Theo dõi trên

Lãnh án tù vì khóa cửa “nhốt” Tổ thẩm định của Tòa án

02/10/2023, 07:29

Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên xử phúc thẩm xét xử bị cáo Đỗ Thành Tuấn (SN 1977, nơi đăng ký thường trú tại: Khu phố 1, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc; chỗ ở hiện nay: thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí) về tội danh Giữ người trái pháp luật.

Theo cáo trạng, ngày 28/7/2022, Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc (TAND huyện) tiếp nhận, thụ lý hồ sơ vụ án dân sự: “Tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Quá trình giải quyết vụ án, TAND huyện ban hành Quyết định xem xét, thẩm định giá tại chỗ số 126/2022/QĐ-XXTĐTC, ngày 26/10/2022 đối với diện tích 100 m2 đất ở nông thôn và tài sản (căn nhà cấp 4) thuộc thửa đất số 75, tọa lạc tại thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Thời gian thực hiện việc thẩm định giá tại chỗ vào lúc 14 giờ ngày 14/11/2022. Quyết định trên đã được TAND huyện thông báo bằng văn bản về thời gian, địa điểm tiến hành cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, UBND xã Hàm Trí, Công ty thẩm định giá Toàn Cầu, các đương sự và người liên quan trong vụ án biết để tham gia phối hợp và tiến hành thẩm định tài sản.

0fc063998b855fdb0694.jpg
Quang cảnh phiên xử.

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 14/11/2022, Tổ công tác TAND huyện do bà Nguyễn Thị Tâm - Thẩm phán, chủ trì phối hợp với bà Huỳnh Thị Ngọc Hiệp - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc cùng cán bộ tòa án, cán bộ xã Hàm Trí cùng với các nguyên đơn, đương sự trong vụ việc, chuyên viên của Công ty thẩm định giá Toàn Cầu đến thực hiện nhiệm vụ thẩm định giá tại chỗ đối với thửa đất số 75. Khi thực hiện nhiệm vụ, bà Tâm, bà Hà và bà Hiệp đều mặc trang phục đúng theo quy định của ngành. Tổ công tác đi vào trong nhà tiền chế trong thửa đất số 75 để thực hiện nhiệm vụ thì Đỗ Thành Tuấn (là em ruột của chồng bị đơn trong vụ án) đã có hành vi cản trở, chửi bới, đe dọa đuổi Tổ công tác ra ngoài không cho thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù Tổ công tác đã giới thiệu chức danh và nhiệm vụ cho Tuấn nhưng Tuấn không nghe mà tiếp tục chửi bới, thách thức, đe dọa. Thực hiện ý định của mình Tuấn đã đóng cửa nhà tiền chế lại, chốt cửa, dùng ổ khóa móc vào khoen cửa khóa cửa lại, rút chìa khóa cất, giữ trái phép 5 người trong Tổ công tác trong khuôn viên nhà (nhà không có lối thoát ra ngoài) bỏ đi. Thời gian Tuấn khóa cửa nhà tiền chế giữ số người trong Tổ công tác trái phép khoảng 20 đến 30 phút. Khi lực lượng Công an xã Hàm Trí tới giải quyết và sau đó lực lượng Công an huyện Hàm Thuận Bắc tiếp nhận tin báo đến yêu cầu mở cửa nhà thì Tuấn mới nói con ruột Tuấn ra mở cửa, Tuấn lấy xe đi ra khỏi nhà thì bị lực lượng Công an xã Hàm Trí giữ lại đưa về trụ sở làm việc.

34b9b0c358df8c81d5ce.jpg
Hội đồng xét xử tuyên án

Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Tuấn đã thừa nhận hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi của bị cáo Tuấn đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tự do cá nhân của con người, quyền tự do đi lại của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo ý thức được việc giữ người khác không thuộc trường hợp được giữ theo quy định của pháp luật là xâm phạm đến thân thể, tự do cá nhân của con người, quyền tự do đi lại của người khác nên cần phải có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe giáo dục phòng ngừa tội phạm chung.

Trên cơ sở cân nhắc các tình tiết vụ án, Hội đồng xét xử tuyên giữ nguyên mức án 2 năm tù giam mà Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Tuấn trong phiên xử sở thẩm.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mạo danh người quen nhắn tin qua điện thoại mượn tiền
Chuyện người thân, quen nhắn tin điện thoại (zalo) trao đổi mượn tiền và chuyển khoản qua banking là khá bình thường với nhiều người. Tuy nhiên gần đây một số kẻ xấu bằng nhiều thủ đoạn công nghệ đánh cắp thông tin cá nhân, sau đó mạo danh người quen mượn tiền khiến nhiều người tưởng thật nên chuyển khoản và sau đó bị… mất trắng.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh án tù vì khóa cửa “nhốt” Tổ thẩm định của Tòa án