Theo dõi trên

Mỹ - Hàn diễn tập không quân, Triều Tiên cảnh báo 'lằn ranh đỏ'

02/02/2023, 15:43 - Lượt đọc: 222

Mỹ và Hàn Quốc diễn tập với nhiều oanh tạc cơ chiến lược và tiêm kích tàng hình, khiến Triều Tiên phản đối dữ dội.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết triển khai nhiều khí tài quân sự tới Hàn Quốc, cùng cuộc tập trận không quân chung Mỹ - Hàn quy mô lớn vừa diễn ra. Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay (2/2) nhận định, tình hình quân sự và chính trị trên Bán đảo Triều Tiên đã đạt đến giới hạn đỏ cực độ, do các cuộc diễn tập đối đầu quân sự liều lĩnh cũng như các hành động thù địch của Mỹ và Hàn Quốc.

ban-dao-trieu-tien-cham-lan-ranh-do-de-doa-cham-ngoi-kho-vu-khi-khong-lo.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết triển khai nhiều khí tài quân sự tới Hàn Quốc (Ảnh: Reuters).

Triều Tiên cảnh báo sẽ có phản ứng cứng rắn nhất đối với bất kỳ nỗ lực quân sự nào của Mỹ theo nguyên tắc “vũ khí hạt nhân đấu vũ khí hạt nhân” và “đối đầu toàn diện với đối đầu toàn diện”

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nếu Mỹ tiếp tục đưa các khí tài chiến lược tới Bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh, Bình Nhưỡng sẽ thể hiện rõ ràng hơn các hoạt động ngăn chặn của mình tùy theo các loại khí tài này. Triều Tiên sẽ không quan tâm đến bất kỳ sự liên hệ hay đối thoại nào với Mỹ chừng nào nước này còn theo đuổi chính sách thù địch và đường lối đối đầu.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc tập trận không quân chung trên biển Hoàng Hải, với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1B và các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và F-35B của Không quân Mỹ.

Đây cũng là phản ứng của Triều trước tuyên bố mới nhất của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi ở thăm Hàn Quốc mới đây, rằng Mỹ sẽ triển khai thường xuyên hơn các máy bay tàng hình và tàu sân bay của Mỹ tới Hàn Quốc trong thời gian tới, đồng thời giữ vững các cam kết an ninh “kiên định và không lay chuyển” của Mỹ dành cho đồng minh châu Á này:

“Mỹ và Hàn Quốc cùng nhau lên án những hành động nguy hiểm của Triều Tiên, vốn vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa gây bất ổn cho khu vực. Cam kết của chúng tôi đối với việc bảo vệ Hàn Quốc vẫn không thay đổi. Mỹ giữ vững cam kết răn đe mở rộng của mình, bao gồm toàn bộ khả năng phòng thủ thông thường, hạt nhân và tên lửa của chúng tôi”.

Hôm qua (1/2), Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết, Washington sẽ tiếp tục làm việc với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về các “hành động khiêu khích”. Đây cũng là trọng tâm nghị sự của cuộc gặp vừa diễn ra giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại New York, Mỹ.

Tại cuộc gặp này, người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, một vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên nếu xảy ra, sẽ giáng một "đòn chí mạng" vào khu vực và hòa bình thế giới. Tổng thư ký Antonio Guterres bày tỏ “ủng hộ hoàn toàn” các nỗ lực để có được nền hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công thánh đường Hồi giáo ở Pakistan
Lực lượng Taliban tại Pakistan (TTP) đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom liều chết tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Peshawar, Pakistan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Hàn diễn tập không quân, Triều Tiên cảnh báo 'lằn ranh đỏ'