Theo dõi trên

Một góc nhìn về trải nghiệm

06/10/2023, 05:42

Đối với mỗi người, có biết bao điều, bao việc, bao hoạt động trải qua trong đời. Từ những thực tế trải qua ấy để lại cho chủ thể những cảm nhận, tâm trạng, suy nghĩ, những sự thành công hay chưa thật thành công khác nhau.

1. Sự trải nghiệm từ lao động

Thường mỗi người có một nghề để làm. Để có thể thuần thục trong nghề nghiệp, người ấy cần được học cách làm. Càng chú tâm học tập, chịu khó quan sát người hướng dẫn, người làm trước, chủ thể sẽ nắm được. Thực hành nhiều trong quá trình học, trải nghiệm thực tế trong thời gian làm, tay nghề người ấy sẽ ngày càng tiến hơn, làm việc sẽ ngày càng hiệu quả hơn. Việc học hỏi ấy có thể từ ở các trường đại học, trường dạy nghề, cũng có thể từ các cơ sở dạy nghề tư nhân, từ những người làm nghề lão luyện.

Khởi nghiệp, bước vào một mô hình làm ăn mới, đó có thể là hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đó cũng có thể là kinh doanh, dịch vụ. Chủ cơ sở triển khai các hoạt động, làm và rút kinh nghiệm. Dần từng bước, có thể thành công, cũng có thể chưa thành công ngay. Thực tế khi làm sẽ giúp cho người triển khai ý tưởng bằng những việc cụ thể có những trải nghiệm sâu sắc.

Việc giảng dạy, chăm sóc các cháu ở các nhà trường cũng có những trải nghiệm. Các cháu học sinh có thể chất, những nét tâm lý khác nhau. Thầy cô giáo quan sát kỹ, nắm được những biểu hiện khác nhau của học sinh để có sự giúp đỡ các em trong việc học, hoặc ở những tình huống khác thường. Quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh cũng chính là quá trình trải nghiệm của thầy giáo, cô giáo trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Những nhà giáo càng chú tâm trong công việc, có nhiệt huyết với nghề, càng thương yêu học sinh thì càng có những thực tế trải nghiệm dày dặn hơn.

Người làm việc chuyên môn, việc văn phòng ở các công sở tiếp xúc với những người dân thuộc đủ thành phần, ngành giới khác nhau, với những việc chuyên môn cần giải quyết đa dạng. Từ đây, người làm việc ở công sở ngày càng có nhiều trải nghiệm thực tế. Người có trách nhiệm thực thi nhiệm vụ sẽ có kỹ năng thuần thục dần, rút ngắn bớt thời gian, hiệu quả giải quyết công việc sẽ tốt hơn.

2. Sự trải nghiệm từ niềm đam mê

Không chỉ trong lao động, niềm đam mê của chủ thể hoạt động cũng đem lại rất nhiều sự trải nghiệm, ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đam mê âm nhạc, thích chơi một hay nhiều loại nhạc cụ, thích ca hát, thích sáng tác nhạc phẩm… sẽ đưa những chủ thể hoạt động đến việc tìm hiểu, học hỏi, tập luyện, biểu diễn. Chính từ niềm đam mê cháy bỏng âm nhạc ở những loại hình khác nhau ấy đã hướng những người ấy chú tâm, kiên trì, từ đó có những trải nghiệm thực tế khi học, khi luyện, khi biểu diễn.

Những người yêu thích việc sáng tác văn học sẽ nuôi dưỡng niềm đam mê của mình qua việc sáng tác, qua việc in ấn tác tác phẩm, qua việc giới thiệu ra mắt đứa con tinh thần của mình. Những nhà văn, nhà thơ ấy có những trải nghiệm thực tế trong sáng tác, trong giao lưu với bạn văn chương, quảng bá tác phẩm.

Người đam mê thể thao lại hướng hoạt động của mình vào những bộ môn như: Bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, võ thuật… Tập luyện, giao lưu, thi đấu ở các đấu trường khác nhau, sẽ khiến những người đam mê những loại hình thể thao này có bao trải nghiệm. Từ những điều tích lũy được ở quá trình là vận động viên, để khi có điều kiện trở thành huấn luyện viên, họ đã có vốn quý từ rất nhiều trải nghiệm thực tế, cả trong tập luyện, đến thi đấu.

Cùng biết bao sự trải nghiệm của những người có những niềm đam mê các bộ môn nghệ thuật, thể thao khác.

3. Sự trải nghiệm từ cảnh sắc & hương vị

Trước những cảnh đẹp thiên nhiên, mấy ai không thấy xao xuyến, rung động. Bao cảnh đẹp của quê hương, bao sắc màu của những phong cảnh hùng vĩ ở những miền đất khác với quê mình mà mình có dịp chiêm ngưỡng, sao ngăn được sự xuýt xoa của du khách trên những chuyến lữ hành!

Khác với ngày xưa, ngày nay điều kiện kinh tế khá hơn, nhiều tổ chức kinh doanh du lịch mở ra khắp nơi, tổ chức rất nhiều hoạt động, đã kích thích nhiều người đi du lịch, không chỉ trong mà còn ngoài nước. Du khách sẽ có biết bao sự trải nghiệm thú vị từ sự tham quan các thắng cảnh, danh lam, các di tích lịch sử, được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon mang nét đặc sắc riêng của các vùng miền. Chất lượng cuộc sống của nhiều người được nâng lên rõ rệt.

4. Sự trải nghiệm từ xã hội

Do hầu hết mọi người đều sống giữa cộng đồng nên sự trải nghiệm thực tế trong cuộc sống mỗi người còn đến từ xã hội.

Sự trải nghiệm từ tình bạn, tình đồng nghiệp, cả thân hay sơ đều có đối với đa số mọi người. Tình bạn có những biểu hiện khác nhau. Sự cảm nhận về nhau là riêng biệt. Những trải nghiệm thực tế về tình bạn giữa những người thân nhau cho thấy tình cảm ấy có lúc bền chặt, cũng có khi phai nhạt theo thời gian. Tình đồng nghiệp cũng nào khác. Có những người cùng làm việc chung thân thiết với nhau. Có trường hợp mối thân tình được bền lâu. Song, cũng có khi rồi gặp tình huống này, sự cố khác, đã khiến họ rời xa nhau. Hàng xóm với nhau, có những người thân nhau, ý hợp tâm đầu; song cũng có cảnh những người ở gần nhau nhưng khi gặp nhau họ chẳng chào nhau một cái. Phải ở gần, tiếp xúc với nhau nhiều, gặp những chuyện khó khăn, phức tạp, mới thấy được rằng người ấy có thật sự thân thiết với mình hay không, người ấy có thật là hàng xóm tốt bụng của mình hay không. Bởi khi có hoạn nạn, gặp sự cố, người ta mới bộc lộ đúng bụng dạ của mình!

Thực tế từ đời sống - xã hội cho chúng ta thấy: Càng từng trải trong đời, chủ thể hoạt động ngày càng có nhiều kinh nghiệm hơn, đỡ những vấp váp trong những hoạt động, trong những mối quan hệ về sau.

PHÚC NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chung kết 2 Tiếng hát Truyền hình – Ngôi sao biển: 21 giọng hát nổi bật, ai sẽ dừng lại?
Chỉ còn vài ngày nữa, vòng chung kết 2, cuộc thi “Tiếng hát Truyền hình - Ngôi sao biển” mùa 4 – 2023 sẽ là đêm quyết định, cho những giọng hát trẻ của cuộc thi năm nay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một góc nhìn về trải nghiệm