Theo dõi trên

Lên Tà Pứa khám phá thắng cảnh đẹp

19/03/2024, 08:43

Từ trên cao nhìn xuống đường đèo Tà Pứa tựa như con trăn khổng lồ uốn lượn qua những quả đồi xanh thẳm. Sau cơn mưa đầu mùa, trời trở lại hừng sáng, nhưng vẫn còn đám mây trắng bồng bềnh giữa đỉnh đèo che mờ cột mốc cây số bên đường.

Đẹp nhất là khi “trời quang mây tạnh” ánh nắng nhẹ trải rộng, từ đỉnh đèo Tà Pứa phóng tầm mắt ra xa lữ khách có thể ngắm trọn cánh đồng lúa chín vàng mênh mông của vùng thung lũng Đức Linh, Tánh Linh. Vốn chỉ là đèo nhỏ với độ dài hơn 2 cây số, nhưng uốn lượn và len lỏi giữa các triền đồi, có chỗ dốc cua gấp như “cùi chỏ” trông thật ngoạn mục. Dưới chân đèo là cây rừng, cây ăn trái, trái ngọt bốn mùa đan xen trong cánh đồng lúa bạt ngàn; xa xa là núi non trùng điệp dưới bầu trời trong xanh, sắc màu thiên nhiên như bức tranh vẽ tuyệt đẹp. Không những thế, không gian làng quê nơi đây thoáng đãng, thơ mộng và yên bình.

dsc-0044.jpg
Thắng cảnh đèoTà Pứa.

Anh Phạm Hoàng - người dân thổ địa Tà Pứa (thôn 5, xã Đức Phú – Tánh Linh) cùng đi với chúng tôi chia sẻ: “Trước đây đồng bào dân tộc K’ho gọi là đèo Bà Sa nằm trên tuyến đường ĐT 713 đi thành phố Bảo Lộc, nhưng sau này đèo được đặt lại tên theo con suối Tà Pứa. Con suối này chảy lên hướng bắc đổ về sông Đa Huoai trong hệ thống sông Đồng Nai. Trên suối Tà Pứa có thác trượt còn nguyên sơ có tiềm năng khai thác phát triển du lịch rất lớn…”.

thac-truot-ta-pua-3.jpg
Du khách trải nghiệm trượt thác.
dsc-0055-1-.jpg

Ngày nay, thác trượt cùng với thắng cảnh đèo Tà Pứa đang là điểm đến hấp dẫn của bao lữ khách phương xa và người hành hương. Ngay gần đỉnh đèo Tà Pứa, những ngày cuối tuần người dân địa phương, lữ khách đi xe máy theo con đường mòn vào hướng khu rừng già khám phá thác trượt. Tuy thác còn hoang sơ, nằm giữa khu rừng cổ thụ, nhưng cũng được nhiều người biết đến. Thác nơi đây không giống như thác Bà hay thác Đầu Trâu của huyện Tánh Linh. Bởi vô số tảng đá lớn được nước bào mòn qua thời gian trở nên phẳng lì như tấm ván, dài đến vài chục mét, chênh độ dốc không lớn, nước suối tràn qua mặt đá, phía cuối tảng đá là hồ nước trong xanh sâu quá bụng. Vì thế, nhiều người đến thác lấy tảng đá làm nơi vui chơi, ngồi nối nhau trượt từ trên cao xuống hồ; tiếng nói, tiếng cười đùa sảng khoái hòa trong tiếng nước chảy, chim hót gọi đàn làm cho núi rừng thêm rộn ràng và thú vị. Song, vào mùa mưa nước qua thác khá lớn, vui chơi trượt thác có phần nguy hiểm. Còn mùa khô nước trên suối Tà Pứa không nhiều, dòng nước nhỏ chia tách bởi những tảng đá lớn, nước luồn lách chảy róc rách dưới tán rừng cây xanh thẳm. Trên các tảng đá lớn bằng phẳng lữ khách dựng lều, cắm trại sinh hoạt, vui chơi, chuyện trò rôm rả… quên đi bao sự lo toan của cuộc sống thường nhật.

Lữ khách có dịp đến Bình Thuận du lịch khám phá thắng cảnh đẹp, những điều mới lạ của vùng biển thì hãy dành thời gian để chinh phục cung đèo ngoạn mục Tà Pứa và cùng trải nghiệm trượt thác dưới khu rừng già hùng vĩ. Lữ khách chắc chắn sẽ có ấn tượng đẹp về một bức tranh thiên nhiên hiền hòa, thơ mộng và cung đèo ngoạn mục ở vùng đất cuối cùng của dãy Trường Sơn.

ĐÌNH HOÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận tham gia không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch Điện Biên 2024
Sáng 16/3, tại thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã diễn ra Lễ Khai mạc không gian văn hóa vùng cao và hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa du lịch năm 2024. đến dự có lãnh đạo địa phương, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam. Về phía tỉnh Bình Thuận, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc tham dự.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên Tà Pứa khám phá thắng cảnh đẹp