Theo dõi trên

NATO để ngỏ cánh cửa đối thoại với Nga

20/05/2016, 14:41

Ngoại trưởng các nước NATO ngày 19/5 lên tiếng để ngỏ việc đối thoại với Nga trong bối cảnh NATO đang lên kế hoạch tăng cường hiện diện ở Đông Âu.

Phát biểu sau lễ ký kết Nghị định thư kết nạp Montenegro tại trụ sở NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) ở Brussels, Bỉ, Ngoại trưởng Đan Mạch Kristian Jensen cho rằng, NATO cần phải làm rõ lập trường với Nga và 2 bên cần phải có một cuộc gặp tại Moscow. 

                
      
         Một cuộc họp của các nước NATO. (ảnh: nato.int).

Về phần mình, Ngoại trưởng Lithuania, Linas Linkevicius cho rằng: “Đối thoại phải thực chất chứ không phải là làn khói xám để che đậy những chính sách và hành vi gây hấn như cũ. Chúng ta phải kiên định và rõ ràng để bảo vệ những giá trị và nguyên tắc của chúng ta”.

Thực tế, giữa NATO và Nga đã có một cơ chế nhằm tăng cường tính minh bạch, nhằm tránh xảy ra những hiểu lầm đáng tiếc dẫn tới đụng độ. Tuy nhiên cơ chế đối thoại được gọi là Hội đồng NATO – Nga này đã đình chỉ hoạt động từ năm 2014, sau khi bán đảo Crimea sáp nhập  Nga, cho đến nay.

NATO đang tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu, khu vực sát sườn với Nga và ngày 19/5, liên minh quân sự này lại tiến thêm một bước nữa khi ký kết Nghị định thư kết nạp Montenegro, một bước đệm để quốc gia Balkan này trở thành thành viên thứ 29 của NATO.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vẫn khẳng định rằng, việc kết nạp Montenegro không phải là hành động đối đầu hay đe dọa trực tiếp đến Nga.

Nghị định thư vừa được ký kết mới chỉ là bước đệm trong tiến trình đưa Montenegro trở thành thành viên đầy đủ của NATO và quốc gia này cần tiếp tục thực hiện các cải cách. Theo các nguồn tin ngoại giao, 28 nước thành viên NATO cần 18 tháng để phê chuẩn thỏa thuận gia nhập NATO của Montenegro.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận tại Seoul, Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, chiều tối qua 7/5, tại Thủ đô Seoul, đoàn công tác tỉnh Bình Thuận do ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận. Sự kiện này đã thu hút hơn 80 đại diện của các tổ chức, đại lý, công ty du lịch, đối tác và truyền thông báo chí ở xứ sở Kim Chi tham dự.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO để ngỏ cánh cửa đối thoại với Nga