Theo dõi trên

Nắm vững quy định về tinh giản biên chế

25/07/2023, 05:26

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế rất quan trọng việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn hoạt động hiệu quả, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cần phải nắm vững để thực hiện.

img_5309.jpg
Các báo cáo viên pháp luật dự hội nghị.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2023, quy định nhiều nội dung quan trọng. Chính vì vậy, Sở Tư pháp – Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn cập nhật kiến thức pháp luật cho các báo cáo viên pháp luật, những người là lãnh đạo, trưởng phòng của các sở, ban, ngành tỉnh và huyện. Bà Vũ Thị Xuân Lộc - Trưởng Phòng Tổ chức – Công chức Sở Nội vụ truyền đạt nội dung nghị định tại hội nghị, nhấn mạnh một số nội dung trong đó đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế (TGBC), chính sách nghỉ hưu trước tuổi.

img_5080.jpg
Công chức đang làm việc (ảnh minh họa)

Đối tượng thuộc diện

Nghị định quy định những cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện chính sách TGBC gồm: Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc dôi dư do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện cơ chế tự chủ; Dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quyết định của cấp có thẩm quyền; Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác hoặc bố trí được việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện TGBC và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện TGBC và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét TGBC, cán bộ, công chức, viên chức có 1 năm xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp; trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét TGBC xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện TGBC và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị bãi nhiệm hoặc bị buộc thôi việc theo quy định của pháp luật tại thời điểm xét TGBC, cá nhân tự nguyện thực hiện TGBC, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý...

Chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Nghị định cũng quy định về chính sách với một số trường hợp thuộc diện TGBC. Cụ thể, đối tượng TGBC có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiếu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu và có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về BHXH thì còn được trợ cấp 3 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước. Đồng thời được trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân cho 20 năm đầu công tác, có đóng đủ BHXH bắt buộc. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH bắt buộc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Đối tượng TGBC có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về BHXH thì còn được hưởng trợ cấp 3 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi. Đối tượng TGBC là nữ cán bộ, công chức cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về BHXH thì còn được hưởng trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân...

Ngoài ra, bà Lộc thông tin nghị định có quy định cụ thể về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện TGBC. Cụ thể, Điều 12 quy định, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng TGBC có trách nhiệm: Triển khai TGBC theo quy định tại Nghị định này. Xây dựng kế hoạch TGBC hàng năm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên. Lập danh sách đối tượng TGBC và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng TGBC trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì thực hiện giải quyết TGBC và chi trả chính sách cho từng đối tượng TGBC; đóng BHXH, BHYT cho đối tượng hưởng chính sách TGBC quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 7 Nghị định này…

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tinh giản biên chế kết hợp với tái cơ cấu đội ngũ cán bộ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 29, ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế và quy định những đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế.
Nổi bật
Cử tri kiến nghị cần quy định mức nồng độ cồn phù hợp với thực tế
BTO-Sáng 6/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh để ghi nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nắm vững quy định về tinh giản biên chế