Theo dõi trên

Làng nghề bánh tráng vào vụ tết

17/01/2024, 06:01

Mặc dù không sôi động như mọi năm, nhưng thời điểm này các làng nghề bánh tráng tại địa phương với hàng chục cơ sở, hộ gia đình tham gia sản xuất cũng cho thấy không khí tất bật hơn thường nhật và kỳ vọng sức tiêu thụ sẽ tăng cao khi Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 gần kề…

Những ngày này tại hai làng nghề bánh tráng có tiếng của Bình Thuận là làng nghề bánh tráng Phú Long - huyện Hàm Thuận Bắc và làng nghề bánh tráng Chợ Lầu - huyện Bắc Bình đang vào vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao điểm trong năm, Cơ sở sản xuất bánh tráng Ba Riêm (khu phố Phú Trường - thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc) đã tăng mức nguyên liệu chế biến từ 800 kg gạo lên khoảng 1 tấn gạo/ngày. Được sản xuất bằng máy, song Cơ sở sản xuất bánh tráng Ba Riêm cũng cần 15 lao động tham gia vào các công đoạn chế biến. Bà Lương Thị Riêm - chủ cơ sở này cho biết đang tập trung đẩy mạnh sản xuất các loại bánh tráng cuốn chả (trắng mỏng, không mè), bánh tráng cuốn thức ăn (măng kho, thịt luộc, cá hấp…).

img_4776.jpg
img_4752.jpg
img_4774.jpg
img_4775.jpg
Không khí tất bật tại Cơ sở sản xuất bánh tráng Ba Riêm (thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc).

Cùng địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Cơ sở sản xuất bánh tráng Năm Huệ (thôn Thắng Hiệp, xã Hàm Thắng) cũng đang tất bật đóng gói bao bì với sản phẩm chủ lực là bánh tráng mè nhằm phục vụ thị trường dịp tết. Theo đại diện cơ sở này thì hiện mỗi ngày sử dụng nguyên liệu khoảng 200 kg gạo và giải quyết việc làm cho 5 lao động, sản phẩm làm ra được bán đến chợ truyền thống, tiệm tạp hóa trong lẫn ngoài tỉnh. Bước vào đầu tháng chạp, Cơ sở sản xuất bánh tráng Năm Huệ tăng cường cung ứng sản phẩm cho các đầu mối, qua đó kịp thời phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày tết.

img_4779.jpg
img_4783.jpg
img_4789.jpg
Cơ sở sản xuất bánh tráng Năm Huệ (xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc) cũng tăng cường sản xuất và cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Còn tại làng nghề bánh tráng Chợ Lầu - huyện Bắc Bình, nhiều hộ gia đình nơi đây vẫn lưu giữ nghề truyền thống bằng phương pháp chế biến thủ công với quy mô nhỏ lẻ, được các đại lý trong vùng thu mua tiêu thụ… Chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hộ ông Trương Đình Tuấn (khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu) đã luôn tay tráng bánh từ 4 giờ sáng đến 4 giờ chiều, trong khi ngày thường chỉ diễn ra vào buổi sáng. Thế nên mức nguyên liệu chế biến cũng tăng từ 20 - 25 kg gạo lên 30 - 35 kg gạo/ngày, tương ứng với 700 - 800 bánh tráng mỏng hoặc 300 - 400 bánh tráng dày. Ngoài hai vợ chồng đảm nhận các công đoạn chính, vụ tết năm nay hộ ông Trương Đình Tuấn còn tạo việc làm cho 1 lao động địa phương với thu nhập 200.000 đồng/ngày.

img_4750.jpg
img_4743.jpg
Chế biến bánh tráng thủ công tại hộ ông Trương Đình Tuấn (thị trấn Chợ Lầu - huyện Bắc Bình) phục vụ tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán.

Theo cảm nhận của các cơ sở sản xuất, hộ gia đình tham gia chế biến bánh tráng tại địa phương thì thị trường năm nay kém sôi động do ảnh hưởng tình hình kinh tế khó khăn chung. Tuy nhiên, kỳ vọng sức tiêu thụ sẽ tăng lên trong đợt cao điểm mua sắm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bởi bánh tráng cũng là món phổ biến không thể thiếu của nhiều gia đình, đặc biệt là vào những ngày xuân mới khi mọi người quây quần bên nhau…

QUỐC TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan

Giảm nghèo bền vững ở Hàm Thuận Nam:
Đầu tư hạ tầng góp phần cải thiện đời sống người dân
BTO-Thời gian qua, các chính sách hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam luôn được quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần cải thiện đời sống người dân…
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng nghề bánh tráng vào vụ tết