Theo dõi trên

Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo về chất lượng

13/06/2024, 05:08

Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC nhà nước. Đặc biệt là tỉnh đã xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số để tiếp tục phát triển hoàn thiện, khai thác sử dụng các nền tảng số do tỉnh đầu tư và đưa vào sử dụng nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Trên cơ sở kế hoạch CCHC hàng năm của tỉnh và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch để triển khai tại đơn vị nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với thời gian quy định. Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công của tỉnh hoạt động phát huy có hiệu quả được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Các TTHC đã được thường xuyên kiểm tra, rà soát, công bố chuẩn hóa và niêm yết công khai, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích ngày được mở rộng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc, phần mềm quản lý, theo dõi tại bộ phận một cửa các cấp được tiếp tục đầu tư, nâng cấp. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục duy trì thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân thông qua Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Bưu điện tỉnh đã phối hợp các cơ quan, địa phương để bố trí nhân viên bưu điện luân chuyển hồ sơ thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính, tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại quầy giao dịch của bưu điện và trả kết quả hồ sơ TTHC tại địa chỉ theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

thu-tuc.jpg
Người dân làm thủ tục hành chính ở phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết. Ảnh: Đình Hòa

Việc thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được tỉnh quan tâm và chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt là UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương triển khai đầu tư, xây dựng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân, tích hợp chung với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ số hóa theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, các địa phương đã triển khai và thực hiện số hóa kết quả giải quyết hồ sơ lĩnh vực chứng thực điện tử. Ngoài ra, tiếp tục duy trì hộp thư điện tử trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận, phân loại và chuyển đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đánh giá của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC...

Để nâng cao chất lượng cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, rút ngắn thời gian, phát huy tối đa hiệu quả trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện cho người dân giảm thời gian đi lại trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, tại một số phường, xã trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình: “Công dân không viết” và mô hình “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa các cấp”. Một số phường, xã, thị trấn đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” mô hình làm lễ trao giấy kết hôn, trả kết quả hồ sơ tại nhà dân… Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ở địa phương, góp phần nâng cao tính hiệu quả của việc cải cách TTHC của tỉnh.

Xin lỗi người dân và doanh nghiệp nếu hồ sơ trễ hẹn

Qua kết quả thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp do Thanh tra tỉnh thực hiện cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, thiếu sót liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước và trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến việc đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC của tỉnh. Để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là việc thực hiện giải quyết TTHC, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra qua kết quả thanh tra công vụ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của tỉnh. Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu...

Bên cạnh đó tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra CCHC hàng năm, thực hiện đầy đủ việc xây dựng kế hoạch khắc phục và báo cáo kết quả khắc phục những tồn tại, hạn chế qua công tác kiểm tra. Thực hiện xử lý hồ sơ điện tử trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC đảm bảo đồng bộ với xử lý hồ sơ giấy. Tăng cường khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ. Bên cạnh đó kịp thời phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý có hành vi cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu, yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ TTHC trái với quy định. Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết, nghiêm túc thực hiện việc ban hành thư xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả theo đúng quy định. Cơ quan, đơn vị nào giải quyết trễ hẹn hồ sơ TTHC thì cơ quan, đơn vị đó thực hiện xin lỗi. Đối với hồ sơ TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông bị trễ hẹn ở nhiều ngành, nhiều cấp tham gia giải quyết thì việc xin lỗi do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền ban hành kết quả giải quyết TTHC thực hiện.

PHAN LIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Duyệt thông tin đấu thầu trạm dừng nghỉ Vân Phong - Nha Trang trị giá 225 tỷ đồng
Dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ Km334+900 thuộc Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được xây dựng tại xã Ninh Bình, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo về chất lượng