Theo dõi trên

Lê Ninh (theo NHK English)

03/06/2018, 11:12

BTO - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đả kích gay gắt Trung Quốc quân sự hoá ở Biển Đông nhằm “mục đích đe đoạ và ép buộc”  tại Đối thoại Shangri-La thường niên năm 2018 diễn ra ở Singapore hôm qua (2/6).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đả kích Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông

Trong lúc đả kích, ông Jim Mattis chỉ rõ, Trung Quốc đã triển khai các tên lửa chống tàu, tên lửa đất đối không và các thiết bị khác vào Biển Đông. Ông cho rằng, việc sắp đặt hệ thống vũ khí này liên quan trực tiếp sử dụng cho mục đích đe doạ và ép buộc.

Tuy nhiên, ông cũng cho hay, Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng, định hướng có kết quả với Trung Quốc. Mỹ hoan nghênh việc  hợp tác với Trung Quốc “bất cứ khi nào có thể”, nhưng sẽ “cạnh tranh mạnh mẽ” nếu cần thiết.

Gần đây (10/5), Mỹ đã điều tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Trung Quốc ngang nhiên xây dựng nhiều công trình phi pháp), trong một hoạt động tự do hàng hải theo thông lệ quốc tế.

Mỹ cũng đã rút lại lời mời Bắc Kinh tập trận hàng hải đa quốc gia Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC). RIMPAC là cuộc tập trận hàng hải đa quốc gia lớn nhất thế giới và được tổ chức 2 năm/lần ở Haiwaii vào tháng 6 và 7.

Chấm dứt bài phát biểu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẽ sát cánh cũng với các đồng minh và đối tác duy trì an ninh ổn định, thịnh vượng kinh tế khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lê Ninh (theo NHK English)