Theo dõi trên

Nắng hạn ảnh hưởng đến chăn nuôi

02/05/2016, 08:36

BT- Không chỉ lĩnh vực trồng trọt mà ngành chăn nuôi cũng bị ảnh hưởng lớn do tình hình nắng hạn. Đến thời điểm này đàn trâu trong toàn tỉnh có 8.932 con, giảm 0,76% và đàn bò 162.2011 con, giảm 1,28% so cùng kỳ năm trước. Do ảnh hưởng thời tiết nắng hạn kéo dài, thiếu nước, diện tích đồng cỏ bị thu hẹp làm nguồn thức ăn cạn kiệt diễn ra trên diện rộng ở hầu hết các địa phương trong toàn tỉnh, đặc biệt là các huyện phía Bắc tỉnh như Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc.

Đàn gia cầm có 2,533 triệu con, giảm 1,96% so cùng kỳ năm trước; trong đó đàn gà có 1,412 triệu con, giảm 1,85%. Do tình hình thời tiết nắng nóng dễ phát sinh các loại bệnh nên người chăn nuôi gia cầm không tái đàn một cách ồ ạt, chỉ phát triển cầm chừng.

Riêng đàn heo có chiều hướng phát triển tốt, với 258.552 con, tăng 1,78% so cùng kỳ. Chăn nuôi heo hiện đang phát triển tương đối tốt do dịch heo tai xanh không xảy ra, giá thịt hơi bắt đầu tăng trở lại (tăng 6-7 ngàn đồng/kg so trước tết). Một số địa phương đang tiến hành quy hoạch lại vùng chăn nuôi tập trung nên xu hướng chăn nuôi đang có sự dịch chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi với quy mô lớn hơn như doanh nghiệp, trang trại. Hiện nay toàn tỉnh có 9 doanh nghiệp với số lượng 28.449 con (bình quân mỗi doanh nghiệp nuôi 3.161 con), chiếm 11% tổng đàn và 46 trang trại với số lượng 59.725 con (bình quân mỗi trang trại nuôi 1.298 con) chiếm 23,1% tổng đàn.

Do tình hình thời tiết nắng nóng, dễ phát sinh bệnh trên gia súc, gia cầm, các ngành chức năng đã phối hợp triển khai vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh và xây dựng chương trình, dự án tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm đối với những bệnh có nguy cơ cao. Nhờ vậy tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Một số bệnh truyền nhiễm có xảy ra trên đàn heo được ngăn chặn kịp thời, không để lây lan thành dịch.

 TN 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nắng hạn ảnh hưởng đến chăn nuôi