Theo dõi trên

Lầu Năm Góc quan ngại việc Trung Quốc đưa máy bay ra đá Chữ Thập

08/01/2016, 10:48

Lầu Năm Góc cho rằng, động thái mới nhất của Trung Quốc ở Biển Đông không giúp ích cho việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Theo AFP, Lầu Năm Góc hôm qua lên tiếng cảnh báo việc máy bay Trung Quốc hạ cánh xuống đường băng mà nước này xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động làm gia tăng căng thẳng và bất ổn trong khu vực.

                
      
      Người phát ngôn Lầu    Năm Góc Peter Cook (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

“Rõ ràng là chúng tôi quan ngại về các chuyến bay này… và chúng tôi cũng quan tâm đến tất cả các hoạt động do Trung Quốc tiến hành ở các đảo có tranh chấp ở Biển Đông”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nói.

“Chúng tôi kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và chắc chắn, các chuyến bay này không giúp ích cho việc thúc đẩy ổn định trong khu vực”, ông Cook nói thêm.

Trong diễn biến có liên quan, Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Paul Ryan cùng ngày tuyên bố, tình hình căng thẳng trên Biển Đông đã nêu bật sự cần thiết của việc Mỹ duy trì một lực lượng hải quân mạnh để tạo sự răn đe; đồng thời chỉ trích các đề xuất của chính quyền Tổng thống Barack Obama mà theo ông sẽ làm giảm quy mô hạm đội hải quân ở Thái Bình Dương.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực Biển Đông. Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh vẫn nỗ lực hiện thực hóa các yêu sách phi lý của mình thông qua việc cải tạo trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc quan ngại việc Trung Quốc đưa máy bay ra đá Chữ Thập