Theo dõi trên

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường khu vực rừng ngập mặn

24/06/2021, 10:27

BT- Dù biết tỉnh có chủ trương giữ lại khu rừng ngập mặn rộng 32 ha để tạo nên công viên rừng tự nhiên độc đáo giữa lòng thành phố, nhưng một bộ phận người dân vẫn mang rác, xà bần đến đổ và đốt, ảnh hưởng đến hệ sinh thái của rừng.

Người dân đổ xà bần và đốt rác tại bìa rừng ngập mặn.

Thiếu ý thức

Chủ trương tỉnh giữ lại khu rừng ngập mặn cuối cùng, hiếm hoi nằm trên địa bàn 3 phường Phú Thủy, Thanh Hải và Phú Hài (TP. Phan Thiết) nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân. Không lâu nữa nơi đây sẽ trở thành công viên rừng tự nhiên giữa lòng thành phố, thêm một địa chỉ để du khách đến tham quan. Nhưng một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức bảo vệ. Hàng ngày, họ vẫn mang rác, xà bần... ra bìa rừng đổ bất chấp lệnh cấm của thành phố, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan. Rõ nhất là khu vực dọc tuyến đường từ cầu Hùng Vương đến Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh, nơi “cửa ngõ” du khách ra vào giữa Khu du lịch quốc gia Mũi Né và trung tâm thành phố. Điều đáng nói, họ vô tư đốt rác như không hề xem đây là nơi để bảo vệ.

Bà Nguyễn Thị Ngân, một cư dân sống gần khu vực, chỉ tay vào diện tích rừng bị lấp phía Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh cho biết, ý thức một bộ phận người dân vẫn còn kém, ăn uống cái gì cũng đem ra đây đổ. Trước đây, cây rừng vào đến tận ven đường nay xà bần đổ lấp sạch, Nhà nước không quản lý tốt sẽ mất đi diện tích cây rừng tự nhiên. Cũng khu vực này cách đây 2 năm, người ta thấy một cụ già ngày 2 buổi đến quét dọn, không kể nắng mưa với suy nghĩ góp chút sức nhỏ bảo vệ môi trường. Ông tên là Phan Văn Năm (SN 1952), ngụ xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) đã nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì tinh thần tự dọn vệ sinh, góp phần làm sạch môi trường Bình Thuận.  

Gắn camera theo dõi?

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết trăn trở: “UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo 3 phường theo dõi quản lý tốt khu vực này, nhưng người dân cứ lén lút mang rác, xà bần ra đổ, nhất là vào ban đêm. Hiện chúng tôi đang tìm phương án hiệu quả để quản lý như có thể lắp camera theo dõi và phạt nặng đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân”.

Ý thức người dân đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường nơi đây. Một khi không có ý thức sẽ có hàng ngàn cách làm bậy, không ai có thể kiểm soát nổi. Xem ra đó là bài toán khó, nhưng chưa phải là đã “hết thuốc chữa”. Ngoài ra, còn cách xử lý mạnh tay hơn là công khai danh tính đối tượng vi phạm trên phương tiện truyền thông. Nhưng trước khi thực hiện cách này, các ngành chức năng cần làm xanh, sạch đẹp khu vực, cắm biển thông báo, gắn camera theo dõi... Có như vậy, mới đẩy lùi được việc “đối xử” tệ với môi trường tự nhiên nói chung và khu rừng ngập mặn này nói riêng.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường khu vực rừng ngập mặn