Theo dõi trên

Lên án hành vi gây tai nạn giao thông bỏ trốn

23/04/2020, 08:43

BT- Thời gian gần đây rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT), mà người có liên quan rời khỏi hiện trường, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

                
   Hiện trường vụ gây tai nạn bỏ trốn tại xã    Phan Hiệp (Bắc Bình), gây bức xúc dư luận.    

 Gây tai nạn, xóa dấu vết

Nhắc đến gây TNGT bỏ trốn, phải kể đến vụ tai nạn vừa mới xảy ra tại xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình. Khoảng 3 giờ sáng ngày 18/3, tại KM 1638+600, quốc lộ 1A, thuộc thôn Bình Hiếu, xã Phan Hiệp, xe ô tô tải 60C – 410.55 do Nguyễn Hoàng Thiên (SN 1989, ngụ huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe theo hướng Phan Rang đi Phan Thiết đã ngủ gật dẫn đến mất lái, tông vào mô tô 86B2 – 256.69 do chị NTNL (SN 1983, ngụ Phan Hiệp) điều khiển phía trước cùng chiều. Cú tông mạnh đẩy người và xe mô tô xuống lề sâu, làm chị L tử vong tại chỗ. Tài xế Thiên sau đó bỏ chạy về tận Đồng Nai vào garage để sơn sửa nhằm che giấu dấu vết liên quan vụ tai nạn. Tuy nhiên qua camera an ninh, Công an huyện Bắc Bình đã bắt giữ tài xế và phương tiện đưa về Bắc Bình để điều tra.

Đến ngày 29/3, tại KM 1768, quốc lộ 1A, thuộc thôn 1, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân lại xảy ra 1 vụ tai nạn bỏ chạy khác, khi 1 người đàn ông đi bộ (chưa rõ danh tính), sau khi bị xe máy va chạm đã ngã ra đường, thì bị 1 xe ô tô tông tử vong. Tại hiện trường chỉ còn lại chiếc xe máy và thi thể người đi bộ, còn người liên quan và chiếc xe gây tai nạn bỏ chạy khỏi hiện trường. Mới đây nhất là đêm 15/4, trên đường ĐT720, thuộc địa bàn xã Gia An, Tánh Linh, 1 xe 3 bánh chưa rõ người điều khiển đi sai phần đường đã va chạm với xe mô tô do Lê Văn Tuân (SN 1955) chở sau Huỳnh Đức Dũng (SN 1978, cùng ngụ Gia An) điều khiển hướng ngược lại. Hậu quả làm ông Tuân bị thương. Sau khi gây tai nạn, người điều khiển xe 3 bánh cũng bỏ trốn.  

Xử lý nghiêm để răn đe giáo dục

Đó là 3 trong số rất nhiều vụ TNGT mà phương tiện trực tiếp gây tai nạn hoặc có liên quan, xảy ra ttrong thời gian gần đây bỏ trốn, gây bức xúc trong dư luận. Qua các vụ gây tai nạn bỏ trốn cho thấy chủ yếu xảy ra ở địa bàn xa, vắng người và vào ban đêm. Có nhiều lý do lý giải sau khi rời khỏi hiện trường ra trình diện hoặc bị cơ quan chức năng điều tra ra. Trong đó, ngoài lý do hoảng loạn, lo sợ, thì cũng có đối tượng cố tình “lờ” đi, để trốn tránh trách nhiệm. Trong số đó, có trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện gây tai nạn sợ xử lý trách nhiệm ở mức nặng…

Pháp luật hiện nay cũng chế tài rất nghiêm đối với hành vi gây tai nạn bỏ trốn, hoặc không hỗ trợ cứu chữa nạn nhân. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định, người điều khiển phương tiện giao thông và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm: Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất. Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), cũng nêu rõ, người nào gây TNGT rồi bỏ trốn, để trốn tránh trách nhiệm sẽ bị phạt tù từ 3 đến 10 năm. Về biện pháp xử phạt hành chính: Đối với những trường hợp gây tai nạn rồi bỏ trốn, tùy loại phương tiện điều khiển mà có mức xử phạt khác nhau. Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực ngày 1/1/2020, quy định các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã nêu rõ các mức phạt cho từng đối tượng, trong đó mức phạt tiền cao nhất lên đến 18 triệu đồng.

Hành vi gây TNGT bỏ trốn không chỉ dừng lại ở vi phạm pháp luật, văn hóa giao thông “xấu xí”, mà xa hơn đó là đạo đức, là tình người với người. Bởi một khi tai nạn xảy ra, nạn nhân bị thương nặng, nếu được cấp cứu kịp thời, thì sẽ có cơ hội sống sót rất lớn. Vì vậy, đối với những hành vi bỏ trốn, rời khỏi hiện trường bỏ mặc nạn nhân, thì cần phải lên án và xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục chung.

 Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên án hành vi gây tai nạn giao thông bỏ trốn