Theo dõi trên

Lừa đảo hơn 50 tỷ đồng, Giám đốc Công ty bất động sản lãnh án

24/03/2023, 18:02 - Lượt đọc: 14,148

Đây là một trong những vụ án có số lượng bị hại lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Sau 4 ngày xét xử, chiều ngày 24/3, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Quang Bình (SN 1984, trú thôn Đại Lộc, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

123456.jpg
Bị cáo Nguyễn Quang Bình tại phiên xử

Cáo trạng vụ án thể hiện, năm 2018, Nguyễn Quang Bình thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn địa ốc Diamond Land (gọi tắt Công ty Diamond Land) có trụ sở tại phường Xuân An, TP. Phan Thiết và làm giám đốc, với ngành nghề kinh doanh là bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; xây dựng công trình điện; xây dựng công trình cấp thoát nước; xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác. 

Trong thời gian từ tháng 11/2018 đến tháng 6/2020 Nguyễn Quang Bình sử dụng danh nghĩa Công ty Diamond Land, đã tự thành lập các khu dân cư không có thật trên địa bàn thành phố Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc, huyện Hàm Thuận Nam trên diện tích đất không thuộc quyền sử dụng đất của Công ty Diamond Land và không xin phép hoặc chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép đầu tư. Nguyễn Quang Bình đã tự lập sơ đồ bản vẽ phân lô, xây dựng hạ tầng, tổ chức rao bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber với cam kết hồ sơ pháp lý đầy đủ và sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng lô đất nền cho khách hàng sau khi ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở. Tin tưởng các thông tin do Bình đưa ra đối với các dự án nên nhiều người đã ký kết hợp đồng mua đất và Bình thu tiền chuyển nhượng đất để chiếm đoạt. Ngoài ra, Nguyễn Quang Bình lợi dụng việc hợp tác đầu tư trong việc giới thiệu sản phẩm bán căn hộ cho chủ đầu tư, sau khi giới thiệu cho khách hàng thì Bình thu tiền rồi chiếm đoạt.

z4208394928123_b847127df64d5cfa9b9df1d8471eb438.jpg
Hội đồng xét xử tuyên án

Với việc tự tạo ra 5 khu dân cư và qua thực hiện một hợp đồng hợp tác bán căn hộ, Nguyễn Quang Bình đã đưa ra những thông tin gian dối làm cho các bị hại tin tưởng, nộp tiền mua đất, mua căn hộ để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 57 tỉ đồng của 85 người bị hại. Hiện Nguyễn Quang Bình đã khắc phục được số tiền hơn 6,6 tỷ đồng, số tiền còn lại chưa khắc phục là hơn 50 tỉ đồng.

Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã ban hành 6 lệnh kê biên tài sản 17 quyền sử dụng đất của Nguyễn Quang Bình và vợ để đảm bảo bồi thường thiệt hại trong vụ án. Quá trình điều tra, Cơ quan công an xác định vợ và các nhân viên bán hàng không biết được những thông tin Nguyễn Quang Bình đưa ra là gian dối mà cho rằng đất có đầy đủ hồ sơ pháp lý nên Cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với các nhân viên này.

z4208390195872_f0a0233a82d1694c392167475896f2a8.jpg
Đây là một trong những vụ án có số lượng bị hại lớn nhất từ trước đến nay

Tại phiên, Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi phạm tội của Nguyễn Quang Bình là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác mà còn gây ảnh hưởng rất xấu đến trật tự trị an xã hội. Do đó, cần phải xem xét xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Quá trình điều tra xác định được Nguyễn Quang Bình nhiều lần đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên”, nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự...

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án như trên. Ngoài ra, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Bình có trách nhiệm bồi thường tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng và lãi suất theo quy định cho 85 bị hại trong vụ án.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phường Phước Hội: 
Kiểm điểm 2 thuyền trưởng khai thác hải sản trái phép ở vùng biển Malaysia
BTO-Chiều 23/3, UBND phường Phước Hội - thị xã La Gi tổ chức kiểm điểm 2 thuyền trưởng khai thác hải sản trái phép ở vùng biển Malaysia bị bắt giữ đầu tháng 1/2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa đảo hơn 50 tỷ đồng, Giám đốc Công ty bất động sản lãnh án