Theo dõi trên

Lễ Kỳ Yên – đình Lạc Tánh

27/03/2024, 07:20

Như thông lệ, năm nay, đình Lạc Tánh, huyện Tánh Linh tổ chức Lễ Kỳ Yên (tế xuân) vào ngày 24, 25/3/2024 (nhằm ngày 15, 16/2 năm Giáp Thìn) nhằm mục đích đánh dấu một năm yên ổn mưa thuận gió hòa, đồng thời cùng nhau cầu cho một năm mới bình an, mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

ngoi-dinh.jpg
cac-vi-cao-nien-te-than.jpg

Ông Nguyễn Đình Hữu, Trưởng Ban Quản lý – kiêm Chánh tế đình Lạc Tánh cho biết: Lễ Kỳ Yên (tế xuân) năm nay thực hiện các nghi lễ hội như mọi năm. Đây là lễ hội mang ý nghĩa tâm linh, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, dân giàu nước mạnh, mà còn tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân địa phương. Nhân dân ở các khu phố trên địa bàn thị trấn Lạc Tánh mang các lễ vật đến dâng và cầu phước, cầu tài, cầu lộc, cầu thọ. Lễ Kỳ Yên có hai phần lễ và hội. Phần lễ có nghi thức rước sắc thần về đình; dân hương, dâng rượu, dâng trà và đọc bài văn tế cầu nguyện và cảm tạ các vị thần. Phần lễ rất quan trọng và được tổ chức trang nghiêm. Những người tham gia tế lễ là các bậc cao niên và người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Phần hội là chương trình văn nghệ.

Cũng theo ông Hữu, đình Lạc Tánh có từ năm 1940. Năm 2009 đình Lạc Tánh được cấp trên công nhận Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh. Năm 2020 đình được tu bổ, tôn tạo đáp ứng nhu cầu về văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Có những sự khởi đầu
Để đến với một nghề nghiệp, một công việc, hầu như ai cũng phải có những bước khởi đầu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ Kỳ Yên – đình Lạc Tánh