Theo dõi trên

Nâng cao hiệu quả đại lý thu BHXH, BHYT

13/12/2021, 09:29

BT- Trong nhiều năm qua, hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đã phát triển sâu rộng đến từng xã, phường, thị trấn, khu phố và được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH Việt Nam, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Đào tạo nghiệp vụ cho đại lý thu BHXH, BHYT.

Hiện nay, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT đã đồng hành với BHXH tỉnh Bình Thuận thực hiện chính sách BHXH, BHYT rất hiệu quả, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19. Nhân viên đại lý thu đều là những người địa phương, nắm bắt tình hình, thường xuyên được tiếp xúc với người dân trên địa bàn nên có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các tổ dân phố, thôn, xóm.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 135 đại lý thu với 1.492 điểm thu và 1.701 nhân viên của 8 tổ chức: Bưu điện, Viettel, UBND xã, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Trung tâm KHHGĐ và ngành y tế. Các nhân viên đại lý thu đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tham gia; chuyển trả sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời cho người tham gia… nên đã tạo được niềm tin đối với người dân; số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng dần qua từng năm. Tính đến cuối tháng 10/2021, các đại lý thu đã vận động được 37.603 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 6.923 người so với tháng 9/2021 (lũy kế 294.258 người); trong đó tăng mới là 6.587 người, tham gia lại là 31.016 người. Địa phương có kết quả vận động tham gia BHYT hộ gia đình tăng so với tháng 9/2021 là Tuy Phong (3.011 người), Phan Thiết (1.605 người), La Gi (1.540 người)...

Hiện nay, mạng lưới đại lý thu được phân bổ rộng khắp đến các huyện, thị xã, thành phố, mỗi xã đều có ít nhất một điểm thu thuộc đại lý thu. Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, nhân viên đại lý thu đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ BHXH, BHYT, trực tiếp giúp người dân nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT…. Bên cạnh đó, hiện nay mức chi thù lao cho các đại lý thu tương đối “hấp dẫn”, nhất là những trường hợp vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện lần đầu.  Ngày 30/3/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 542/QĐ- BHXH về mức chi thù lao cho tổ chức làm đại lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.  Theo đó, mức chi thù lao được phân theo tỷ lệ phân bổ vùng I, vùng II, vùng III, trong đó Bình Thuận được phân bổ thuộc vùng III. Cụ thể: Vận động được người dân tham gia BHXH tự nguyện lần đầu thì đại lý thu được hưởng thù lao là 19% trên tổng số tiền thực thu của người tham gia; đối với trường hợp vận động người dân tiếp tục tham gia thì thù lao được hưởng là 9%. BHYT hộ gia đình: Thù lao 10,8% đối với trường hợp vận động người dân tham gia lần đầu và mức thù lao là 4,63% đối với trường hợp vận động người dân tiếp tục tham gia (đáo hạn). Trường hợp vận động những hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT thì mức thù lao đại lý được hưởng là 13,8% và BHYT học sinh, sinh viên là 2,8%.

Để xây dựng, phát triển đại lý thu trong tương lai, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất hoàn thiện chính sách nhằm mở rộng, phát triển các loại hình tổ chức dịch vụ làm đại lý thu; đồng thời có cơ chế khuyến khích các cá nhân tham gia hoạt động đại lý thu, đảm bảo hoạt động thu BHXH tự nguyện, BHYT tới từng hộ gia đình.

Phương Danh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hiệu quả đại lý thu BHXH, BHYT