Theo dõi trên

Liên hợp quốc thông qua “Hiệp ước cho tương lai,” thúc đẩy hợp tác toàn cầu

23/09/2024, 15:54

Hiệp ước nêu rõ 56 hành động, trong đó có các cam kết về chủ nghĩa đa phương, duy trì Hiến chương Liên hợp quốc và gìn giữ hòa bình; kêu gọi cải cách các tổ chức tài chính quốc tế và Hội đồng Bảo an.

Theo đó, “Hiệp ước vì Tương lai” gồm 42 trang, đã nêu rõ 56 hành động cụ thể như cam kết về chủ nghĩa đa phương, duy trì Hiến chương LHQ và gìn giữ hòa bình; kêu gọi cải cách các tổ chức tài chính quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ); thực hiện những nỗ lực mới để ứng phó với biến đổi khí hậu, nghèo đói, xung đột vũ trang, thúc đẩy giải trừ vũ khí và nêu định hướng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Bên cạnh đó, Hiệp ước còn nhấn mạnh niềm tin vào “con đường dẫn đến tương lai tươi sáng hơn cho toàn thể nhân loại".

Với đa số ý kiến tán thành, “Hiệp ước vì Tương lai” được thông qua trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng toàn cầu đã làm nổi bật nhu cầu cải tổ Liên hợp quốc và các hệ thống tài chính quốc tế. Những thách thức này bao gồm các cuộc xung đột ở Ucraina, Dải Gaza và Sudan; nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu chậm trễ; các vấn đề nợ công lan rộng; mối lo ngại về công nghệ phát triển mà không có sự quản lý.

ee246485-21fd-4062-b6bc-d25d6b7efcaf_66d966db.jpg

Sự kiện mở màn Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ (ĐHĐ LHQ) khóa 79 (từ 22-23/9) tại Mỹ. Ảnh: scmp.com

Phát biểu tại sự kiện, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, sau hơn 9 tháng đàm phán, “Hiệp ước vì Tương lai” là một văn bản mang tính bước ngoặt, hướng tới chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn, toàn diện hơn và có tính tương tác, kết nối cao hơn trong bối cảnh thế giới đang đối mặt thời kỳ hỗn loạn và diễn biến nhanh chóng. Chúng ta phải thực hiện những bước đi quyết định đầu tiên nhằm cải cách tổ chức quốc tế.

Trong khi đó, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Philemon Yang nhấn mạnh các cam kết nêu trong Hiệp ước đã phản ánh ý chí chung của các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy hòa bình và an ninh quốc tế, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy xã hội công bằng và toàn diện, và đảm bảo rằng công nghệ luôn vì lợi ích chung của nhân loại".

Đến nay, lãnh đạo của nhiều nước cũng cam kết củng cố hệ thống đa phương để bắt kịp với xu thế mới, đồng thời bảo vệ nhu cầu cũng như lợi ích của các thế hệ hiện tại và tương lai vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kéo dài.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Số người chết do lũ lụt sau bão Yagi tăng lên 293, Myanmar kêu gọi quốc tế giúp đỡ
Nhà chức trách Myanmar ngày 19/9 thông báo số người thiệt mạng do lũ lụt và sạt lở đất sau bão Yagi đã tăng lên 293 người. 89 người vẫn đang mất tích.
Nổi bật
Chi bộ Thời sự cần thường xuyên học tập những lời Bác dạy người làm Báo
Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí Lê Huy Toàn – Tỉnh uỷ viên - Tổng Biên tập Báo Bình Thuận tại buổi sinh hoạt chi bộ cùng với Chi bộ phòng Thời sự, Đài Phát thanh – Truyền hình (PTTH) Bình Thuận theo Quy định 1513-QĐ/TU, ngày 15/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quy định về việc cấp ủy viên, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng cấp tỉnh tham dự sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên hợp quốc thông qua “Hiệp ước cho tương lai,” thúc đẩy hợp tác toàn cầu