Theo dõi trên

Mang trung thu đến với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số

27/09/2023, 14:18

Cùng với trẻ em cả nước, các em thiếu nhi ở xã Hàm Cần háo hức chào đón đêm hội trăng rằm với nhiều bánh kẹo, lồng đèn… trong vòng tay nhân ái của cộng đồng.

Háo hức đón đêm hội trăng rằm

Nhắc đến Tết Trung thu, tất cả trẻ em đều hào hứng với các hoạt động xem múa lân, rước đèn, thưởng thức bánh, kẹo... Tuy nhiên, do cuộc sống gia đình còn khó khăn nên một số em không có được cái Tết Trung thu trọn vẹn. Chia sẻ với những ước mơ về đêm hội trăng rằm của các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Tỉnh đoàn vừa phối hợp với Công ty Lâm nghiệp, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình Trung thu cho em - Lồng đèn thắp sáng ước mơ cho gần 900 em thiếu nhi ở xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam.

trung-thu-ham-can-5.jpg

Mặc dù chương trình buổi tối mới bắt đầu, trời lại mưa, thế nhưng vì sự háo hức, tò mò xen lẫn cả niềm vui, các em nhỏ của xã Hàm Cần đã có mặt từ rất sớm để được tận hưởng không khí rộn ràng, vui tươi của đêm hội trăng rằm. Khoác lên mình bộ đồng phục học sinh sạch đẹp để cùng tham gia đêm hội trung thu với các bạn, không giấu nỗi niềm vui, sự phấn khởi trên gương mặt, em K’Thị Như Ý, học sinh lớp 1A Trường tiểu học Hàm Cần 1 chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên em được đón Tết Trung thu trong không khí rộn ràng, vui tươi như thế. Vừa được ăn bánh kẹo, tặng lồng đèn, vừa được chơi các trò chơi, xem múa lân và giao lưu với chú Cuội, chị Hằng, em cảm thấy rất vui. Trung thu năm nay rất đặc biệt với em và các bạn".

trung-thu-ham-can-3.jpg

Trời vừa tối, từng chiếc lồng đèn nhiều sắc màu lần lượt được trao cho các em nhỏ. Cầm trên tay món đồ chơi vui mắt, các em thích thú theo dõi những tiết mục văn nghệ, những màn múa lân đặc sắc. Nhưng háo hức nhất vẫn là màn rước đèn trung thu, tiếng cười nói, tiếng hát của các em vang khắp các nẻo đường.

trung-thu-ham-can(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh trao quà Trung thu cho các em thiếu nhi xã Hàm Cần.

Chung tay chăm lo thiếu nhi vùng đồng bào DTTS

Hàm Cần là xã thuần đồng bào DTTS với 1.200 hộ dân sinh sống, trong đó hơn 85% là người dân tộc Raglai. Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ từ các chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền xã Hàm Cần rất quan tâm, chăm lo phát triển kinh tế cải thiện đời sống vật chất cho đồng bào. Trong đó, công tác giảm nghèo được thực hiện thường xuyên, Mặt trận từ xã đến thôn phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động nhân dân thi đua phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Nhờ đó, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, điều kiện vui chơi, giải trí của các em nhỏ nơi đây còn rất thiếu thốn.

Chương trình “Trung thu cho em - Lồng đèn thắp sáng ước mơ” được Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức nhằm mang đến cho các em thiếu nhi ở Hàm Cần một cái Tết Trung thu trọn vẹn, ý nghĩa. Chương trình đã trao tặng một sân chơi thiếu nhi; 10 suất học bổng cho các em học sinh học giỏi vượt khó và tặng gần 900 phần quà gồm bánh trung thu, lồng đèn, sữa tươi và bánh kẹo cho các em học sinh của các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn xã.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Hòa Xuân, chương trình không chỉ là hoạt động nhằm duy trì các loại hình văn hóa truyền thống dân gian mà còn là ngày hội, ngày tết của các em thiếu nhi; đặc biệt là thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Đồng thời, chương trình huy động, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh. Trước đó chương trình “Trung thu cho em - Lồng đèn thắp sáng ước mơ” đã đến với hơn 900 em thiếu nhi ở xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc.

Rời Hàm Cần khi trời đã về đêm, có lẽ không chỉ chúng tôi, mà các em nhỏ dâng lên một cảm xúc rất đặc biệt. Dù không đầy đủ vật chất như ở thành thị, nhưng với sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể, các địa phương, đã phần nào mang đến cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS một cái Tết Trung thu vui vẻ, ấm áp tình yêu thương.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao tặng quà trung thu cho 500 em thiếu nhi xã Phong Phú
Nhân dịp tết Trung thu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Chi hội Chữ thập đỏ từ thiện xã hội huyện Long Thành và Chùa Thanh Lạc, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) trao tặng quà cho các em thiếu nhi xã Phong Phú (huyện Tuy Phong).
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang trung thu đến với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số