Theo dõi trên

Nga yêu cầu họp Hội đồng Bảo an về các vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân

10/08/2022, 14:37

Nga yêu cầu tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày mai (11/8) liên quan đến các cáo buộc Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (NPP) hồi cuối tuần trước.

Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin cho biết, Nga cũng yêu cầu sự tham gia của Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) – ông Rafael Grossi để báo cáo cụ thể về nguy cơ tiềm ẩn xảy ra thảm họa hạt nhân xung quanh các cuộc tấn công nhằm vào Zaporizhzhia và đưa ra những biện pháp nhằm chấm dứt tấn công cũng như các phương án đề phòng hậu quả thảm khốc có thể xảy ra.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine đã nhiều lần tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Zaporizhzhia - Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu với 6 lò phản ứng đang hoạt động. Mới nhất vào hôm 07/08, quân đội Ukraine đã nã pháo vào nhà máy, đặc biệt là nhằm vào kho chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, làm hỏng các tòa nhà hành chính và khu vực xung quanh kho lưu trữ. 

Kể từ tháng 3, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga nhưng hiện vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành.

Mỹ kêu gọi Nga trả lại quyền kiểm soát nhà máy này cho Ukraine

Mỹ hôm qua lên tiếng kêu gọi chính quyền Nga nhanh chóng trả lại toàn quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và các cơ sở hạt nhân khác cho Ukraine.

Phát biểu trước báo giới, Thư ký báo chí Nhà trắng Karine Jean-Pierre kêu gọi Nga khẩn trương chấm dứt mọi hành động quân sự tại các cơ sở hạt nhân của Ukraine và trả lại toàn quyền kiểm soát các cơ sở này. Bà cũng cho biết Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình tại các cơ sở hạt nhân tại Ukraine. Đồng thời, bà khẳng định chính quyền Mỹ đánh giá cao cam kết của chính quyền Ukraine trong việc duy trì an ninh hạt nhân trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia cuối tuần trước đã liên tục bị Ukraine pháo kích, làm hư hỏng đường điện cao thế và buộc phải giảm công suất của hai tổ máy phát điện.

Ông Maxim Buyakevich - Phó đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) khẳng định, các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là hành động khủng bố hạt nhân. Ukraine nhiều lần bày tỏ lo ngại Nga đang sử dụng nhà máy điện làm căn cứ quân sự và tấn công các lực lượng Ukraine quanh đó.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng bày tỏ lo ngại và cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn khi các cuộc pháo kích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine liên tục nổ ra cuối tuần qua. Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nga nhưng vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiết lộ lý do FBI đột kích và khám xét dinh thự riêng của ông Trump
Vụ khám xét được thực hiện sau khi Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ cho biết, ít nhất 15 hộp tài liệu của Nhà Trắng đã được thu hồi từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga yêu cầu họp Hội đồng Bảo an về các vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân