Theo dõi trên

Mưa bão và lở đất làm 33 người thiệt mạng tại Philippines

27/07/2024, 06:05

Gaemi là trận bão thứ 3 tràn vào Philippines trong năm nay. Bão đã rời đi vào sáng 25/7 sau khi quét qua hàng loạt thị trấn và làng mạc trên cả nước.

Theo cảnh sát, 11 người đã thiệt mạng ở vùng thủ đô Manila, 12 người ở vùng Calabarzon, 10 người ở Trung Luzon.

Gaemi là trận bão thứ 3 tràn vào Philippines trong năm nay. Bão đã rời đi vào sáng 25/7 sau khi quét qua hàng loạt thị trấn và làng mạc trên cả nước. Bão đã khiến hàng trăm nghìn ngôi làng đối mặt với nguy cơ ngập lụt và lở đất, làm đổ cây và cột điện.

Philippines là một trong những nước thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, chủ yếu do nằm trên Vành đai Lửa và Vành đai Bão Thái Bình Dương. Trung bình mỗi năm quốc gia này ghi nhận 20 trận bão, với một số trận bão mạnh, gây nhiều thiệt hại. Lở đất và lũ quét rất phổ biến trên khắp Philippines trong mùa mưa, đặt biệt khi có bão. Năm 2013, Philippines đã hứng chịu trận siêu bão Hải Yến, làm hơn 7.000 người thiệt mạng.

mua-bao-26724.jpg

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Gaemi tại Quezon, Philippines, ngày 24/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Liên quan đến vụ chìm tàu chở dầu MT Terra Nova, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines có kế hoạch sử dụng chất phân tán dầu và triển khai các rào chắn nổi.

Tàu MT Terra Nova chở 1,4 triệu lít dầu đã chìm ngoài khơi cách khu đô thị Limay ở tỉnh Bataan khoảng 7km vào sáng 25/7. Vụ việc đã khiến 1 thủy thủ thiệt mạng. Một vệt dầu loang dài vài km đã xuất hiện trên tuyến đường tuyến đường thủy đông đúc.

Người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển, Đô đốc Armando Balilo cho biết dường như dầu bị rò rỉ là dầu diesel sử dụng để chạy tàu, không phải dầu công nghiệp được chuyên chở trên tàu. Lực lượng này dự kiến cần 7 ngày để lấy hết số dầu trên tàu và ngăn nguy cơ xảy ra vụ tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Philippines.

Đô đốc Balilo cho biết tàu không vi phạm quy định về lưu thông trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Trước đó, một trong những vụ tràn dầu tồi tệ nhất tại Philippines đã xảy ra vào tháng 2/2023, khi một tàu chở 800.000 lít dầu công nghiệp chìm ở ngoài khơi đảo Mindoro. Dầu loang đã gây ô nhiễm các vùng biển và bãi biển dọc tỉnh Oriental Mindoro, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề cá và ngành du lịch.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vừa nhập cuộc, bà Kamala Harris dẫn trước ông Donald Trump trong khảo sát mới
Khảo sát mới của Reuters/Ipsos cho thấy Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris dẫn trước cựu Tổng thống Donald Trump 2 điểm phần trăm trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa bão và lở đất làm 33 người thiệt mạng tại Philippines