Theo dõi trên

Lẩu thả - món ăn đặc sản du khách phải thưởng thức

24/06/2016, 14:45

 BT- Lẩu thả (Bình Thuận) vinh dự được nằm trong danh sách 10 món ăn đặc sản du khách phải thưởng thức một lần khi đến Việt Nam - 2016.

 

Đây là kết quả sau 1 tháng (từ  1/5/2016 đến 1/6/2016) Trung tâm Top Việt Nam triển khai bình chọn và đề cử 10 món ăn đặc sản du khách phải thưởng thức một lần khi đến Việt Nam. Theo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, sau 1 tháng thực hiện, Topplus đã nhận được hơn 40.000 lượt lượt bình chọn của các độc giả và du khách trên khắp cả nước. Kết quả đã tìm ra được 10 món ăn đặc sản Việt Nam được ưu thích nhất và lẩu thả (Bình Thuận) đã vinh dự nằm trong danh sách này.

Được biết, lẩu thả là món ăn kết hợp nhiều thành phần nguyên liệu như cá, thịt heo, trứng chiên, các loại rau... được trình bày trong những chiếc bẹ bắp chuối như một bông hoa. Có thể nói, lẩu thả không đơn thuần chỉ là một món ăn mà nó còn thể hiện được sự tinh tế, tâm huyết và công sức của người đầu bếp. Tất cả các nguyên liệu khi kết hợp với nhau không chỉ hài hòa về màu sắc mà cũng rất hoàn hảo về hương vị. Nguyên liệu chính của món lẩu này là cá, các nhà hàng thường chọn loại cá mai thân trong suốt để chế biến món ăn. Ngoài ra, tùy sở thích mà có thể chọn các loại cá khác như cá thu, cá trích, cá đục, cá điêu hồng... yêu cầu quan trọng là cá phải tươi, vừa mới được đánh bắt lên để thịt cá săn chắc, không có mùi tanh và cho vị ngọt thịt khi ăn. Cá được làm sạch, lóc thịt phi lê rồi thái thành từng lát mỏng dính. Thịt cá sau đó được chần sơ qua nước cốt chanh cho chín tái (có nhiều quán để luôn cá sống), rồi ướp với các loại gia vị trước khi ăn. Ngoài thịt cá, các nguyên liệu khác như thịt ba chỉ, trứng chiên được thái thành sợi vừa ăn. Các loại rau ăn kèm của món này khá phong phú, như xoài, dưa leo, khế, xà lách, rau thơm... tất cả đều được thái sợi nhỏ rồi xếp lên trên các bẹ bắp chuối nhìn rất đẹp mắt.

Bên cạnh nguyên liệu, nước lẩu của món ăn này cũng được chế biến khá công phu. Ngoài thành phần chính là nước hầm xương, còn có các  phụ liệu khác như tôm tươi xay nhuyễn, cà chua bằm... vừa tăng vị ngọt thanh cho nước dùng, vừa giúp nước lẩu có màu đỏ tự nhiên đẹp mắt.

Thưởng thức món lẩu này không thể thiếu chén nước chấm được pha rất khéo léo từ hỗn hợp me chua, ớt trái, đậu phộng rang, chuối sứ chín (có nhiều nơi dùng tương hột), tỏi... được xay nhuyễn rồi pha với nước mắm nguyên chất, đường. Tất cả tạo nên một thức chấm hơi sánh, hương thơm thoang thoảng cùng với vị beo béo đậm đà.

Để thưởng thức món ăn này, thường có hai cách là dùng khô hoặc dùng nước. Dùng khô là cách thưởng thức đơn giản, chỉ cần cho bún tươi vào bát, cho các nguyên liệu ăn kèm lên trên, chan nước sốt vào trộn đều rồi thưởng thức, đây là cách ăn rất phổ biến của người dân sở tại. Tuy nhiên, với nhiều du khách thì món lẩu thả nước được ưa thích hơn vì thịt, cá... được thả vào trong nước dùng (có lẽ vì vậy nên món ăn có tên gọi là lẩu thả) vừa chín mềm, vừa nóng hổi lại có vị ngọt thanh dịu làm cho người ăn thích thú khi thưởng thức… Từ một món ăn bình dị của ngư dân miền biển, ngày nay lẩu thả đã trở thành món đặc sản mà du khách phải “thưởng thức một lần” khi đến Việt Nam.

Với việc lẩu thả (Bình Thuận) nằm trong 10 món ăn đặc sản du khách phải thưởng thức một lần khi đến Việt Nam và cùng với các món ăn đặc sản khác là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh địa phương qua các món ăn ẩm thực, đặc sản đến du khách trong nước và quốc tế, phục vụ cho công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến và xúc tiến du lịch của tỉnh nhà.

L.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lẩu thả - món ăn đặc sản du khách phải thưởng thức