Theo dõi trên

Lực lượng cảnh sát cơ động phải tiến thẳng lên hiện đại

27/10/2021, 06:43 - Lượt đọc: 114

BT- Sáng 26/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận.

ĐBQH tỉnh Bình Thuận Đặng Hồng Sỹ tại phiên thảo luận dự án Luật Cảnh sát cơ động.

Dự tại điểm cầu Bình Thuận có đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các ĐBQH tỉnh.

Tại phiên thảo luận trực tuyến, các đại biểu Quốc hội cho rằng, với tính chất đặc thù và yêu cầu nhiệm vụ ngày càng phức tạp trong tình hình mới đặt ra yêu cầu ban hành Luật Cảnh sát cơ động nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tuy nhiên, dự án luật cần làm rõ sự khác biệt về vị trí chức năng của lực lượng cảnh sát cơ động.

Về vị trí, chức năng của cảnh sát cơ động quy định tại điều 3, đa số các đại biểu đề nghị chỉnh sửa nội dung này để thể hiện đúng vị trí, chức năng của cảnh sát cơ động là lực lượng đặc biệt, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, cần làm rõ vai trò nòng cốt, sử dụng biện pháp vũ trang, vai trò chuyên trách trong bảo vệ an ninh quốc gia. Từ đó làm nổi bật sự thuyết phục cần thiết phải ban hành đạo luật riêng cho lực lượng này. Một số đại biểu nhất trí với dự thảo luật khi bổ sung một số nhiệm vụ mà cảnh sát cơ động thực hiện theo quy định của Luật Công an nhân dân. Đồng thời đề nghị cần quy định rõ việc Nhà nước đảm bảo trang bị phương tiện, thiết bị để cảnh sát cơ động tiến thẳng lên hiện đại.

Phát biểu tranh luận với đại biểu Phạm Văn Hòa – ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, từ điểm cầu Bình Thuận - ĐBQH tỉnh Đặng Hồng Sỹ nêu rõ: Theo dự án Luật Cảnh sát cơ động, tại khoản 1, điều 19, chương III về trang bị của cảnh sát cơ động, bố trí trang bị tàu bay cho lực lượng cảnh sát cơ động. Tuy nhiên, theo đại biểu Hòa thì không nên trang bị tàu bay mà nên sử dụng phương tiện tàu bay hiện có của các lực lượng quân đội để thực hiện nhiệm vụ. Đại biểu Sỹ cho rằng, ý kiến của đại biểu Hòa không phù hợp vì nhiệm vụ chính của lực lượng cảnh sát cơ động chủ yếu thực hiện việc bảo đảm an ninh trật tự và giữ gìn các vụ việc mất an ninh trật tự ở địa phương, bạo loạn khủng bố…

Tuy nhiên nếu sử dụng lực lượng máy bay của quân đội để tham gia trong các vụ việc này không phù hợp với chức năng nhiệm vụ của lực lượng công an, đặc biệt là cảnh sát cơ động. Hơn nữa, dễ bị lợi dụng và hiểu lầm chúng ta đưa lực lượng công an, quân đội ra để đàn áp nhân dân. Do vậy, đại biểu Sỹ đề nghị giữ nguyên như trong dự án Luật Cảnh sát cơ động là lực lượng cảnh sát cơ động được sử dụng tàu bay. Mặc dù kinh phí có tốn kém nhưng lực lượng cảnh sát cơ động phải tiến thẳng lên hiện đại. Trước mắt có thể chưa có điều kiện bố trí nhưng về lâu dài phải bố trí riêng cho lực lượng này để chủ động hơn trong các tình huống xảy ra…

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng cảnh sát cơ động phải tiến thẳng lên hiện đại