Theo dõi trên

Nâng cao cảnh giác, phòng chống đuối nước cho trẻ dịp hè

02/06/2023, 05:56

Chỉ trong vòng 2 tuần, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tiếp xảy ra 4 vụ đuối nước làm 8 người tử vong, khiến nhiều người không khỏi đau xót.

Không chỉ ở trẻ em mà tình trạng đuối nước còn xảy ra đối với người lớn. Để ngăn chặn, hạn chế các tai nạn đuối nước thương tâm, người dân và du khách cần nâng cao nhận thức, tự trang bị kiến thức về phòng chống đuối nước cho bản thân và gia đình.

Huấn luyện kỹ năng cứu đuối nước

Thời tiết nắng nóng, oi bức, những ngày này, các bãi biển ở Bình Thuận thu hút rất đông người dân và du khách đến tắm biển, vui chơi. Do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, nhiều thời điểm biển có sóng to, gió lớn, luồng nước biển dịch chuyển. Trong khi đó, một số bộ phận người dân và khách du lịch còn chủ quan tắm ở xa bờ, không nắm vững diễn biến thời tiết, tìm hiểu về đặc thù vùng biển và thiếu trang bị dụng cụ bơi cũng như kỹ năng ứng phó dưới nước dẫn đến xảy ra các vụ đuối nước.

 Trẻ em khi  tắm biển phải có người lớn giám sát.

Gần đây nhất là trường hợp của 4 em học sinh cấp tiểu học, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc bị đuối nước ở kênh dẫn nước hồ Sông Quao, đoạn qua thôn Phú Điền, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc.

Trước đó, chiều 6/5, em V. N.H.V (sinh năm 2006) xuống tắm biển tại khu vực biển Đồi Dương, thành phố Phan Thiết thì bị đuối nước và mất tích. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm đến chiều ngày 7/5 thi thể em được tìm thấy.

Các bãi biển luôn có biển cảnh báo và đội cứu hộ

Hay trước đó, ngày 5/5, 3 nam thanh niên xuống tắm tại khu vực bãi biển thuộc khu phố 4, phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết thì bị đuối nước. Nhờ người dân ứng cứu kịp thời nên đã cứu được 2 người nhưng một người tử vong sau đó. Người còn lại mất tích đến chiều tối cùng ngày mới tìm thấy thi thể.

Thương tâm hơn là trường hợp 2 cha con ở huyện Hàm Thuận Nam bị đuối nước khi tắm biển ở khu vực biển Kê Gà, huyện Hàm Thuận Nam vào chiều 2/5. Mặc dù được người dân hỗ trợ, cứu vớt cả hai người lên bờ và đưa đi cấp cứu nhưng người cha không qua khỏi.

Dạy trẻ học bơi và trang bị kỹ năng chống đuối nước.

Bình Thuận là địa phương có bờ biển kéo dài và có nhiều sông, suối, ao, hồ chứa nước… Vào mùa này thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài, các em học sinh, thiếu niên ham thích vui chơi, thường tìm đến các ao hồ, sông suối, biển để tắm. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro dẫn đến tình trạng đuối nước. Mặc dù đã nhiều lần cảnh báo nhưng sự việc đáng tiếc như trên năm nào cũng xảy ra, làm nhiều người không khỏi xót xa.

Để tránh xảy ra tai nạn đuối nước, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức cắm mốc cảnh báo, nội quy tắm biển tại các bãi tắm, khu du lịch công cộng. Đồng thời, sở yêu cầu các ban quản lý, các đơn vị du lịch tăng cường công tác quản lý du khách, tăng cường tập huấn công tác cứu hộ, cứu đuối và vận động xã hội hóa thiết lập các trạm cứu hộ di động tại các bãi biển công cộng… Vì vậy người dân khi tắm biển cần tuân thủ các nội quy và hướng dẫn của ban quản lý, lực lượng cứu hộ. Người dân không nên tắm ở những bãi biển nguy hiểm, cửa biển, bãi bồi… Hơn hết, mỗi người dân, nhất là khi đi du lịch vùng biển cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết như: phao tắm, tìm hiểu và theo dõi thông tin cảnh báo về thời tiết, không tắm biển khi thời tiết xấu, cách bơi thoát khỏi vùng nước xoáy nguy hiểm và cách cứu hộ khi xảy ra đuối nước.   Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần nâng cao nhận thức về luyện tập môn bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ.

ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tặng 50 giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe mô tô cho người dân
BTO-Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh vừa phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức tuyên truyền cho 150 cán bộ cơ sở, chi, tổ, Hội và hội viên nông dân huyện Đức Linh và huyện Tánh Linh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao cảnh giác, phòng chống đuối nước cho trẻ dịp hè