Theo dõi trên

Một cảnh báo đáng lo ngại

18/11/2022, 05:04

Vào cuối năm ngoái, 13 em học sinh một trường THPT ở TP. Hạ Long (Quảng Ninh) bỗng có biểu hiện bị ngộ độc như: đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay… Sau khi test nhanh, thật bất ngờ khi cả 13 em đều có kết quả dương tính với ma túy. Qua tìm hiểu mới biết các em đã ăn một loại kẹo màu xanh, có in chữ nước ngoài, do một bạn học sinh nam trong lớp mang đến.

Cuối tháng 5/2022, bệnh viện nhiệt đới TW tại Đông Anh (Hà Nội) tiếp nhận và điều trị 5 em học sinh có triệu chứng lơ mơ, khó thở. Được biết sau khi ăn viên kẹo socola 20 phút, các em thấy bồn chồn, khó thở, sau đó bất tỉnh, phải đưa đi cấp cứu. Gửi mẫu socola đi giám định thì tìm thấy chất ma túy trong các viên kẹo.

screenshot_1668722904.png
Gói ma túy “nước xoài”. Ảnh IT

Rạng sáng ngày 26/7/2022, một cô gái 20 tuổi (ở Hà Nội) được đưa vào cấp cứu tại trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) trong tình trạng rất nặng: hôn mê sâu, phù não, suy đa tạng... Trước đó (tối 25/7) cô gái có sử dụng thuốc lá điện tử với một nhóm bạn. Mẫu thuốc lá điện tử cô gái sử dụng đã được đưa đi xét nghiệm ở Viện Pháp y quốc gia và phát hiện ra chất cần sa tổng hợp, là một loại ma túy thế hệ mới làm bệnh nhân bị ngộ độc.

Sau rất nhiều vụ tương tự bị phát hiện, vào tháng 7/2022 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã ra cảnh báo về các loại ma túy đội lốt thực phẩm chức năng và đồ uống. Theo đó các loại ma túy ngụy trang “nước xoài”, “nước dâu”, “nước nho”… khiến người dân nhìn vào đều cho rằng đây chỉ là một loại nước uống giải khát, vì có thể hòa tan với nước để uống. Nếu chúng được tiêu thụ ở các trường học, khu vui chơi giải trí thì rất nguy hiểm, vì khó phát hiện, ngăn chặn.

Công an cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc. Cha mẹ phải kiểm soát việc ăn uống, sử dụng các loại thực phẩm của con em mình, các em học sinh không nên mua đồ ăn uống, ăn vặt trước cổng trường…

Ở Bình Thuận, mới đây Công an tỉnh vừa đưa ra cảnh báo về ma túy núp bóng thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo, thuốc lá điện tử… đang phát tán trên thị trường. Các loại ma túy ngụy trang này thường có bao bì bắt mắt, làm người dùng có thể nhầm lẫn, có khả năng gây nghiện, dùng quá liều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để ngăn chặn loại ma túy mới này, thời gian tới lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục tăng cường cập nhật thông tin, theo dõi tội phạm về ma túy núp bóng các loại thực phẩm, đồ uống, để thường xuyên cảnh báo nhân dân cảnh giác, hướng dẫn cách nhận biết ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn để phòng tránh. Gia đình-nhà trường-xã hội (nhất là công an) cần phối hợp chặt chẽ, để bảo vệ con em, học sinh trước các loại ma túy núp bóng này.

Ma túy không còn khoác hình hài đáng sợ như cái đầu lâu xương chéo và chiếc kim tiêm rớm máu, trên các tấm pano cổ động phòng, chống ma túy ven đường nữa. Ma túy cũng không còn tồn tại đơn thuần dưới các dạng cổ điển đã quá quen thuộc như: bột trắng, thuốc lắc, ma túy đá, hay bánh heroin…Ma túy bây giờ núp bóng các loại đồ ăn, thức uống thông thường và biến đổi liên tục, khó lường, đối tượng khách hàng nhắm tới là các em HS-SV còn khờ dại. Chính vì vậy ai cũng có thể trở thành nạn nhân nếu mất cảnh giác. Ngay cả phương pháp truyền thông phòng, chống ma túy cũng phải thay đổi, để theo kịp với tình hình mới.

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thước đo của sự văn minh
Pháp luật là hệ thống quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do Nhà nước ban hành và thừa nhận, đảm bảo thực hiện, điều chỉnh các quan hệ xã hội, áp dụng trên phạm vi cả nước với mọi chủ thể. Đây chính là yếu tố tạo nên sự công bằng bình đẳng trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của cá nhân đối với quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu ai đó có hành vi chống đối, làm trái quy định của pháp luật sẽ bị chế tài, cưỡng chế.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một cảnh báo đáng lo ngại