Linh hoạt ứng phó trong dạy và học
Năm học 2021- 2022 là năm học thứ hai ngành giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Lần đầu tiên khai giảng năm học phải tổ chức theo hình thức trực tuyến. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, gần 20 triệu học sinh, sinh viên (HSSV) phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến. Trước tình hình đó, toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng GDĐT; hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học. Cụ thể, phối hợp triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”, sản xuất bài giảng phát sóng trên truyền hình…
Bên cạnh đó, ngành giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế nhằm tháo gỡ những “nút thắt”, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo yêu cầu của Nghị quyết số 29- NQ/TW. Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022 đảm bảo nghiêm túc và an toàn. Chất lượng GDPT cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Ngoài ra, tự chủ đại học đã mở ra nhiều cơ hội cho các cơ sở đại học, đặc biệt là trong thu hút nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước…
Tuy nhiên, năm học qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế như nhiều địa phương thiếu trang thiết bị học trực tuyến đã ảnh hưởng đến chất lượng học tập; tổ chức quản lý, hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, tỷ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình GDPT 2018. Chất lượng, cơ cấu đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số còn bất cập. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho HSSV còn chưa chủ động, kịp thời…
Tiếp tục lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục
Ngành GD xác định chủ đề năm học 2022 – 2023 là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động GDĐT”, với các nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực GDĐT theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Song song đó, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và HSSV; thu hút nguồn nhân lực đầu tư cho giáo dục…
Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu phải tiếp tục lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, xử lý các vấn đề về chương trình sách giáo khoa, kể cả vấn đề biên chế, trên tinh thần bám sát Nghị quyết 29- NQ/TW. Thực hiện thực chất dạy và học để nâng cao trí – thể- mỹ. Đồng thời thật sự quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng tham gia xây dựng môi trường giáo dục văn hóa, dân chủ. Rà soát, chủ động đề xuất cơ chế học phí, thực hiện “tự chủ” để có tỷ lệ các trường thích hợp ở những vị trí, địa bàn thích hợp có thể lo được lương cho giáo viên nhằm giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước và lấy biên chế đấy cho vùng nông thôn, làm sao phải đủ giáo viên gắn với trường lớp để học sinh học ngày 2 buổi thuận lợi.
Ngoài ra, Bộ phải chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, đề xuất, bổ sung các quy định, huy động nguồn đóng góp tự nguyện cho các trường học. Đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy cách học trực tuyến như là việc học bổ trợ lâu dài…