh trang hoàng nhà cửa vui xuân, các nhà hàng, quán cà phê cũng lục đục mua cây về trang trí. Do đó, tại các cửa hàng cây cảnh, khách đến xem đã đông đúc hơn, nhưng sức mua không bằng tết những năm trước. Theo chia sẻ của các chủ vườn, năm nay sản lượng nhập hàng tết ít hơn 30 – 40% so với mọi năm vì người nông dân ở các làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) không dám làm nhiều vì lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Do đó, chủ các cửa hàng cây cảnh tìm nguồn hàng khá khó khăn. “Ngoài nhập được vài trăm chậu các cây chủ đạo như mai, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, hoa giấy, tắc… thì các hoa khác rất ít hàng như kim tiền, trạng nguyên, thạch thảo, thược dược, đồng tiền, đỗ quyên… nếu có thì giá khá cao”, chủ cửa hàng cây kiểng Thịnh Thảo (Hùng Vương) cho biết.

Những ngày qua, lượng khách đến tham quan, mua cây cảnh đã nhộn nhịp hơn, nhưng sức mua không bằng những năm trước. Khảo sát giá ở nhiều tiệm cây cảnh, cúc có giá dao động từ 180.000 – 700.000 đồng/chậu, tùy loại, mai từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy kiểu dáng, kích thước, lan hồ điệp có giá vài trăm ngàn đồng/cành… Anh Hiếu chủ cửa hàng cây cảnh Đàm Hiếu (Võ Thị Sáu) cho biết: “Thông thường khoảng 20 âm lịch, là có người đặt mai, cúc, lan kiểu vô chậu, làm không kịp giao khách, riêng năm nay, chỉ có vài đơn hàng, còn lại khách lẻ, sức mua giảm khoảng 30 – 40%. Không chỉ vậy, cước vận chuyển cũng tăng cao do xăng tăng liên tục những tháng qua, khiến giá cây cảnh cũng nhích tầm 10 - 30%. Do đó, dự đoán sức mua sẽ giảm, nên nhiều cửa hàng chỉ nhập hàng cầm chừng, sợ bán không hết như năm ngoái”.

Bên cạnh đó, các ngành nghề dịch vụ, du lịch trải qua 1 năm vô cùng khó khăn, có gần 5 tháng phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Do đó, việc trang trí quán xá cũng được chủ nhà hàng, quán cà phê tiết giảm chi phí. Chủ một quán cà phê trên đường Tôn Đức Thắng chia sẻ: “Mọi năm tôi dành khoảng 20 triệu đồng để mua sắm cây cảnh, hoa tươi trang trí tết, nhưng năm nay chỉ mua 2 chậu cúc lớn trang trí cổng chào, còn lại dùng hoa giả, tiểu cảnh để tiết kiệm, chứ 1 năm qua vốn liếng của quán đã bù lỗ cho mùa Covid - 19 gần 100 triệu đồng”.

Mặc dù, dịch Covid – 19 ở thành phố Phan Thiết đang được kiểm soát, thành phố đã về “vùng xanh”, mọi hoạt động đang trở về bình thường mới, nhưng mọi người vẫn e dè, mua sắm tiết kiệm hơn vì lo ngại sau tết, dịch sẽ bùng phát trở lại như năm 2021. Do đó, chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nhâm Dần 2022, nhưng cây cảnh còn khá nhiều, chủ các cửa hàng cây cảnh chỉ mong năm nay bán huề vốn, hết sớm, để cùng gia đình đón tết cổ truyền sum vầy, đầm ấm.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan

Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao
BTO- Lãnh đạo UBND tỉnh vừa yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và chủ đầu tư tập trung thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Hướng đến đẩy mạnh tiến độ và phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn được giao, sớm đưa công trình vào sử dụng để phát huy hiệu quả đầu tư…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây cảnh ngày tết: Giá cao, sức mua giảm