Theo dõi trên

Ngăn chặn nhập lậu bảo đảm nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2024

31/12/2023, 08:51

BTO-Thời điểm cuối năm, do nhu cầu mua sắm thực phẩm của người dân tăng cao, một số đối tượng đã đưa ra thị trường thực phẩm bẩn, kém chất lượng để kiếm lời. Đây không phải là vấn đề mới mà được lặp lại ở mỗi dịp cuối năm khi Tết Nguyên đán sắp đến gần.

Để ngăn chặn triệt để, chấm dứt tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát tốt các loại dịch bệnh động vật, giảm chi phí, hạ giá thành chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi và bảo đảm nguồn cung sản phẩm trong các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an, Ban chỉ đạo 389 địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông... để kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật qua biên giới vào Việt Nam. Đồng thời chỉ đạo, triển khai lực lượng kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở thu gom, giết mổ gia súc, gia cầm, nhất là các địa bàn tiếp giáp biên giới. Tăng cường công tác kiểm tra và truy xuất nguồn gốc đối với việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tiêu thụ tại địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Tổ chức tuyên truyền cho nhân dân, nhất là người dân ở khu vực biên giới về tác hại của việc nhập lậu, nguy cơ xâm nhiễm các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mất an toàn thực phẩm do vận chuyển trái phép, nhập lậu động vật, sản phẩm động vật từ nước ngoài vào Việt Nam. Tập trung chỉ đạo, ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Thủ tướng Chính phủ còn đề nghị UBND các cấp thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng để chủ động chỉ đạo các biện pháp phù hợp, tổ chức ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý nghiêm những sai phạm trong buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, cũng như trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

cao-diem-tet.jpeg
Kiểm tra hàng thực phẩm. Ảnh tư liệu

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được đưa ra trong kế hoạch của UBND tỉnh Bình Thuận đó là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giảm sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm. Chủ động phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm, kịp thới khen thưởng và có biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm. Đồng thời xử lý nghiêm hành vi lợi dụng bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm để hạ uy tín ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh lành mạnh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Trong thời gian qua, Sở Công Thương cũng đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong các dịp lễ, tết, các đợt cao điểm. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu du lịch trọng điểm, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh được nâng cao về số lượng và chất lượng.

Qua các đợt thanh tra, kiểm tra đã phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Trong thời gian qua, Sở Công Thương đã duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh và giải đáp những thắc mắc liên quan đến công tác an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công thương quản lý trên địa bàn tỉnh với 2 số điện thoại 02523.828763 và 0987.049294.

PHAN LIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Người dân đổi vũ khí, vật liệu nổ lấy bình chữa cháy
BTO-Chương trình "Đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy bình chữa cháy" cũng là một việc làm thiết thực của Công an thị xã La Gi trong bảo vệ an ninh trật tự và hưởng ứng Phong trào "nhà tôi có bình chữa cháy", mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn nhập lậu bảo đảm nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2024