Theo dõi trên

Nạn rải tờ rơi cho vay tiền tái diễn

01/03/2022, 14:49

Nạn rải tờ rơi trên các tuyến đường, ngã tư hoặc dán trên bờ tường, gốc cây... hầu như không xuất hiện trong năm qua nhưng nay lại tái xuất trong khu dân cư.

z3221643298352_37fcd486f405380d424322753afd26cd.jpg

Tờ rơi rải cuối đường Hoàng Bích Sơn

Vắng bóng

Khoảng 2 năm qua người dân trên địa bàn thành phố Phan Thiết không thấy những tờ rơi rải, dán trên các tuyến đường, bờ tường, gốc cây với nhiều nội dung khác nhau, làm mất mỹ quan đô thị. Trong đó có cả của các tổ chức tín dụng “đen” cho vay “tiền tươi”, tức cho vay “nóng” nhanh gọn không cần phải làm thủ tục rườm rà như ở các tổ chức tín dụng, ngân hàng hợp pháp. Nghĩa là chỉ cần một vật gì đủ đảm bảo độ tin cậy như giấy chứng minh nhân dân, bản sao sổ hộ khẩu... là người đi vay có tiền trong tay. Hình thức cho vay này thường có lãi suất cao không theo quy định, do đôi bên tự thỏa thuận.

Nhưng vì quá kẹt tiền để trang trải cho mục đích cá nhân khi không thể vay mượn người thân quen, họ hàng, nên một bộ phận người dân đã tìm đến các tổ chức tín dụng “đen” qua tờ rơi. Khi vay rồi mới thấy lãi suất quá cao, có những người không có khả năng trả bị chủ nợ “truy sát” đòi tới tấp, thậm chí “mượn tay” giang hồ, để thu hồi lại vốn. Tình trạng này gây mất an ninh trật tự xã hội và nổi lên nhiều nhất vào thập niên vừa qua.

Nhờ nỗ lực của ngành chức năng, kịp thời vào cuộc siết chặt hơn việc cho vay nặng lãi này, trong đó cấm tuyệt đối việc rải tờ rơi, dán trên các bờ tường, gốc cây... gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Năm 2018, UBND tỉnh có công văn gửi các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các đối tượng cho vay nặng lãi trên địa bàn. Thậm chí ra quyết định thành lập Tổ liên ngành kiểm tra xử lý việc dán, rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền mặt không đúng quy định. Tổ gồm có 9 người là những đại diện của các sở, ban, ngành.

z3221643293963_5b2e68feedf0698044781f44af33bf5a.jpg

Cận cảnh tờ rơi.

Tái xuất hiện

“Sáng sớm tôi thấy 2 đối tượng đi trên một chiếc xe máy, rải tờ rơi xuống đường”, bà Nguyễn Thị Phượng bán tạp hóa ở Khu dân cư Hùng Vương thuộc khu phố 13, phường Phú Thủy cho biết. Bà không phải là người duy nhất thấy cảnh rải tờ rơi với nội dung: Hỗ trợ vay vốn, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, kèm theo số điện thoại liên hệ, mà nhiều người thấy nhan nhản trên mặt đường.

Điều đó cho thấy vấn nạn có dấu hiệu tái diễn, lén lút trong khu dân cư bất chấp quy định pháp luật. Đối tượng rải tờ rơi hoặc chủ nhân của tờ rơi đều biết quy định pháp luật không được phép nhưng họ vẫn tiếp tục hoạt động. Do vậy, các địa phương cần thường xuyên tuyên truyền cho người dân biết phương thức thủ đoạn hoạt động và tác hại của nó. Bên cạnh đó, khi phát hiện tổ chức hoặc cá nhân có hành vi quảng cáo, dán, rải tờ rơi trong khu dân cư cần báo cho lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

“Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục nhắc nhở các địa phương quản lý chặt chẽ vấn đề này. Đồng thời, nâng cao cảnh giác cho người dân không tham gia vào tổ chức tín dụng “đen” ảnh hưởng đến an ninh trật tự và môi trường chung”, Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình - Sở VH,TT& DL cho biết.

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Điều tra nguyên nhân người nước ngoài tử vong trong nhà trọ
BTO- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã trưng cầu giám định pháp y để xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của một người nước ngoài.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nạn rải tờ rơi cho vay tiền tái diễn